Đất Mũi Cà Mau không còn xa

22/10/2015

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi hoàn thành sẽ có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với tỉnh Cà Mau nói riêng và khu vực miền Tây Nam Bộ nói chung.

Cầu Năm Căn đã hoàn thành đưa vào khai thác.


“Đúng hẹn ngày 31/12/2015, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi do Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư thi công, dài 51 km, gồm 27 gói thầu xây lắp (14 gói thầu cầu, 13 gói thầu đường), có tổng vốn đầu tư 3.540 tỷ đồng (vốn Trái phiếu Chính phủ), điểm đầu kết nối Quốc lộ (QL)1A tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn và điểm cuối tại Khu du lịch Đất Mũi thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển sẽ cán đích”, ông Phạm Huy Thông, Giám đốc điều hành dự án cho biết.
 
Theo ông Thông, tiến độ thi công đang nằm trong tầm kiểm soát, nhiều gói thầu vượt trước 2-3 tháng. Ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn giám sát, thi công, hiện huy động hơn 1.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân với trang thiết bị, vật tư trên toàn tuyến về Đất Mũi. Dự kiến, cuối tháng 10/2015 sẽ thông xe tới trung tâm huyện Ngọc Hiển và cuối năm 2015 thông xe toàn tuyến về Đất Mũi.
 
Đến cuối tháng 10/2015, dự án đã hoàn thành trên 80% tiến độ xây lắp, trong đó phần lớn gói thầu cầu đã hoàn thành, thông xe kỹ thuật trước kế hoạch. Hiện nay, chủ đầu tư dự án đang dồn lực, huy động máy móc, thiết bị, nhân công, tư vấn giám sát tập trung thi công ngày ba ca, bốn kíp, khắc phục mọi khó khăn về địa hình, điều kiện thổ nhưỡng sông nước và mùa mưa của miền Tây Nam Bộ, để đảm bảo dự án về đích đúng hẹn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Bộ GTVT.
 
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi hoàn thành sẽ có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với tỉnh Cà Mau nói riêng và khu vực miền Tây Nam Bộ nói chung. Từ đây, cùng với QL1A sẽ tạo nên trục giao thông huyết mạch xuyên suốt trong tỉnh Cà Mau, miền Tây Nam Bộ. Quan trọng và ý nghĩa hơn khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ nối 2 đầu cầu đất nước liền một dải từ cực Bắc (Pắc Bó - Cao Bằng) đến cực Nam (Đất Mũi - Cà Mau), xóa thể “ốc đảo” biệt lập của huyện Ngọc Hiển (Cà Mau), điểm cuối cùng của đất nước chưa có đường ô tô đến.
 
Những ngày cuối tháng 10/2015, phóng viên Báo Tin Tức đã có mặt trên công trường thi công của tất cả các gói thầu xây lắp cầu, đường của dự án để ghi lại hình ảnh không khí lao động không ngừng nghỉ của cán bộ, công nhân viên Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh:
 

Phần lớn các gói thầu dự án chạy xuyên qua các vuông tôm của người dân địa phương, nên trước đây gặp rất nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Thi công gói thầu số 3 đoạn từ Km 4+700 - Km 7+000 đã đạt trên 83% khối lượng.

Thi công cống qua cầu Sáu Lạn (gói thầu số 3), khối lượng thi công đạt trên 80%.

Thi công cầu Rạch Lùm (gói thầu số 19) đạt 93% khối lượng xây lắp.

 

Rải cấp phối đá răm gói thầu số 12 đoạn Km 45+000 - Km 51+300.

 

Cầu Kênh Hồ (gói thầu số 22) đã hoàn thành 85& khối lượng thi công.

Cầu Trại Niệm và Cầu Rạch Lùm (gói thầu số 19) đã hoàn thành gần 95% khối lượng thi công.

Cầu Ông Như (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau), gói thầu số 5 hiện đã đạt trên 80% tiến độ xây lắp để kết nối vào đường Hồ Chí Minh đến huyện Đất Mũi.

Cầu Ông Định và cầu Xóm Lò (gói thầu 17 và 18) đã hoàn thành, thông xe.

 

Cầu Nhưng Miên (gói thầu số 24).

 

Gói thầu số 1, cầu Năm Căn dài 800 m, rộng 12 m, có tổng vốn đầu tư 650 tỷ đồng đã thông xe tháng 2/2015.

Nguồn nguyên vật liệu, máy móc trọng tải lớn, nhân công của các gói thầu dự án chủ yếu vận chuyển bằng đường sông rạch qua huyện Ngọc Hiển hết sức khó khăn, nhất là vào mùa mưa.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi không còn xa, sẽ xóa ốc đảo Ngọc Hiển khi hoàn thành.

Nguồn: Báo tintức

Thống kê truy cập