Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

1/3/2023

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo các đơn vị xử lý những đề xuất của nhà đầu tư liên quan tới chi phí dự án, vấn đề kỹ thuật, thiết kế,..

Ngày 27/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra tình hình triển khai thi công cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (ngoài cùng bên phải) báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và đoàn công tác tình hình triển khai dự án

 

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT đã biểu dương tinh thần thi công và nỗ lực phấn đấu rút ngắn tiến độ trước 3 tháng của nhà đầu tư.

“Tôi đánh giá cao tinh thần của Tập đoàn Sơn Hải khi dự án đã hoàn thành rất nhiều hạng mục. Nhà thầu sử dụng biện pháp thi công cuốn chiếu, làm đến đâu hoàn thiện đến đó. Dọc tuyến đường từ quốc lộ vào công trường là hình ảnh nền đường rộng rãi, mặt đường đã phủ nhựa rất đẹp. Thời gian tới, Ban QLDA cần phối hợp chặt chẽ với nhà thầu thi công để hoàn thiện các công việc còn lại sớm nhất”, Bộ trưởng chia sẻ. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thị sát khu vực thi công tại dự án

 

Đại diện  Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) cho biết, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (DNDA) cam kết rút ngắn tiến độ 3 tháng phần chính tuyến (hoàn thành trong tháng 6/2023). Hiện, dự án đáp ứng tiến độ đề ra, trong đó, gói thầu số 2 đã hoàn thành.  

Đại diện Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư) cho biết, được sự đồng ý của Thủ tướng trong chuyến công tác năm ngoái, doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ mới thi công dải phân cách kết hợp chống chói cao 1,2m, tiết kiệm và an toàn hơn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã bỏ thêm kinh phí để mở rộng phần lề đường so với thiết kế mỗi bên 0,5m, giúp cao tốc an toàn hơn. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư dự án không thay đổi.

 

Hiện nay, đơn vị đang tập trung thi công và hoàn thiện các khối lượng công việc còn lại. Đặc biệt khu vực hầm Dốc Sạn (dài hơn 700 m/mỗi bên) một trong những công trình quan trọng của dự án đến nay đã thông hầm và đang hoàn thiện chống thấm.  

Đánh giá về hai vấn đề trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói: “Đối với vấn đề mở rộng đường, quan điểm của Bộ GTVT là ủng hộ, các vụ, cục khi làm việc với các hội đồng nghiệm thu phải thể hiện tinh thần đó. Còn việc áp dụng dải phân cách giữa, tôi cho rằng, người lái xe lưu thông qua khu vực cũng cảm thấy rộng rãi hơn, an toàn hơn. Các đơn vị của Bộ GTVT cần nghiên cứu đánh giá và đưa ra 2 lựa chọn về sau. Cả hai phương án đều có tính pháp lý để tuỳ tình huống lựa chọn phương án phù hợp".

Khu vực mở rộng lề đường trên tuyến

 

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, việc hoàn thành dự án phải được đồng bộ, nếu cao tốc Nha Trang - Cam Lâm xong sớm mà cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa hoàn thành thì không thể thu phí được. Đây là điều gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp thực hiện dự án, thiệt hại cho người dân khi không được sử dụng tuyến đường sớm. 

"Do đó, chúng ta phải có sự chung tay nỗ lực từ Bộ GTVT và các đơn vị thì mới đẩy nhanh được tiến độ. Sớm hoàn thiện các dự án một cách đồng bộ và khai thác hiệu quả", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ. 

Được biết, dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có tổng mức đầu tư 7.615 tỷ đồng. Trong đó vốn của nhà đầu tư là 5.524 tỷ đồng, còn lại là phần vốn góp của nhà nước. Dự án sẽ thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng. Dự án được khởi công từ 4/9/2021 và dự kiến hoàn thành tháng 9/2023. 

Một số hình ảnh thi công tại dự án:
 

Khu vực đúc vỏ hầm 

Nhà thầu đang lắp hộ lan dọc tuyến 

Nhiều đoạn trên tuyến đã hoàn thành

Khu vực thi công hầm Dốc Sạn

Các công nhân tập trung đào đá và thi công phần đường còn lại

 

 

 

 

Tạp chí GTVT
Thống kê truy cập