Để về đích sớm dự án BOT tổ chức thảm nhựa thâu đêm
Thảm nhựa ban đêm
Trao đổi với P/v Báo Giao thông,ông Nguyễn Văn Quý, Tổng giám đốc Công ty CP Đức Thành Gia Lai, cho biết: "Dự án được khởi công từ năm 2010, do tỉnh Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan, nên dự án bị chậm tiến độ, đến năm 2013 được chuyển giao lại cho Bộ GTVT là cơ quan quản lý, Ban QLDA đường HCM là đơn vị đại diện Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thầm quyền. Từ đó, Ban QLDA đường HCM và nhà đầu tư BOT Đức Thành Gia Lai đã rà soát lại toàn bộ dự án, tìm mọi biện pháp thúc đẩy dự án hoàn thành trong năm 2015".
Điều đáng ghi nhận là ngay khi sau khi mùa mưa kết thúc, nhà đầu tư đã chỉ đạo cho các nhà thầu thi công 24/24 giờ. Kể cả phải thảm nhựa vào ban đêm. Mục tiêu của nhà đầu tư đề ra là đến hết tháng 3/2015 phải thảm nhựa lớp 2 được 100% mặt đường. Tại các điểm thi công ban đêm, Ban QLDA đường HCM yêu cầu luôn luôn phải có tư vấn giám sát trực đêm ngay trên công trường để cùng nhà đầu tư, nhà thầu chỉ đạo thi công đạt chất lượng tốt nhất.
Đúng như dự tính, ngày 21/3 là ngày thảm nhựa cuối cùng và Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đã tổ chức kiểm tra ngay trên công trường. Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Phạm Thành Nam, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Đức Thành Gia Lai, cho biết: "Công trường không nghỉ đêm, ban ngày nhà thầu tổ chức rải đá, ban đêm lu lèn hoặc ban ngày làm sạch mặt đường, tưới lớp nhựa thấm bám, chiều tối bắt đầu thảm bê tông nhựa. Để đảm bảo chất lượng, thảm bê tông nhựa ban đêm, nhà thầu luôn phải bảo đảm đủ ánh sáng, có đèn báo hai đầu tuyến. Từng hạng mục phải được rà soát, nghiệm thu đạt tiêu chuẩn mới tiếp tục thi công phần việc tiếp theo".
Một đoạn đường rất đẹp của dự án BOT qua Bình Phước
Đủ tiêu chuẩn để lập hội đồng nghiệm thu
Từ ngày 4 đến 7/4, Ban QLDA đường HCM cùng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đã kiểm tra tổng thể dự án BOT Đức Thành Bình Phước. Sau khi kiểm tra, Ban QLDA đường HCM đã chỉ ra một số hạng mục, yêu cầu chủ đầu tư cần thực hiện ngay. Cụ thể, còn khoảng 600m hạng mục mương thoát nước đoạn đầu tuyến chưa thi công. (Khối lượng mới bổ sung phát sinh; 14 vị trí cửa xả mương dẫn dòng phía hạ lưu cống trên toàn tuyến chưa thi công (do vướng mặt bằng).
Phần mặt đường đã thảm xong toàn bộ 2 lớp bê tông nhựa. Kiểm tra yếu tố hình học mặt đường một số mặt cắt, kết quả đạt theo hồ sơ thiết kế. Riêng đoạn từ Km 959 - Km 962 thi công từ năm 2011 đến nay đã phải sửa chữa mặt đường nhưng chưa đảm bảo bằng phẳng, vá chiếu nhiều không đảm bảo mỹ quan; Đã sửa chữa những vị trí bị hằn lún vệt bánh xe với chiều dài khoảng 4.2km. Tuy nhiên, một số đoạn được thi công trong giai đoạn từ năm 2013 trở về trước còn hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đang theo dõi để tiếp tục khắc phục.
Đến nay những hạng mục Ban QLDA đường HCM rà soát yêu cầu khắc phục đã được chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu xử lý kịp thời. Theo nhà đầu tư BOT Đức Thành Gia Lai, đến nay dự án đủ tiêu chuẩn chất lượng để lập hội đồng nghiệm thu.
nguồn Báo Giao thông