Ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM
Trao đổi với PV Báo Giao thông trước giờ thông xe DA QL1 Bình Định, ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM nhấn mạnh: Dự án tưởng chừng “bất khả thi” đã cán đích đúng tiến độ, với nhiều bài học kinh nghiệm.
Theo ông Minh, kế thừa những kết quả ban đầu của Ban QLDA2, Ban đã rà soát, khắc phục các hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai để đưa DA QL1 Bình Định “cất cánh”.
Đâu là giải pháp, kinh nghiệm chính đưa dự án bứt phá, cán đích ngoạn mục, thưa ông?
Từ bài học kinh nghiệm ở Dự án đường HCM qua Tây Nguyên, Bình Phước. DA có chiều dài 500-600 km nhưng chỉ do một Ban QLDA đường HCM triển khai và vượt tiến độ 1,5 năm. Để có được kết quả này là do sự chung sức, đồng lòng, phối hợp hiệu quả của các chủ thể DA cũng như được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT và địa phương có tuyến đường đi qua; Sự chỉ đạo vào cuộc quyết liệt với tinh thần chủ động nắm bắt cụ thể mọi vấn đề để kịp thời xử lý mọi tình huống theo hướng “vướng đến đâu, gỡ đến đó”. Nhiều việc trước đây tưởng như của NĐT, nhà thầu nhưng thực chất phải coi như việc của mình, thì mới có thể tháo gỡ kịp thời.
Đặc biệt, phải tiên lượng tốt vấn đề vật liệu. Vật liệu như “chìa khóa” cho sự thành công toàn DA. Ban đã cảnh tỉnh vấn đề này, tiên lượng nếu không đảm bảo vật liệu đá, DA Bình Định không thể cán đích trong năm 2015 và đưa ra các giải pháp cấp bách, hiệu quả: Ban đã vào tận các mỏ đá để đánh giá chất lượng, trữ lượng, công suất có đáp ứng được hay không từ đó có kế hoạch cho từng gói thầu, nhà thầu đối với việc tập kết đáp ứng kế hoạch triển khai yêu cầu…
8 tháng tăng trưởng hơn 80% tiến độ, chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ đến dự án giao thông trọng điểm có thể rút ngắn thời gian nhiều hơn nữa?
Thực tế các DA QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên cơ bản đều vượt và đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu. Để có kết quả này là nhờ sự nỗ lực rất lớn của tất cả các lực lượng tham gia dự án. Đối với DA QL1 Bình Định, khi tiếp nhận hai DA BOT chỉ mới đạt 18-20%, thời gian triển khai thực tế không còn nhiều (8 tháng) cùng với việc phải nắm bắt tình hình của dự án để thúc đẩy công tác triển khai thật khẩn trương, tập thể lãnh đạo Ban đã quyết định tung toàn bộ lực lượng vừa hoàn thành từ các dự án đường HCM vào công trường. Đến nay, dự án đã thông xe kỹ thuật, như vậy tính trung bình mỗi tháng đạt khoảng 10%. Từ đó có thể thấy, một DA hoàn toàn có khả năng rút ngắn tiến độ nếu như có sự vào cuộc quyết liệt, nỗ lực và sự phối hợp chặt chẽ của tất cả các lực lượng để đảm bảo có mặt bằng tốt, công địa đồng bộ; Kịp thời giải quyết ngay các tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án…
Cảm ơn ông!
Báo Giao thông