Không có chuyện "đội" vốn thi công QL1 qua Quảng Bình

17/9/2015

Sau khi Thanh tra Bộ Tài chính công bố kết luận thanh tra, đã có những thông tin không chính xác cho rằng dự án QL1 qua Quảng Bình bị “đội vốn”.

 
Các nhà thầu thi công QL1 chỉ bảo hành dự án 4 năm, nhưng 2 gói thầu số 10 và số 14 trong dự án QL1 do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư nhà thầu cam kết bảo hành 5 năm.

Từ ngày 16/6 đến ngày 6/8/2015, Đoàn thanh tra Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra về việc chấp hành các qui định pháp luật về quản lý vốn đầu tư xây dựng Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình (đoạn Km 649+700 - Km 657+025; Km 663+900 - Km 671+228 và Km 672+821 - Km 717+100) do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư.

Theo kết luận của Đoàn Thanh tra, công tác quản lý dự án QL1 vốn trái phiếu Chính phủ do Sở GTVT tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, thấy dự án được quản lý đúng trình tự thủ tục đầu tư xây dựng. Sở GTVT Quảng Bình đã có sự phối hợp tốt với chính quyền các địa phương có dự án đi qua để thực hiện công tác đền bù GPMB nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án gắn với chất lượng công trình theo yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ GTVT.

Tổng chiều dài toàn tuyến là 59,2 km; dự án khởi công 2013, hoàn thành năm 2015. Thực tế các nhà thầu đã thi công nhanh hơn hợp đồng, vượt tiến độ 3 tháng và cam kết bảo hành công trình 4 năm.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.740 tỷ đồng, trong đóChi phí xây dựng công trình là 1.542 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 289,3 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi khác 154,2 tỷ đồng, chi phí dự phòng 754,6 tỷ đồng.

Quá trình triển khai, kết luận thanh tra cho rằng “việc xây dựng, quản lý đơn giá được Sở GTVT Quảng Bình thực hiện cơ bản phù hợp với định mức của nhà nước và tính chất các công việc; việc đầu tư xây dựng công trình chủ yếu sử dụng các vật liệu (cát, đá, xi măng) tại địa phương theo quy hoạch của UBND tỉnh, gần với công trình, góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng công trình”.

Các nhà thầu thi công QL1 chỉ bảo hành dự án 4 năm, nhưng 2 gói thầu số 10 và số 14 trong dự án QL1 do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư nhà thầu cam kết bảo hành 5 năm.

Đặc biệt, khi thực hiện dự án, Sở và các bên liên quan đã chủ động rà soát lại chi phí xây dựng công trình, chi phí QLDA, tư vấn, chi phí GPMB, chi phí dự phòng... từ đó giảm tổng mức đầu tư còn 2.475 tỷ đồng (giảm 264 tỷ đồng).

Tuy nhiên, Đoàn thanh tra cũng chỉ ra những thiếu sót trong quá trình làm hồ sơ thiết kế và dự toán các gói thầu xây lắp. Kết luận thanh tra yêu cầu Sở GTVT Quảng Bình cần rút kinh nghiệm công tác lập dự toán không đúng. Điều chỉnh giảm trừ dự toán số tiền 17,4 tỷ đồng, trong đó do sai khối lượng, định mức, đơn giá 5,4 tỷ đồng (chủ đầu tư đã chủ động điều chỉnh giảm 2 gói thầu 1,2 tỷ đồng từ tháng 6/2015, hiện chỉ còn 4,2 tỷ sẽ tiếp tục điều chỉnh); tiếp tục điều chỉnh giảm 13 tỷ đồng chi phí trong 4 gói thầu từ gói 12 đến 15 do giảm hàm lượng nhựa mặt đường theo thực tế thi công - đã được quy định trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, “hàm lượng nhựa thanh toán theo thực tế thi công” (Riêng 2 gói thầu 10 và 11 thi công xong trước đã được chủ đầu tư phê duyệt dự toán điều chỉnh giảm theo hàm lượng nhựa thực tế là 8,3 tỷ đồng).

Còn tại gói thầu xây dựng Cầu Lý Hòa, Đoàn Thanh tra chỉ ra cách tính sai trong khi lập dự toán xây dựng hạng mục này khiến chi phí dự toán xây dựng tăng gần 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay khi thấy “giá trị khối lượng dự toán tính thừa nêu trên, nhà thầu đã rà soát phát hiện, đã đề xuất và được điều chỉnh giảm giá trị hợp đồng thi công ký với chủ đầu tư”, “việc giảm trừ giá trị dự toán xây dựng gói thầu tính lại không làm ảnh hưởng đến giá trị hợp đồng” – kết luận thanh tra nêu rõ.

Kết luận thanh tra cũng yêu cầu giảm trừ dự toán 193 tỷ đồng chi phí dự phòng. Đồng thời, đề nghị Sở này báo cáo Bộ GTVT làm việc với Bộ Xây dựng để thống nhất thực hiện đối với khoản phụ cấp “không ổn định sản xuất” phê duyệt trong đơn giá xây dựng công trình số tiền 8,8 tỷ đồngvà có báo cáo tình hình thực hiện kiến nghị về Thanh tra Bộ Tài chính trước 31/12/2015.

Theo ông Trần Văn Luận, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình, việc lập dự toán chưa chính xác hoặc tính trùng hạng mục là lỗi khó tránh khỏi trong quá trình làm hồ sơ, lập dự toán tổng mức đầu tư chung cho toàn dự án. Quá trình thi công dự án, trên cơ sở chi phí thực tế, chủ đầu tư, nhà thầu sẽ đối chiếu với dự toán đã phê duyệt trong tổng mức đầu tư, từ đó có những sự điều chỉnh tăng giảm phù hợp. Sở GTVT Quảng Bình nghiêm túc tiếp thu, đã và sẽ tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện dự toán và các hồ sơ thanh quyết toán theo đúng quy định. Đối với chi phí dự phòng đến thời điểm này chưa dùng nên sẽ có sự điều chỉnh phù hợp.

“Với tư cách là chủ đầu tư, chúng tôi khẳng định Dự án không hề bị đội vốn. Quá trình thực hiện, chủ đầu tư thường xuyên rà soát các thủ tục pháp lý, tính toán kỹ chi phí và đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án... Vì vậy, dự án đã hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng cao và tiết kiệm chi phí đầu tư”, ông Luận nhấn mạnh.

Như vậy, có thể thấy rõ rằng không hề có chuyện Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cố tình làm sai trong quá trình lập dự toán dự án, cũng không có chuyện dự án bị “đội vốn” nhiều tỷ đồng như thông tin trên mạng sau khi có kết luận thanh tra.

 

 Nguồn Báo Giao thông



Thống kê truy cập