Nhiều dự án không có vốn
Theo báo cáo của Cục QLXD&CLCTGT, hiện nay Bộ GTVT đang triển khai khoảng 168 dự án, tiểu dự án. Đây chủ yếu là các dự án chuyển tiếp. Do nguồn vốn khó khăn, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA tăng cường công tác chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ các dự án ODA và rà soát các dự án, gói thầu sử dụng nguồn vốn trong nước; Ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành 44 dự án, tiểu dự án (trong đó có 38 dự án vốn trái phiếu Chính phủ) và khởi công mới 17 dự án đã bố trí được vốn trong năm 2012.
 |
Cầu Vĩnh Thịnh đang được khẩn trương thi công. Ảnh: Khánh Hà |
Công tác thực hiện và giải ngân trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Đối với vốn trái phiếu Chính phủ, đến đầu tháng 4/2012, Thủ tướng Chính phủ mới giao kế hoạch vốn cho một số dự án, các chủ đầu tư đang triển khai các công việc liên quan để được Bộ Tài chính thông báo vốn. Dự kiến trong 5 tháng qua khối lượng thực hiện mới đạt 1.275 tỷ đồng trên tổng số 6.995 tỷ đồng, giải ngân 1.012 tỷ đồng. Với nguồn vốn ngân sách Nhà nước, năm nay giao kế hoạch muộn so với các năm trước nên kết quả giải ngân cũng thấp.
Cục QLXD&CLCTGT cũng cho biết, khả năng vốn đối ứng 2012 thiếu nhiều, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho bổ sung hoặc ứng trước, đề nghị các chủ đầu tư phải tập trung giải ngân cơ bản hết kế hoạch giao. Trước mắt, Bộ GTVT sẽ báo cáo Bộ KHĐT cho điều hòa những dự án giải ngân chậm cho những dự án có khả năng giải ngân để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời với đó, hiện nay các nguồn vốn rất hạn hẹp, các chủ đầu tư, tư vấn cần đặc biệt lưu ý hạn chế điều chỉnh dự án, làm tăng tổng mức đầu tư, cũng như phát sinh quy mô bởi sẽ không được bố trí vốn và gây khó khăn cho nhà thầu.
Theo phản ánh của các chủ đầu tư, hiện nay các dự án được cấp vốn đầy đủ để triển khai còn rất ít. Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, dù là một trong những chủ đầu tư lớn nhất của Bộ GTVT nhưng Tổng cục ĐBVN chỉ có 10 dự án đang triển khai. Một số dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đang có nhiều hạng mục cấp bách cần thi công như các QL: 27, 91, 279, 7A, 8A,... rất cần ứng vốn để thực hiện trong năm 2013 nhưng chưa có vốn.
Còn ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng nêu, cho đến nay nhiều dự án của đơn vị này chưa được giao vốn. Cụ thể Ban QLDA đường Hồ Chí Minh có 14 dự án thì mới chỉ có 6 dự án được cấp vốn. Trừ cầu Ngọc Tháp, đoạn Chơn Thành- Đức Hòa, Năm Căn- Đất Mũi thì các dự án khác đều có thể hoàn thành trong năm 2013. Chính vì vậy, ông Sơn đề nghị Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan ứng vốn trước của năm 2013 để thi công hoàn thành dứt điểm.
Chưa có cơ chế rõ ràng cho các dự án đình hoãn
Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cho rằng, trong 5 tháng qua, tình hình chung của công tác XDCB ngành GTVT là phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các dự án phải đình hoãn, chưa bố trí được vốn.
 |
Thi công đường vành đai III, Hà Nội. Ảnh: Khánh Hà |
Đối với các dự án đình hoãn, đến thời điểm này vẫn chưa có cơ chế rõ ràng nên các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và các chủ đầu tư, ban QLDA còn lúng túng và chưa đề xuất được những giải pháp, cơ chế hợp lý. Một số đơn vị còn có tâm lý chờ đợi. “Điều này là rất bất hợp lý bởi vốn kế hoạch 2012- 2015 đã được Chính phủ chốt rồi. Các chủ đầu tư, ban QLDA cần có giải pháp xử lý, điều chỉnh ngay, không thể để một công trình dừng mãi mà không ai chịu trách nhiệm”- Thứ trưởng Đức yêu cầu.
Tại buổi họp, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cũng chỉ ra một số tồn tại trong quá trình triển khai công tác XDCB thời gian qua như việc lúng túng trong xúc tiến, kêu gọi đầu tư, thu xếp nguồn vốn cho các dự án, công tác giám sát thiếu chặt chẽ,... Thời gian tới đây, Bộ GTVT sẽ ban hành chế độ, trách nhiệm của các chủ thể tham gia công tác XDCB, đánh giá, phân loại năng lực các chủ đầu tư để làm rõ trách nhiệm.
Các chủ đầu tư phải rà soát lại và có đề xuất về tình hình các dự án đang chuẩn bị, đã được phê duyệt, chưa được bố trí vốn để báo cáo Bộ GTVT. Cục QLXD&CLCTGT phải đề xuất các vấn đề liên quan đến các công trình đình hoãn để xử lý dứt điểm.
Đức Thắng
Theo Báo GTVT