Bứt phá ngoạn mục ở cầu vượt QL19

23/9/2015

Cầu vượt QL19 (BOT QL1 Nam Bình Định-Phú Yên)- tưởng chừng không thể cán đích đúng hạn- đã và đang được các thợ cầu Xí nghiệp cầu 17-Cienco 1 bứt phá ngoại mục, trở thành "điểm sáng" thi công cả dự án.

 
Kỹ sư Hưng cùng ông Hiệp, Phó giám đốc ĐHDA BOT Nam Bình Định-Phú Yên trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác lắp lan can cầu vượt QL19
Mặt trời đứng nắng khiến nền mặt bê tông cầu vượt QL19 như tỏa nhiệt. Kỹ sư Nguyễn Đức Toàn miệt mài cùng tốp công nhân xử lý dứt điểm phần việc cuối cùng hoàn thiện nền mặt cầu. Nhịp điệu thi công hối hả. Kỹ sư Phạm Văn Hưng, Chỉ huy trưởng công trường bám sát các mũi thi công lan can, mặt cầu... “Ngày 22/9, dự án dứt điểm các hạng mục lan can, vệ sinh bề mặt cầu, sẵn sàng cho công tác thảm BTN mặt cầu vào ngày 27/9 tới”, anh Hưng nói.

Những phần việc cuối cùng hợp long bờ bò xi măng lan can đang được gấp rút hoàn thiện, chuẩn bị công tác thảm BTN mặt cầu, thông xe dự án (ảnh chụp ngày 20/9)

Theo anh Hưng, tiến độ cầu rất khả quan, đơn vị nỗ lực tập trung cao nhất đảm bảo mục tiêu thông xe vào đúng dịp cuối tháng 9/2015.

Cầu vượt QL19- gói thầu 5A (dự án BOT Nam Bình Định-Phú Yên). Cầu dài 388m,gồm 12 nhịp, mặt cầu rộng 12,7m với tổng kinh phí xây dựng khoảng 85 tỉ đồng. 

Tháng 9/2014, cầu vượt QL19 ký kết hợp đồng nhưng phải sau 3 tháng, công trình mới có thể triển khai thi công. Các mũi thi công Xí nghiệp cầu 17 liên tiếp gặp khó khăn do bị người dân cản trở thi công. Có đợt, nhà thầu phải "đắp chiếu" máy móc thi công suốt 2 tháng một phần công trình vì vướng mặt bằng...

Theo Ban QLDA, phải đến tháng 4-5/2015, sau nhiều nỗ lực của địa phương, Ban, dự án mới cơ bản có mặt bằng sạch. Trong khi đó, công địa thi công hạn chế, chật hẹp, nằm ngay giữa giao lộ giữa QL1-QL19 và đường sắt. Cầu Bà Gi cũ chỉ có 2 làn xe khiến cảnh ùn tắc giao thông là áp lực lớn.




Ngày 22/9, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Dương Hồ Minh (áo ca-rô xanh, chuyên trách dự án BOT Nam Bình Định-Phú Yên) trực tiếp xuống hiện trường vận động các hộ dân nứt nhà do ảnh hưởng khoan cọc nhồi không cản trở thi công, dù đã được đơn vị bảo hiểm áp giá đền bù, hỗ trợ

Xắn tay vào công việc, Kỹ sư Hưng cùng Xí nghiệp cầu 17 triển khai song song công tác vật liệu, đúc dầm tại bãi, điều chỉnh giải pháp khoan tạo lỗ; sáng kiến lao dầm bằng phương pháp cẩu lắp thay lao giá truyền thống.

Giải bài toán hiện trường thi công, anh Hưng mạnh dạn “xé rào” tổ chức đào phá đá nổ mìn, mở đường công vụ cầu bên phía Tây Sơn, giảm ùn tắc giao thông, tạo công địa thi công; được Ban QLDA, đơn vị chức năng đánh giá cao, đem lại hiệu quả lớn, bức phá tiến độ. 

Có mặt bằng “sạch”, cả công trường cầu vượt QL19 vào cao điểm thi công đồng loạt. Đêm, đèn điện sáng rực, các tốp ca ba thức trắng thi công, bù phụ tiến độ. 150 CBCNV tăng ca, tăng kíp triển khai 24/24 giờ đầy khí thế...

Trung tá Ngô Cự Vinh, Phó phòng CSGT (công an tỉnh Bình Định) đánh giá: các giải pháp thi công nhanh, hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc giao thông lúc cao điểm thi công. Nhìn ngã ba giờ rộng rãi, hạ tầng giao thông đồng bộ, tiện ích, người dân, người làm công tác TTKS, đảm bảo trật tự ATGT.

Một số hình ảnh trên công trường dự án:

Thợ cầu Xí nghiệp 17 đẩy nhanh tiến độ các phần việc còn lại

Vật liệu, trang thiết bị tập kết sẵn trên mặt cầu

Tất bật

nh Hưng (bên phải) chỉ đạo thợ cầu Xí nghiệp 17 triển khai công tác lắp đặt lan can. Trong ngày 20-22/9, phần việc này chính thức hoàn thiện.

Nhịp điệu thi công hối hả

Chuẩn xác...

Bờ bò bê tông lan can chuẩn bị hợp long (ảnh chụp ngày 20/9).

Công trình tưởng chừng không thể cán đích đúng hạn đã và đang tạo điểm nhấn thi công quan trọng của dự án BOT QL1 Nam Bình Định- Phú Yên. Giao lộ phức tạp nhất Bình Định giờ thông thoáng, hứa hẹn hạ tầng giao thông tiện ích, an toàn, tránh ùn tắc giao thông.


Nguồn Báo Giao thông

Thống kê truy cập