Uỷ Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thăm và làm việc tại Ban QLDA đường Hồ Chí Minh

6/10/2014

Chiều ngày 3/10/2014, Uỷ Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do đồng chí Lê Bộ Lĩnh Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã làm việc và nghe Ban QLDA đường Hồ Chí Minh báo cáo kết quả thực hiện đường Hồ Chí Minh, chuẩn bị cho phiên họp toàn thể lần thứ 9 của Uỷ Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, cũng như công tác giám sát, báo cáo kết quả thực hiện trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 sẽ khai mạc vào ngày 20/10/2014.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh được Quốc hội Khóa XI thông qua Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 03/12/2004 về chủ trương đầu tư, Quốc hội khóa XIII thông qua Nghị quyết 66/2013/QH13 điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 38/2004/QH11.

Theo báo cáo của Tổng Giám đốc Lâm Văn Hoàng, riêng trong năm 2014, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành khoảng 242 km tuyến chính, 01 cầu lớn và 35 km đường hoàn trả. Các dự án hoàn thành bàn giao đều được Hội đồng ngiệm thu Nhà nước đánh giá đạt yêu cầu và chấp thuận nghiệm thu cấp Nhà nước. Ngoài ra trong năm 2014 cũng khởi công xây dựng mới được 07 dự án thàh phần với chiều dài khoảng 228km/TMĐT 27.028 tỷ đồng.

Như vậy, tiến độ triển khai các dự án đường Hồ Chí Minh cơ bản đáp ứng đúng yêu cầu của Nghị quyết 66/2013/QH13.Riêng đối với các dự án qua Tây Nguyên và Bình Phước dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ trong năm 2015, sớm hơn so với yêu cầu của Quốc hội 1 năm.

Để rút ngắn tiến độ của dự án và sớm hoàn thành việc nối thông toàn tuyến, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiến nghị cho phép sử dụng vốn TPCP giai đoạn 2014-2016 tiết kiệm từ các DATP khu vực Tây Nguyên và Bình Phước để đầu tư sớm các DATP chưa có kế hoạch bố trí vốn trong giai đoạn 2014-2016 cũng như các dự án thuộc  giai đoạn 2016-2020; đồng thời kiến nghị chuyển đổi hình thức đầu tư phần khối lượng còn lại thuộc dự án cầu Ngọc Tháp, đoạn Chơn Thành – Đức Hòa từ TPCP sang hình thức BOT cũng như tiếp tục đầu tư đoạn Cam Lộ – La Sơn theo hình thức BT kết hợp BOT để đảm bảo tiến độ hoàn thành như yêu cầu của Nghị quyết 66/2013/QH13.

Đồng chí Lê Bộ Lĩnh - Phó chủ nhiệm Uỷ Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường thống nhất với các nội dung trong báo cáo của Ban; đồng thời đánh giá cao tính chủ động, tham mưu đề xuất các phương án để thực hiện dự án đúng yêu cầu của Nghị quyết Quốc hội. Đồng chí cũng đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nêu rõ những lý do giúp tiết kiệm được nguồn vốn TPCP từ các dự án thành phần khu vực Tây Nguyên và Bình Phước, cũng như đưa ra phương thức sử dụng hiệu quả nguồn vốn tiết kiệm đó.

Thống kê truy cập