Bình Định: Đồng loạt thi công, cầu Bà Gi dễ ùn tắc

27/8/2015

3 gói thầu dự án cầu vượt QL19, cầu Gành, BOT QL1 khiến khu vực cầu Bà Gi (Bình Định) dễ ùn tắc cục bộ. Ban QLDA đường HCM ra chế tài phạt nặng nếu nhà thầu không đảm bảo ATGT.

 
Lực lượng CSGT Bình Định tăng cường điều tiết, phân luồng giảm ùn tắc giao thông khu vực cầu Bà Gi.

Sáng nay (27/8), ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền dự án) phát văn bản yêu cầu nhà đầu tư, nhà thầu, các đơn vị thi công, tư vấn dự án tăng cường đảm bảo ATGT nút giao cầu vượt QL19 (dự án BOT Nam Bình Định – Phú Yên, đoạn Km 1212+400 - Km 1265).

Theo đó, ông Minh yêu cầu nhà đầu tư thành lập ngay Tổ điều tiết ATGT (gồm tư vấn giám sát và các nhà thầu) tại nút giao; xác định phạm vi điều tiết giao thông của từng nhà thầu; kiểm tra, đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện hàng ngày v��� Ban. Các nhà thầu thi công bố trí nhân sự tham gia điều tiết giao thông trong phạm vi thi công 24/24h; bổ sung biển báo, đèn tín hiệu, giải phân cách trong phạm vi nút giao và các vị trí thi công. Nhân viên tham gia điều tiết giao thông phải được trang bị thiết bị làm việc gồm: bộ đàm liên lạc, mũ bảo hiểm, gậy và áo phản quang…

“Nếu có sự cố xảy ra, trong phạm vi nhà thầu nào thì nhà thầu đó hoàn toàn chịu trách nhiệm”, ông Minh nhấn mạnh. Ban chỉ đạo tư vấn giám sát dự án kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu trên toàn tuyến thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường.


Để xảy ra ùn tắc giao thông, mất ATGT tại khu vực thi công, cầu Bà Gi các nhà thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và có thể bị phạt tạm ngừng thi công, không nghiệm thu thánh toán hạng mục đảm bảo ATGT.

Ghi nhận PV Báo Giao thông, nút giao cầu Bà Gi hiện có đến 3 gói thầu: 5A và 5B dự án cầu vượt QL19, cầu Gành, QL1. Cả 3 đều đồng loạt đẩy nhanh tiến độ. Lượng phương tiện từ QL19, QL1 qua lại lớn, đặc biệt các xe tải, xe khách, trong khi cầu Bà Gi chỉ có hai làn xe chạy, dễ dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ vào các giờ cao điểm. Theo ông Minh, dự án bước vào giai đoạn chạy đua nước rút, việc tăng tốc thi công tại các gói thầu là rất bức thiết. Ban có băn bản đề nghị Ban ATGT, lực lượng CSGT Bình Định phối hợp, hỗ trợ đảm bảo trật tự giao thông.

"Ban chỉ đạo tư vấn giám sát sẽ kiên quyết dừng thi công đối với các vị trí không đảm bảo yêu cầu, đồng thời không nghiệm thu thanh toán hạng mục đảm bảo giao thông đối với các nhà thầu không tuân thủ biện pháp được duyệt, gây mất an toàn lao động, vệ sinh môi trường, nhất là ATGT", ông Minh cho hay.


Ban QLDA đường HCM cùng lãnh đạo Phòng CSGT, các đơn vị chức năng tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT dịp thi công cao điểm, lễ 2/9.

Thiếu tá Ngô Cự Vinh, Phó phòng CSGT (Công an Bình Định) cho biết đây là nút giao nhiều tuyến quốc lộ, đường sắt chạy qua nên khu vực này dễ ùn tắc giao thông cục bộ. Phòng CSGT đã tăng cường lực lượng tham gia điều tiết, phân luồng giao thông; khuyến cáo các phương tiện tránh tập trung lưu thông vào các giờ cao điểm, đặc biệt 15-18h chiều.

“Việc thi công là khách quan nhưng bản thân các nhà thầu phải có trách nhiệm tăng cường giải pháp thi công hiệu quả, tránh gây thêm ùn tắc cục bộ”, ông Vinh kiến nghị. 

Tại buổi thị sát tiến độ dự án QL1 Bình Định mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu, các đơn vị chức năng tuyệt đối đảm bảo công tác ATGT, vệ sinh môi trường khi thi công. Thứ trưởng Thể đề nghị Ban QLDA đường HCM, thanh tra giao thông Bình Định tăng cường kiểm tra, phạt nặng các đơn vị thi công không tuân thủ nghiêm các biện pháp đảm bảo ATGT. 

 

Nguồn Báo Giao thông
Thống kê truy cập