NGÀY 16/1, THÔNG TUYẾN ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH ĐOẠN NĂM CĂN – ĐẤT MŨI

11/1/2016

Tin từ BQLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện các nhà thầu đang tích cực chạy nước rút để Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị trấn Năm Căn đến xã Đất Mũi (Cà Mau) sẽ chính thức được thông tuyến vào ngày 16/1 tới.

 
Đoàn lãnh đạo Cục QLXDCLCT và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiểm tra tiến độ dự án
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn-Đất Mũi được chia thành 26 gói thầu xây lắp (trong đó có 24 cầu và 1 phà). Điểm đầu của đoạn tuyến kết nối Quốc lộ 1A tại cầu Ông Tình, thị trấn Năm Căn, điểm cuối là Khu du lịch Đất Mũi, thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Đoạn Năm Căn- Đất Mũi có chiều dài 51,3 được chia làm hai đoạn; Trong đó đoạn từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn dài (Km0 – Km8+606) do vừa mới nhận được mặt bằng nên đến nay sản lượng mới đạt 89%.

Ông Nguyễn Thành Vinh – Trưởng phòng dự án 8 (BQLDA đường HCM) cho biết, hiện tại khoảng 2km đầu tuyến đã cơ bản xong, nhà thầu đang làm công tác hoàn thiện để bàn giao đưa vào sử dụng. Phần đường từ bùng binh Bưu điện đến cầu kênh Cái Tắt khoảng 700m đã thi công xong cấp phối đá dăm loại 2 bên trái tuyến, khoảng 400m đoạn trái tuyến đã xong nền cát K95 và sẽ thi công lớp đá cấp phối, thảm nhựa trong vài ngày tới.

Đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi (Km11+800 – Km51+300) hiện đạt trên 91% khối lượng. Đoạn từ cầu Năm Căn đến thị trấn Rạch Gốc có 9 cầu, trong đó 5 cầu gồm (cầu ông Định, Xóm Lò, Rạch Cụt, Rạch Tàu Hậu, Kênh Ngang) đã hoàn thành. Bốn cầu còn lại (cầu ông Như, ông Quyến, Trại Niệm, Rạch Lùm) cơ bản đã hoàn thành phần cầu đang thi công hoàn thiện phần đường dẫn hai đầu cầu. Phần đường có chiều dài 11,354km cơ bản hoàn thiện xong cát K95, K98, đang triển khai thi công cấp phối đá dăm loại 2, cấp phối đá dăm loại 1 và hoàn thiện các cống.

Đoạn từ thị trấn Rạch Gốc đến xã Đất Mũi có 10 cầu và cống cũng đã cơ bản hoàn thiện, đang thi công phần đường dẫn hai đầu cầu. Khối lượng còn lại nhiều nhất là ở công Mỏ Chày và cầu Công Dân Kiều, cầu Kinh Năm Ô Rô thi công phần đường dẫn hai đầu cầu.

Ông Lê Thanh Bình – Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, việc thi công dự án của các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn vì đây là tuyến đường mới mở ở một vùng đất toàn rừng ngập mặn. Cà Mau hầu như không có mỏ vật liệu nào nên cát, đá phải mua cách đó hơn 400km,  không có đường để ô tô vận chuyển vật liệu vào công trường mà chỉ vận chuyển bằng sà làn, thuyền phụ thuộc con nước lên xuống. Nhiều đơn vị thi công đã phải đào mới, nạo vét kênh rạch để sà làn có thể cập vào công trường.

Hiện tại khối lượng thi công chủ yếu ở các đường dẫn hai đầu các cầu. Phần đường một số đoạn đang tiến hành rải đá cấp phối loại 2. Ông Bình cho biết các nhà thầu đang tập trung tối đa thiết bị nhân lực để kịp thông tuyến đúng vào ngày 16/1 như chỉ đạo của Bộ GTVT.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn- Đất Mũi khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh toàn tuyến đường Hồ Chí Minh, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh đáp ứng chiến lược phát triển giao thông vận tải và kinh tế-xã hội của toàn bộ khu vực phía Nam của Tổ quốc.

Dự án này có tổng mức đầu tư 3.540 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2009, tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết 11 năm 2011 của Chính phủ nên chỉ bố trí 281 tỉ đồng vốn giai đoạn năm 2012- 2015.

Nguồn DĐDN

Thống kê truy cập