Theo báo cáo của Ban, đến nay, cả 3 dự án đã thi công móng CPĐD được 119,3/120km đạt 99,4%, còn lại 700m; BTN lớp dưới được 112,4/120km đạt 94% (trong đó có 7km cào bóc tái chế thuộc dự án BOT Nam), còn 7,6km; BTN lớp trên được 99km đạt 83%, còn lại 17,8km và đang hoàn thiện các cầu.
Đến hết tháng 9/2015, cả 3 dự án phấn đấu cơ bản thảm xong BTN, trừ 1 vài vị trí đặc biệt. Tháng 10/2015, 2 dự án BOT sẽ thảm nốt các đoạn đường đầu cầu, xử lý nền đất yếu và hoàn thành hệ thống ATGT.
Gần nửa năm tiếp nhận, triển khai dự án, Ban đã chủ động kiểm tra, rà soát công tác quản lý đầu tư các dự án, đặc biệt là 2 dự án BOT. Tất cả các công tác lập, phê duyệt DADT, lựa chọn Nhà đầu tư, lựa chọn các Nhà thầu thực hiện dự án… đều đã được tiến hành trong giai đoạn Ban QLDA2 làm đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Ngay sau khi tiếp nhận, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã thành lập các tổ rà soát, đã tiến hành 2 đợt rà soát toàn bộ các hồ sơ thủ tục pháp lý từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư, xới xáo toàn bộ công trường dự án, kiện toàn Ban ĐHDA mới, tăng cường cán bộ chuyên trách; chấn chỉnh nhà đầu tư BOT, khơi thông dòng tiền dự án…
Ba phó tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh được cắt cử chuyên trách từng dự án. Những tháng dịp cao điểm thi công, Tổng giám đốc Lâm Văn Hoàng kiểm đếm tiến độ hàng tuần, hàng tháng, trực tiếp bám sát công trường.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT)… chỉ đạo quyết liệt, bám sát dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo đà đưa toàn tuyến QL1 qua Bình Định bứt phá nhanh thời gian qua.
Báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Lâm Văn Hoàng- Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay: 2 dự án BOT hiện đạt tiến độ trên dưới 90%, riêng dự án TPCP đạt hơn 95%. Toàn tuyến 120km chỉ còn gần 7km đang được thảm BTN C19 và còn hơn 15km hoàn chỉnh lớp C12.5. Dự án đang được kiểm soát tốt tiến độ và chất lượng, và sẽ cán đích vào những tuần đầu tháng 10 tới.
Thứ trưởng Thể ấn định sáng 14/10 tới, các dự án chính thức thông xe kỹ thuật, vượt tiến độ hơn 2 tháng hợp đồng. Với đặc thù dự án QL1 qua Bình Định đây là một nỗ lực rất đáng ghi nhận, biểu dương.
Hài lòng với sự chuyển biến tích cực của toàn tuyến các dự án QL1 qua Bình Định, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Ban QLDA, nhà đầu tư, nhà thầu… tiếp tục “giữ nhịp” thi công, không chủ quan giai đoạn cán đích, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết còn có nhiều diễn biến bất lợi, mùa mưa đang cận kề.
Theo ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chuyên trách dự án BOT Nam Bình Định- Phú Yên), với đà bứt phá tiến độ thời gian qua, sự vào cuộc quyết tâm của nhà đầu tư, nhà thầu, cùng sự "ủng hộ" của thời tiết, mốc thời hạn thông xe vào ngày 14/10 chắc chắn sẽ khả thi. Riêng dự án BOT Nam Bình Định hiện còn khoảng hơn 25.000 tấn BTN các loại, nhà thầu xử lý dứt điểm trong vòng khoảng 10 ngày tới. Chỉ trong vòng chưa đầy tuần qua (ngày 18-23/9), các gói thầu dự án này đạt 20.000 tấn BTN các loại, tăng khoảng 6% tỷ lệ, tương đương sản lượng gần cả một tháng thi công ở giai đoạn trước đây.