Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM Lâm Văn Hoàng kiểm đếm tiến độ,
GPMB và các vị trí nguy cơ sụt trượt toàn dự án
Toàn tuyến dự án có chiều dài 66km. Sau khoảng hơn nửa năm hoàn chỉnh điều kiện pháp lý thi công thực tế (từ tháng 2/2015), các gói thầu chuyển biến khá tích cực. Đặc biệt những vị trí được bàn giao mặt bằng nhà đầu tư, nhà thầu huy động máy móc, trang thiết bị đẩy nhanh khối lượng thi công.
Đáng kể, đoạn Km 0-Km15 của nhà đầu tư Tổng công ty XD Trường Sơn cơ bản xong phần nền móng đường, nhiều vị trí triển khai lớp CPĐD. Đại tá Nguyễn Hồng Sơn- Giám đốc Ban ĐHDA Hồ Tả Trạch (Ban ĐHDA BT La Sơn- Túy Loan) cho hay: đơn vị đáp ứng đủ số đầu xe, phương tiện triển khai trên toàn bộ các gói thầu của NĐT và chủ động tập kết vật liệu trong mùa mưa bão.
Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM, Trưởng Ban QLDA BT La Sơn- Túy Loan, thống kê toàn dự án đạt hơn 20% tiến độ, có nhiều chuyển biến tích cực; các nhà đầu tư vượt khó thi công trong điều kiện vướng mắc mặt bằng "sôi đỗ", không phát huy hiệu quả thiết bị...
Nhiều vị trí mở đường có mái ta luy dương- âm cao, độ dốc lớn,
nguy cơ xảy ra sụt trượt nếu không có các giải pháp thiết kế, thi công phù hợp
Hiện các nhà đầu tư (Sơn Hải, Trường Thịnh, Trường Sơn...) triển khai thi công toàn tuyến dự án. Vấn đề vướng mắc GPMB được địa phương Thừa Thiên-Huế quan tâm giải quyết, xử lý xong các vướng mắc rừng quốc gia Bạch Mã, bàn giao mặt bằng khoảng 31/36km.
“Trong tháng 11/2015, toàn tuyến dự án qua Thừa Thiên-Huế còn khoảng 4,5km chiều dài vướng mắc mặt bằng, chủ yếu thuộc đất lâm nghiệp trông rừng, nhà dân. Hiện, các khu TĐC cơ bản hoàn thành. Huyện ủy Nam Đông vào cuộc chỉ đạo ngành chức năng tăng cường vận động dân. 3 lần vận động không được, huyện sẽ tổ chức bảo vệ thi công”, ông Nguyễn Hữu Hưng (ban QLDA đường HCM), Phó ban ĐHDA BT La Sơn- Túy Loan.
Sau lần trễ hạn bàn giao mặt bằng cho dự án vừa qua (cam kết 30/10/2015), Thừa Thiên-Huế đặt mục tiêu khả thi giải quyết dứt điểm các vướng mắc mặt bằng trên địa bàn chậm nhất vào cuối năm 2015. Địa phương này chủ động giải pháp cho phép nhà đầu tư hỗ trợ hộ dân thu hoạch cây rừng, bàn giao mặt bằng sớm..
Đoàn khảo sát thực địa hiện trường dự án La Sơn- Túy Loan, nhiều đoạn thi công bất lợi, khó khăn...
Riêng đoạn tuyến dự án qua địa bàn Đà Nẵng, vướng mắc mặt bằng vẫn còn khá phức tạp. Lãnh đạo thành phố, các địa phương Hòa Vang vào cuộc nhưng thống kê đến nay vẫn còn khoảng 8km chiều dài trên tổng số 30km toàn tuyến vướng bị ảnh hưởng công tác mặt bằng, không thể triển khai thi công.
Áp lực việc di dời mồ mả, nhà dân, thu hoạch cây rừng rất lớn nhưng đến nay công tác xây dựng nghĩa trang mới, khu TĐC mới chỉ ở giai đoạn “triển khai thủ tục”, trong khi thời hạn bàn giao mặt bằng cho dự án vào cuối năm 2015 theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Phùng Tấn Viết (Báo Giao thông đã phản ánh) chỉ còn 1,5 tháng.
Ghi nhận những kết quả bước đầu công tác GPMB, ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM chỉ đạo Ban QLDA, nhà đầu tư tăng cường phối hợp, đẩy nhanh công tác GPMB; chậm nhất đến cuối năm 2015, toàn dự án phải có “mặt bằng sạch,” nếu không khó cán đích đúng thời hạn vào đầu năm 2017.
Đặc thù địa hình, địa chất dự án La Sơn-Túy Loan, ông Phan Quang Hiển yêu cầu dự án phải được thiết kế,
thi công theo hướng kiên cố, bền vững
Trực tiếp kiểm tra toàn tuyến dự án, ông Hoàng cùng 2 phó tổng giám đốc Ban QLDA, các đơn vị chức năng trực tiếp rà soát toàn bộ hồ sơ thiết kế, thi công tại công trường; khảo sát các vị trí sụt trượt; đề xuất giải pháp thi công hiệu quả nhất, đẩy nhanh tiến độ thi công…
Đại diện đơn vị tư vấn tổng thể dự án cho hay: hiện đoạn qua Đà Nẵng có khoảng 10 vị trí biểu hiện sụt trượt, phía Thừa Thiên-Huế có những điểm phát sinh nguy cơ sụt trượt do mái ta luy lớn, địa hình, địa chất nếu không thay đổi giải pháp thi công phù hợp.
Ông Hoàng chỉ đạo dự án triển khai giai đoạn 1 (2 làn xe chạy) nhưng cần tính khảo sát, thiết kế, tính đến cả giai đoạn 2 (4 làn xe chạy) tránh hạng mục chồng lấn gây lãng phí, đặc biệt khắc phục triệt để nguy cơ sụt trước dự án. Ông Nguyễn Văn Huấn-Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM yêu cầu các giải pháp thiết kế, thi công phải linh hoạt, tương thích với đặc thù tự nhiên; chọn giải pháp hiệu quả xử lý địa hình hiểm trở đào sâu, địa chất yếu và phức tạp kèm theo nước ngầm...
Theo ông Phan Quang Hiển, Cục phó Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (bộ GTVT), đặc thù dự án qua địa hình, địa chất phức tạp, dễ biến động nên các giải pháp thiết kế, thi công đảm bảo tính bền vững, kiên cố cao nhất cho chất lượng và tuổi thọ công trình.
|
Báo Giao thông