Mướt mồ hôi bám chảo lửa công trường

8/6/2015

Nắng gắt, mồ hôi vã như tắm trên những khuôn mặt đen sạm của đội ngũ công nhân kỹ sư thi công dự án...

 
Nhà thầu 68 (Dự án mở rộng QL1 qua Bình Định bằng nguồn vốn TPCP) tăng tốc thảmbê tông nhựa giữa thời tiết nắng gắt xế trưa

Nắng gắt, mồ hôi vã như tắm trên những khuôn mặt đen sạm của đội ngũ công nhân kỹ sư thi công dự án QL1 Thừa Thiên - Huế, Bình Định… Nhưng từng mét đường vẫn hối hả hoàn thiện dưới cái nắng như “chảo lửa”.

Nóng ở "điểm nóng" QL1

9h sáng, đoạn đường qua đèo Cù Mông (gói thầu số 6, dự án BOT Nam Bình Định) như bị rang nắng. Dương Văn Quang (27 tuổi, quê Biên Hòa, Đồng Nai) đầu đội mũ, mặt che khẩu trang kín mít, kèm theo chiếc khăn ướt vắt ngang cổ, điều khiển xe chuyên dụng cào bóc của nhà thầu Infrasol. Trên mui, Quang tự chế tấm bạt phủ che hướng nắng, kèm theo cành cây xanh đã khô quắt chỉ sau 2-3 tiếng đồng hồ. “Nắng dữ, nhiều lúc đến hoa mắt chóng mặt anh ạ”, giọng Quang khô khàn. Thỉnh thoảng, chàng thanh niên này lấy chiếc khăn quấn cổ vắt từng dòng mồ hôi thấm đọng. Tốt nghiệp chuyên ngành máy xây dựng Đại học GTVT TP HCM, gần năm nay Quang về “đầu quân” cho Infrasol, trực chiến gói thầu cào bóc, tái chế đoạn qua đèo Cù Mông.

Ở phía trước mặt, anh Lê Minh Sỹ (57 tuổi, trú Hoàng Mai, Hà Nội) liên tục “đứng nắng” giám sát từng vệt xe cào bóc, mũi cào để đảm bảo chất lượng. 10h30, mặt đường ủ hơi nóng, tăng nhiệt “cộng hưởng” thêm hơi nóng hầm hập từ ống xả của các phương tiện cào bóc, tái chế. Ngột ngạt với “chảo lửa” nắng nóng, nhưng khí thế làm việc khẩn trương.

"Chia sẻ với anh em công nhân, phía nhà thầu tổ chức tăng ca, tăng kíp buổi đêm; điều chỉnh chế độ, phụ cấp ăn uống phù hợp, đảm bảo sức khỏe cho hơn 300 cán bộ, công nhân toàn dự án”.

Anh Nguyễn Trọng Quang
Chỉ huy trưởng nhà thầu 68
(dự án TPCP Bình Định)

Anh Võ Ngọc Kỷ, Chỉ huy trưởng nhà thầu Infrasol cho hay: mỗi ngày 30 cán bộ, công nhân viên đều đặn triển khai nhiệm vụ với dây chuyền ba xe cào bóc, một xe tái chế, bốn lu, xe nhựa. Anh Kỷ bảo: “Nắng quá gắt, ảnh hưởng lớn đến tâm lý, sức khỏe anh em. Nhưng mọi người vẫn nỗ lực cao nhất. Mỗi ngày dây chuyền cào bóc, tái chế này đạt khoảng 1 km. Đoạn qua đèo Cù Mông sớm hoàn thành trước giữa tháng 6”.

“Thi công nhiều nơi, qua nhiều địa hình, nhưng chưa khi nào thời tiết lại nắng nóng bất thường như năm nay”, anh Kỷ nói. Gói thầu số 6 của nhà thầu Infrasol được Ban QLDA đường HCM trong đợt kiểm đếm tiến độ tháng 5, biểu dương nỗ lực thi công, đẩy nhanh tốc độ cào bóc, tái chế.

“Toàn dự án nỗ lực vượt thời tiết để đẩy nhanh thi công, bù phụ tiến độ, đạt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 20% trong tháng 6”, ông Dương Hồ Minh, Phó TGĐ Ban QLDA đường HCM, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, chuyên trách dự án BOT Nam Bình Định nói.

11h trưa, nắng như đổ lửa, hai mũi thảm bê tông nhựa (BTN) của nhà thầu Công ty CP Dịch vụ và thương mại 68 đều đặn thảm mẻ BTN C19 tại gói thầu 12, 13 (dự án TPCP Bình Định).

“Cả hai gói thầu đang vào cao điểm thảm BTN. Anh em tranh thủ làm tăng ca đêm, nhưng tận dụng mọi địa hình, thời tiết để đẩy nhanh tiến độ”, anh Nguyễn Trọng Quang, Chỉ huy trưởng nhà thầu 68 nói. Thống kê đến nay, phần khối lượng hai gói 12, 13 do nhà thầu này phụ trách đạt 70%. Riêng hạng mục BTN C19 đạt 6,2km/7,8km, hoàn thành thảm thí điểm lớp mặt C12.5 trước khi thảm đại trà. Anh Quang cho hay: “Nắng đến say người nhưng còn “dễ thở” hơn mưa”.

QL1 qua Bình Định từng bị xem là “điểm nóng” thi công sau quyết định thay Ban QLDA của Bộ GTVT. Những ngày đầu tháng 6, lãnh đạo Ban QLDA đường HCM liên tục “đội nắng” kiểm tra, rà soát, đốc thúc tiến độ các dự án BOT, TPCP QL1 qua Bình Định. Ông Nguyễn Việt Dũng (Ban QLDA đường HCM), Phó GĐĐH dự án TPCP phía Nam Bình Định, BOT Nam Bình Định cho hay, nhiệt độ mặt đường thi công đo được lên đến hơn 60oC. Chưa năm nào nắng nóng lại khắc nghiệt như hiện nay. Ban QLDA yêu cầu nhà thầu có biện pháp “chống nắng”, tổ chức thi công phù hợp, đảm bảo tiến độ cao nhất.

“Sống chung" với nóng

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày đầu tháng 6, trời nắng như rang nhưng không khí thi công tại gói thầu mở rộng QL1 đoạn phía Bắc đèo Phú Gia (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên -Huế) vẫn diễn ra nhộn nhịp. “Để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật công trình, chỉ huy trưởng cũng như cán bộ TVGS luôn sát cánh cùng anh em công nhân thi công tại công trường”, anh Nguyễn Minh Tú, chỉ huy trưởng Công ty CP Đầu tư và khoáng sản Visaco nói.

Gạt vội mồ hôi, anh Tú cho biết mình đã “chinh chiến” tại nhiều công trình ở nhiều nơi hơn chục năm nay. Theo anh Tú, những ngày gần đây trời nắng nóng rất khắc nghiệt. “Nếu không quen, đi ra đường thôi đã chịu nhiệt không nổi, nói gì đến việc thảm BTN nóng hầm hập”, anh Tú nói và cho biết: “Tranh thủ quỹ thời gian nắng, chúng tôi bố trí thi công thảm BTN xuyên trưa, phấn đấu hoàn thành gói thầu vào cuối tháng 7, chậm nhất là đầu tháng 8”.

Để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, nhân công, nhà thầu này tìm “đủ chiêu chống nóng”: bố trí anh em thi công từ sáng sớm đến chiều tối. riêng khoảng thời gian thời tiết khắc nghiệt thi công xuyên trưa sẽ rút ngắn thời gian giao ca xuống ngắn hơn. “Anh em thi công tại công trường cũng đều là những cán bộ, công nhân lành nghề, đã chinh chiến nhiều năm nên việc “sống chung” với nắng nóng trên công trường cũng đã như… cơm bữa”, anh Tú nói.

Đoạn thi công thuộc gói thầu của Công ty CP Thái Bình Dương cũng đang hối hả thay nhau làm công tác vệ sinh mặt đường để tiến hành thảm BTN lớp 1. “Chúng tôi đã từng thi công tại những nơi trời nắng rát tại khu vực Nghệ Tĩnh… nên đã quen dần, vì vậy trời nắng như thế này vẫn bám trụ được với công trường”, Nguyễn Văn Lượng vừa xịt bụi vệ sinh mặt đường đã được cấp phối K98 vừa chia sẻ.

Tại đoạn QL1 chợ Cầu Hai (huyện Phú Lộc), hàng chục xe cùng máy móc thiết bị của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thừa Thiên-Huế khẩn trương cào bóc lớp BTN mặt đường cũ để nhà thầu sớm tiến hành thi công. Phía công trình cầu yếu Bầu Hưng, trời nắng hầm hập, nhưng các công nhân vẫn miệt mài thi công, hàn để sớm hoàn thành bản mặt cầu tạm. Phạm Xuân Dũng, một kỹ thuật viên của nhà thầu thi công công trình cầu yếu Bầu Hưng (Công ty TNHH Hòa Hiệp) chia sẻ: “ai cũng mang khư khư bên mình bình nước đá giải nhiệt. Nhiều anh em thi công một số hạng mục tại các công trình cầu còn dựng lên các tấm bạt “dã chiến” để chống nắng”.



 

Xuân Huy - Duy Lợi - Báo Giao thông

Thống kê truy cập