Bộ GTVT tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý IV năm 2017

29/9/2017

Sáng nay (28/9), Bộ GTVT tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý IV năm 2017. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì Hội nghị. Đoàn Chủ tịch Hội nghị có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Lê Đình Thọ, Nguyễn Văn Công. Dự Hội nghị có các đồng chí Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT QG; các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, thuộc Bộ; đại diện Sở GTVT các địa phương…

Hoàn thành hầu hết các mặt công tác theo kế hoạch

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2017, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Trong 9 tháng năm 2017, Bộ GTVT đã hoàn thành hầu hết các mặt công tác theo kế hoạch đề ra, trong đó có một số kết quả nổi bật như: Công tác phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong công tác quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm TTATGT được phát huy ngày càng chặt chẽ và hiệu quả.

Đông đảo đại biểu dự Hội nghị

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ, nhất là các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ giao được tăng cường, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và hiệu quả, hiệu lực thực thi. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được quan tâm, chú trọng; các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã chủ động rà soát và phối hợp với các ban, bộ, ngành, tổ chức, địa phương kịp thời điều chỉnh, đề xuất sửa đổi các quy định bất cập, nhằm tháo gỡ khó khăn, vì lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các quy định về điều kiện kinh doanh ngành GTVT.


Đoàn chủ tịch điều hành Hội nghị

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin, về công tác quản lý vận tải và dịch vụ vận tải tiếp tục được triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ. Lãnh đạo và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tiếp tục chủ động đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực vận tải... nhất là đối với các vấn đề mới như Uber, Grab, xe 4 chỗ có gắn động cơ, xe du lịch 2 tầng thoáng nóc chở khách du lịch... nhờ đó kịp thời tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp. Sản lượng vận tải 9 tháng đầu năm 2017 ước đạt 1.066 triệu tấn hàng, tăng 10,4%; đạt 3.013 triệu lượt hành khách, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2016; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 198 triệu Tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 137 triệu HK.km; tăng 6,7% về luân chuyển hàng hóa và tăng 9% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2016.


Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông báo cáo
kết quả công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2017

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã kịp thời triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia về công tác bảo đảm TTATGT; tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT trong các đợt cao điểm, các dịp nghỉ Lễ, Tết. Công tác KSTTX tiếp tục được duy trì triển khai; đến nay đã có 28 thiết bị cân được lắp đặt tại trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ; 9 tháng năm 2017, đã kiểm tra 191.712 xe, phát hiện, xử lý 21.551 trường hợp vi phạm, tước 6.967 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 187 tỷ đồng. Công tác phòng, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các thành phố lớn tiếp tục được chú trọng, triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ.

TNGT 9 tháng tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, cả nước xảy ra 14.362 vụ, làm chết 6.125 người, bị thương 11.786 người. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 1.049 vụ (giảm 6,81%), giảm 315 người chết (giảm 4,89%), giảm 1.687 người bị thương (giảm 12,52%).

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Song song với việc quản lý vận tải, đảm bảo TTATGT, việc triển khai các dự án trọng điểm của ngành như dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, CHKQT Long Thành, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất... được thực hiện với sự nỗ lực, quyết tâm cao; đã hoàn thiện các nội dung yêu cầu đảm bảo tiến độ, chất lượng, kịp thời trình Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư xây dựng 9 tháng năm 2017, ước đạt 36.866 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch cả năm. Đã lập, trình quyết toán 78 dự án, đạt 67% kế hoạch; hoàn thành thẩm tra, phê duyệt quyết toán 69 dự án, đạt 60% kế hoạch cả năm. Đã thực hiện giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại 35 trạm BOT.


Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện vừa được thông xe hôm 2/9

“Công tác quyết toán các dự án hoàn thành, nhất là các dự án BOT được chỉ đạo, thực hiện quyết liệt đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm sự công khai, minh bạch, làm cơ sở rà soát chốt phương án tài chính các dự án và giảm tình trạng nợ đọng vốn đầu tư xây dựng”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Không chỉ vậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng nhấn mạnh, công tác quản lý KCHTGT các lĩnh vực tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là trong việc quản lý hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Công tác CCHC, cải cách TTHC tiếp tục được thực hiện hiệu quả, đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 36ª/NQ-CP của Chính phủ, kịp thời xây dựng, đưa vào sử dụng các dịch vụ công trực tuyến vượt mức kế hoạch đề ra; công tác tổ chức cán bộ, phê duyệt đề án vị trí việc làm, tinh giản biên chế được thực hiện quyết liệt theo kế hoạch. Công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả đã góp phần giảm thiểu thiệt hại và nhanh chóng khôi phục hệ thống KCHTGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Công tác truyền thông tiếp tục được chú trọng, đã kịp thời thông tin về các vấn đề của ngành GTVT mà xã hội và người dân quan tâm. Công tác giải quyết, trả lời các chất vấn của đại biểu Quốc hội, cử tri được thực hiện kịp thời, triệt để. Công tác xã hội - từ thiện, đền ơn - đáp nghĩa tiếp tục được quan tâm, triển khai thiết thực và hiệu quả. Các công tác khác về KHCN, môi trường, thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... tiếp tục được chú trọng, tăng cường, triển khai hiệu quả. Hợp tác quốc tế được thúc đẩy toàn diện.

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng chất lượng công trình GTVT Lê Kim Thành có báo cáo về công tác quản lý chất lượng các công trình GTVT cũng như tiến độ các dự án trọng điểm của Ngành và quốc gia; Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp báo cáo về công tác tái cơ cấu doanh nghiệp các đơn vị thuộc Bộ theo chỉ đạo của Chính phủ...


Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT Lê Kim Thành

Tiếp đó, nhiều tham luận của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã được các đồng chí lãnh đạo trình bày, báo cáo trên cơ sở thuận lợi, khó khăn và vướng mắc trong quá trình hoạt động tại đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ được Bộ, Nhà nước giao.
 

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện

 
Cụ thể, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện trình bày tham luận về Công tác quản lý, theo dõi tình hình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm BOT; tình hình triển khai hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng...
 
Các đại biểu đại diện nhiều cơ quan của Bộ trình bày nhiều tham luận quan trọng tại Hội nghị. Đại diện lãnh đạo Công đoàn GTVT Việt Nam trình bày những thuận lợi, khó khăn và một số kết quả nổi bật của hoạt động Công đoàn GTVT 9 tháng đầu năm; Chương trình hoạt động trọng tâm Quý IV/2017;

Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt
 
Thanh tra Bộ: Công tác thanh tra, kiểm tra trong toàn ngành 9 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm Quý IV năm 2017; Vụ Tài chính kế toán: báo cáo công tác quyết toán các dự án BOT, Vụ Khoa học công nghệ: Tình hình triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, những thuận lợi, khó khăn và đề xuất giải pháp tăng cường năng lực tiếp cận của ngành GTVT đối với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4...
 
Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT
Thống kê truy cập