Đảm bảo chất lượng tốt nhất khi đưa QL1 vào vận hành, thu phí

21/11/2015

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã nhấn mạnh như trên khi trực tiếp kiểm tra toàn tuyến các dự án QL1 qua Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa hôm nay (20/11).

 
thu-truong-truong-kiem-tra-ql1-mien-trung
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đoàn Bộ GTVT kiểm tra hiện trạng cầu Rọ Tượng cũ (Khánh Hòa) xuống cấp, kết cấu yếu ảnh hưởng mặt đường BTN gia cố.

Tham gia đoàn có lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình (Bộ GTVT), các Ban QLDA đường HCM (đại diện chủ đầu tư dự án TPCP, cơ quan QLNN có thẩm quyền 2 dự án BOT Bắc và Nam Bình Định-Phú Yên), Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án QL1 TPCP Phú Yên), lãnh đạo Ban QLDA 7 (đại diện chủ đầu tư 2 dự án TPCP, 2 dự án BOT Đèo Cả- Khánh Hòa và BOT 194 QL1 Khánh Hòa), cùng các đơn vị chức năng.

Đây là các dự án mở rộng QL1 vừa được tiến hành thông xe kỹ thuật 1-2 tháng, đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, xử lý một số vấn đề kỹ thuật phát sinh, chuẩn bị nghiệm thu cơ sở, trước khi chính thức đưa vào vận hành, thu phí.

Đoàn trực tiếp ghi nhận toàn tuyến khoảng 400km dự án QL1 qua địa bàn Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cơ bản đảm bảo chất lượng BTN mặt đường, đặc biệt không xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Riêng một số vị trí hư hỏng cục bộ đã và đang được các Ban QLDA, nhà thầu chủ động phát hiện, sửa chữa.

Thống kê của các Ban QLDA QL1 qua 3 địa phương trên cho thấy, diện tích hư hỏng, bong bật khoảng 6.300m2 chiếm 0,02% tổng diện tích mặt đường BTN toàn tuyến; tập trung ở một số điểm đầu cầu, điểm tiếp giáp giữa đường cũ và đường mở rộng…

Trong đó, QL1 Phú Yên, Khánh Hòa diện tích hư hỏng hơn 100m2 và đã hoàn thành khắc phục xử lý, hư hỏng trước ngày 20/11. Dự kiến đến cuối tháng 11/2015, những điểm còn lại do bong bật mặt đường tại một vài vị trí gói thầu QL1 Bình Định cũng sẽ hoàn thành. Việc khắc phục chậm do thời tiết Bình Định tiếp tục bất lợi, thường xuất hiện mưa.

thu-truong-truong-kiem-tra-ql1-mien-trung-2
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trực tiếp trao đổi với báo chí trong chuyến kiểm tra dự án QL1 qua Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. 

Chiều cùng ngày, ngay sau khi thị sát hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trực tiếp trả lời phỏng vấn của  một số cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn. Thứ trưởng Trường đã trao đổi bức tranh toàn cảnh “đại dự án” QL1, đường HCM qua Tây Nguyên (QL14B), quy trình, kết quả triển khai. Đến nay, các dự án đảm bảo tiến độ, đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Với dự án QL1 qua Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Thứ trưởng Trường thẳng thắn đánh giá vị trí hư hỏng cục bộ có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, xét trên tổng thể toàn tuyến dự án, diện tích hư hỏng chiếm tỷ lệ rất nhỏ và “đều nằm trong tầm kiểm soát chất lượng của các Ban QLDA, nhà đầu tư”.

Bộ GTVT vừa đi khảo sát nắm tình hình trên toàn tuyến dự án QL1 ghi nhận có 2,34% diện tích mặt đường bị hư hỏng do “hằn lún vệt bánh xe”. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành GTVT kéo giảm tỷ lệ hư hỏng trước Nghị quyết của Quốc Hội (từ 7% xuống dưới 3%-PV). Tại các dự án QL1 Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, con số này ở mức trên dưới 0,02%, và không có dấu hiệu phát sinh trong thời gian vừa qua.  

“Việc triển khai dự án QL1 trong hoàn cảnh vừa thi công vừa khai thác, công địa không liên tục gây nhiều khó khăn, bất lợi. Vấn đề nhựa đường, vật liệu đá, bộ dính bám BTN được cảnh báo… để đảm bảo chất lượng cao nhất Bộ GTVT gánh trách nhiệm các chủ thể vào từng dự án, tăng thời hạn bảo hành lên 4 năm”, Thứ trưởng Trường chia sẻ.

thu-truong-truong-kiem-tra-ql1-mien-trung
Trước ngày 20/11, các hư hỏng cục bộ QL1 qua Khánh Hòa, Phú Yên đã được xử lý triệt để. Thống kê các Ban QLDA QL1 Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa mặt đường hư hỏng chiếm chưa đến 0,02%

Trả lời băn khoan của một số nhà báo, dư luận về “bài toán tiến độ và chất lượng”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh: Chất lượng đặt lên hàng đầu, tất cả dự án đều không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng. Việc thi công vượt tiến độ của các dự án QL là do Bộ chủ động chia nhỏ các gói thầu để triển khai. Thay vì một nhà thầu làm một dự án 3 năm chưa xong thì nay chia ra nhiều gói thầu, tăng cường ứng dụng trang thiết bị máy móc hiện đại, huy động nhân vật lực, tăng ca, tăng kíp để triển khai.

“Bảo hành đến 4 năm, nên chắc chắn không nhà thầu nào dám làm ẩu, “ăn xổi” để gánh hậu quả về sau”, Thứ trưởng Trường nói. Với các hư hại cục bộ phát sinh tại dự án QL1 Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Thứ trưởng Trường tái khẳng định chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, 100% không lấy tiền nhà nước để sửa chữa, khắc phục. Các nhà thầu phải “tự bỏ tiền túi” để triển khai. Với các dự án BOT sẽ không cho thu phí nếu không sửa chữa.

Thực tế, tất cả các dự án của ngành những năm qua, nếu phát sinh hư hỏng, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát, đánh giá nguyên nhân, tiến hành biện pháp xử lý trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân liên quan. Đặc biệt, Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa chỉ đạo dự án hư hỏng trên 3%, các Ban QLDA sẽ “không được bố trí thêm việc”.

Một số phóng viên có đề cập vấn đề về tình trạng QL1 miền Trung ra quân “vá đường” trước đợt kiểm tra của Bộ GTVT, Thứ trưởng Trường bày tỏ: Bộ, Ban QLDA luôn tiếp thu các kiến nghị, phản ánh của người dân. Đặc thù dự án QL1 miền Trung đang trong quá trình hoàn thiện nên các đơn vị chủ động rà soát, xử lý triệt để các vấn đề kỹ thuật phát sinh, khi hoàn thành đảm bảo chất lượng tối ưu nhất.
 

Báo Giao thông

Thống kê truy cập