Không kịp tiến độ sẽ tiếp tục cắt chuyển khối lượng
Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Trần Xuân Sanh cho biết, tại các dự án QL1, khối lượng xây lắp nền đường đạt hơn 86%, móng đường đạt hơn 73% và mặt đường bê tông nhựa đạt hơn 31%.
Đánh giá về tiến độ, chất lượng dự án, theo ông Sanh, đến thời điểm hiện tại có 24/38 dự án đạt tiến độ yêu cầu. Trong số này, 7 dự án trái phiếu Chính phủ chậm tiến độ gồm các đoạn: Thanh Hóa - Diễn Châu, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Thuận... 7 dự án BOT chậm tiến độ được ông Sanh liệt kê gồm đoạn: Quảng Trị, hầm Phú Gia - Phước Tượng, Bắc Bình Định, Nam Bình Định, hầm Đèo Cả, Bình Thuận, Cần Thơ - Phụng Hiệp.
Liên quan đến vấn đề GPMB, ông Trần Xuân Sanh cho biết, hiện tỉnh Bình Định vẫn còn khoảng 2,9km, Phú Yên còn khoảng 0,35km chưa giải phóng xong. Tại tỉnh Nghệ An, vẫn còn 430 m tại đoạn qua thị trấn Cầu Giát do giáo dân chưa cho tổ chức thi công.
|
Tại dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, ông Sanh cho biết, khối lượng xây lắp nền đường đạt hơn 88%, móng đường đạt gần 71% và mặt đường bê tông nhựa đạt gần 38%. “8/10 đoạn có tiến độ đạt yêu cầu. Hai dự án chậm tiến độ đều là dự án BOT gồm đoạn Đắk Nông và Pleiku - cầu 110”, ông Sanh nói.
Khắc phục tình trạng chậm tiến độ tại một số dự án, ông Sanh đề xuất xem xét chỉ định một số Ban QLDA của Bộ làm chức năng tư vấn QLDA cho các nhà đầu tư. “Dự án BOT Bình Định (Bắc, Nam) giao Ban QLDA 2, còn BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp giao Ban QLDA 1”, ông Sanh kiến nghị.
Đồng quan điểm, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, nhìn chung tiến độ, chất lượng dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên tương đối tốt. Các dự án TPCP đều vượt tiến độ. Phía các dự án BOT, chỉ còn lại của Đức Long là chậm. “Bộ đã yêu cầu trong tháng 12 nếu không kịp tiến độ sẽ tiếp tục cắt chuyển khối lượng. Đối với dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, phấn đấu 30/4 cơ bản hoàn thiện thảm lớp 2. Sau đó sẽ làm kẻ vẽ an toàn giao thông, kết thúc trước 19/5” , Thứ trưởng Trường nói.
Sẽ không nghỉ Tết
Khẳng định đây là dự án đặc biệt quan trọng được sự kỳ vọng của người dân, của Đảng, Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ, nếu không được sự đồng thuận của người dân thì không thể GPMB nhanh được. Dự án là sự mong mỏi từ rất lâu của toàn Đảng, toàn dân, ý nghĩa chính trị rất lớn.
“Đến thời điểm này, tiến độ, chất lượng dự án đã và đang được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, thời gian còn lại không nhiều. Tây Nguyên mất 5 - 6 tháng mưa, miền Trung cũng 3 - 4 tháng mưa. Do đó, cần tranh thủ ngày nắng để triển khai thi công. Đặc biệt, dịp Tết Âm lịch và Dương lịch, các Thứ trưởng trực tiếp có mặt tại các dự án chậm để kịp thời chỉ đạo. Kiên quyết thực hiện việc cắt giảm khối lượng và thay nhà thầu yếu kém. Dự án nào chậm phải đưa thêm người vào, nếu vẫn không làm được phải thay ngay”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổ đặc nhiệm kiểm tra chất lượng dự án phải tiếp tục hoạt động. Các Hội đồng nghiệm thu của Bộ lưu ý dự án nào xong nghiệm thu luôn, chặt chẽ về thủ tục và chất lượng. Hệ thống biển báo ATGT, biển chỉ dẫn, vạch sơn phải phù hợp, đảm bảo điều kiện an toàn, đáp ứng yêu cầu quốc tế, hội nhập.