Bộ trưởng và đoàn công tác đã thắp hương và dâng hoa tưởng niệm các bậc tiền bối, những người đã đặt viên gạch nền móng cho ngành GTVT phát triển như ngày hôm nay.
Tại đây, từ năm 1947 - 1950, cũng là thời điểm đầu của cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, Bộ Giao thông công chính (nay là Bộ GTVT) đã đặt trụ sở làm việc. Bộ trưởng Trần Đăng Khoa cùng cán bộ, lãnh đạo của ngành làm việc, chỉ đạo toàn ngành tham gia kháng chiến, kiến quốc. Trong gần bốn năm ở vùng căn cứ này, cơ quan đầu não của Bộ Giao thông công chính lên kế hoạch khôi phục, làm mới hàng trăm con đường, cây cầu, bến phà... để mở đường cho quân ta thực hiện các chiến dịch và cuối cùng góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.
Cũng từ đây đã ban hành nhiều quyết định tổ chức các công trường lớn như: Công trường mở đường 13 từ Nghĩa Lộ đánh thông đến tận sông Đà, công trường 111 mở đường từ biên giới Việt - Trung ở Lạng Sơn về trung tâm chiến khu Việt Bắc tại Thái Nguyên.
Sau lễ dâng hoa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã vui vẻ trò chuyện cùng người dân sinh sống tại thôn Móc Dòm. Trước đề nghị của bà con xã Tuân Tộ mong muốn có một nhà văn hóa xã khang trang để phục vụ công tác sinh hoạt cộng đồng tại khu di tích, Bộ trưởng Thể nhất trí cao và cho biết Bộ GTVT sẽ hỗ trợ kinh phí xây dựng.
Tiếp đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đến dâng hương tưởng nhớ tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (TP. Tuyên Quang). Trong cuốn sổ lưu niệm, Bộ trưởng Thể ghi: “Để phát triển, Đảng và Nhà nước đã đầu tư lớn cho giao thông… Chúng con xin hứa sẽ sử dụng vốn ngân sách thật hiệu quả, cố gắng quy hoạch và phát triển giao thông thật tốt…”
Cũng nhân chuyến công tác này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác đã tới kiểm tra hiện trường thi công dự án đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Tuyên Quang và tặng quà khích lệ tinh thần cho các kỹ sư, công nhân trên công trường.
Báo báo đoàn công tác, ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Tuyên Quang dài khoảng 59km từ Đèo Muồng đến giáp danh huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Trong đó, đi trùng QL2C và QL2 là 29km, đã đầu tư 13km đoạn từ Ngã ba Phú Thịnh đến Ngã ba Bình Ca (dự án cầu Bình Ca và đường dẫn), còn lại 17km đoạn từ Đèo Muồng đến ngã ba Trung Sơn chưa đầu tư.
Dự án cầu Bình Ca dài 4,5km do Sở GTVT Tuyên Quang làm chủ đầu tư, khởi công cuối năm 2015, sản lượng đến nay đạt 93%, dự kiến hoàn thành tháng 10/2018.
Dự án đầu tư xây dựng phần đường dẫn đầu cầu Bình Ca từ ngã ba Phú Thịnh đến ngã ba Bình Ca dài 8,5km do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư, thi công cuối năm 2016, đến nay đã hoàn thành, dự kiến nghiệm thu bàn giao cuối tháng 9/2018.
Sáng mai (17/9), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác sẽ làm việc với tỉnh Tuyên Quang về các vấn đề GTVT của địa phương.