Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và nhà đầu tư vừa đi khảo sát, kiểm tra hiện trạng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Km11+600, đoạn qua xã Xuân Quang, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ bị sạt lở mái kè taluy dương do mưa lũ. Theo nhà đầu tư Công ty TNHH BOT Hùng Thắng, đây là đoạn có đá phong hóa mạnh (dạng than đá). Dạng đá phong hóa này khi gặp mưa trở nên rất mềm gây xói lở và sạt lở taluy nghiêm trọng.
Hơn nữa, địa chất ở đây khá phức tạp, chủ yếu là đá đen, vào mùa khô đất rất rắn chắc nhưng vào mùa mưa bị ngấm nước rất yếu. Việc sạt lở xảy ra vào cuối tháng 8/2017 nhưng do đang vào đợt mưa lũ nên đơn vị vẫn tiến hành theo dõi. Do mức độ sạt lở không lớn, chỉ hơn 50m nên sau khi kiểm tra, .
“Thực tế, nhà thầu đã thi công đúng hồ sơ thiết kế được chủ đầu tư phê duyệt, nghiệm thu và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng. Trong suốt chiều dài 35km của dự án, chỉ xảy ra duy nhất tại điểm đồi đen bị sạt trượt do mưa bão, đặc biệt sau cơn bão số 10 vừa qua” , ông Đỗ Văn Duy, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng cho biết.
Để khắc phục sạt lở, đến nay nhà đầu tư đã chủ động thực hiện công tác đảm bảo lưu thông thông suốt toàn tuyến và khắc phục phòng ngừa. Hiện tại, nhà đầu tư thành lập ban duy tu, sửa chữa và hàng ngày đi kiểm tra các công trình trên tuyến. Đối với việc sạt lở đoạn khoảng 50m mái taluy Km11+600 (phải tuyến), nhà đầu tư đã báo cáo các cơ quan chức năng liên quan và đã lập kế hoạch bắt đầu sửa chữa hư hỏng này trong tháng 9/2017.