Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc tại Thừa Thiên - Huế

19/5/2017

Sáng nay (19/5), làm việc với Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh việc đầu tư mở rộng sân bay Phú Bài rất cần thiết trước áp lực khai thác quá tải hiện nay.

Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Huế cần phát huy lợi thế có đầy đủ 5 phương thức GTVT.  Bộ đồng tình việc sớm nâng cấp, mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Bài

Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Huế cần phát huy lợi thế có đầy đủ 5 phương thức GTVT,
Bộ đồng tình việc sớm nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài được thiết kế với công suất 1,5 triệu hành khách/năm nhưng đến năm 2016 lượng khách qua cảng đã đạt 1,57 triệu. Dự báo, giai đoạn 2016 - 2020 sẽ đạt 3-3,5 triệu khách/năm và sau năm 2025 đạt 6,5-7 triệu khách/năm.

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu kiến nghị việc nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài rất cấp thiết, đặc biệt với đặc thù của địa phương du lịch như Huế. Thực tế, mỗi năm Huế mất khoảng 200 - 300 lượt khách phải vào Đà Nẵng để đón máy bay di chuyển.

Ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tình ủy Thừa Thiên-Huế kiến nghị việc đầu tư nâng cấp cảng hàng không Phú Bài rất cấp thiết.

Ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tình ủy Thừa Thiên-Huế kiến nghị việc đầu tư nâng cấp cảng hàng không Phú Bài rất cấp thiết.

Ngoài dự án nhà ga mới cạnh nhà ga hiện hữu của Tổng công ty Hàng không VN (ACV), Công ty CP Hàng không Vietjetair đã có đề xuất Dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách tại Cảng HKQT Phú Bài với tổng mức đầu tư khoảng 4.400 tỷ đồng, thời gian thực hiện 18 tháng, đưa vào sử dụng năm 2019 đáp ứng công suất phục vụ 5 triệu lượt/năm.... "Nếu không chủ động thì ngay cả nhà ga mới của ACV cũng dễ quá tải chỉ sau một năm đưa vào khai thác", ông Phương kiến nghị.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết: Tốc độ tăng trưởng của cảng HKQT Phú Bài ở mức cao, 17-18%/năm, dự kiến năm 2017 đạt 1,8 triệu khách. Hiện, ACV triển khai Dự án mở rộng nhà ga hành khách cạnh nhà ga hiện hữu, dự kiến khai thác từ quý I/2019, nâng công suất lên 4 triệu khách/năm.

Về đề xuất của Vietjetair xây nhà ga mới tại CHK Huế, ông Thanh cho rằng cần phải đặt trong tổ hợp nhà ga mới và đường băng mới. Cục và ACV đang thu hút nguồn lực đầu tư xã hội, nghiên cứu triển khai tổ hợp nhà ga này để nâng tổng công suất nhà ga Cảng HKQT Phú Bài lên 10 triệu khách/năm từ năm 2030.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ cần tính đến giải pháp điều tiết giờ bay, tránh tập trung khai thác các chuyến bay giờ cao điểm để giám tải cảng hàng không quốc tế Phú Bài

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cần tính đến giải pháp điều tiết giờ bay, tránh tập trung
khai thác các chuyến bay giờ cao điểm để giám tải cảng hàng không quốc tế Phú Bài

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ đang rà soát lại quy hoạch và đầu cảng hàng không. Ngoài giải pháp đầu tư hạ tầng cần có biện pháp điều tiết giờ bay, tần suất, tổ chức khai thác tránh tập trung giờ “cao điểm” để giảm áp lực quá tải.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Bộ đồng tình việc nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Phú Bài nhưng phải nghiên cứu, tính đến các mô hình, phương thức đầu tư phù hợp. Trước mắt ACV phải đảm bảo tiến độ, chất lượng triển khai nhanh dự án nhà ga của mình tại đây. Đồng thời, Cục Hàng không cùng địa phương chủ động các phương án thu hút kêu gọi đầu tư, triển khai dự án tổ hợp mới.

Đầu tư hạ tầng giao thông không thể cứ chạy sau nhu cầu. Cảng hàng không Phú Bài quá tải dù mới được đầu tư mở rộng. Cần rút kinh nghiệm, Cục Hàng không VN cần sớm nghiên cứu, tính đến mô hình đầu tư phù hợp, Bộ trưởng nói.  

Cảng HKQT Phú Bài đang bị quá tải

Cảng HKQT Phú Bài đang bị quá tải

Thời gian qua, lĩnh vực hàng không thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng như: nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa)... Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa ghi nhận nỗ lực, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Thừa Thiên - Huế. Tỉnh cần tiếp tục phát huy lợi thế của một địa phương có đầy đủ cả 5 phương thức vận tải.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác Bộ GTVT cũng giải đáp nhiều kiến nghị của tỉnh về nguồn vốn, cơ chế đầu tư các dự án QL49A, QL 49B... trong điều kiện nguồn vốn nhà nước cho ngành GTVT rất hạn chế.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương, những năm qua, nhiều dự án, trục giao thông trọng yếu (QL1, QL49A, QL49B) được nâng cấp mở rộng cơ bản đáp ứng nhu cầu giao thông, tạo bước đột phá nâng cao năng lực vận tải, giảm ùn tắc, góp phần kiềm chế TNGT. Tuy nhiên, nhìn chung hạ tầng giao thông tại tỉnh còn đầu tư rời rạc, gián đoạn, chưa phát huy hết năng lực khai thác.

Ngoài 6 dự án trọng điểm được triển khai như Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, mở rộng hầm Hải Vân giai đoạn 2, dự án nâng cấp QL49B (đoạn Thuận An - Tư Hiền - QL1); hoàn thiện nút giao trọng điểm..., tỉnh đang cùng các đơn vị chức năng chuẩn bị đầu tư: hầm Phước Tượng - Phú Gia mở rộng, cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Một số dự án đã có phê duyệt chủ trương đầu tư QL49A, 49B, cầu Tràng Tiền, Phú Xuân nhưng chưa thể triển khai do thiếu nguồn vốn bố trí...

Ông Lâm Văn Hoàng - Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay: Dự án La Sơn - Túy Loan qua Thừa Thiên Huế đã cơ bản hoàn thành GPMB, phần mở rộng cần bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2017 để tận dụng kịp thời mùa khô triển khai nền đất dự án.

Báo Giao Thông
Thống kê truy cập