Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Vương Đình Huệ - UVBCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Văn Thể - UV dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT; Hồ Quốc Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; lãnh đạo cấp ủy, đảng, chính quyền tỉnh; các cơ quan thuộc các ban, bộ, ngành Trung ương và đông đảo nhân dân địa phương.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc đưa vào khai thác QL1 mở rộng qua tỉnh Bình Định
giúp giao thông Bắc - Nam liên tục từ Hà Nội đến TPHCM, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư
có thể tăng cường đầu tư phát triển tỉnh và khu vực miền Trung nói chung ngày càng tốt hơn.
Dự án mở rộng QL1 là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên có tổng chiều dài khoảng 120km, có điểm đầu giáp với địa phận tỉnh Quảng Ngãi tại đèo Bình Đê Km1125 QL1, huyện Hoài Nhơn (Bình Định); điểm cuối tại Km1265 QL1 thuộc thị xã Sông Cầu (Phú Yên). Tổng kinh phí đầu tư (TMĐT) khoảng 7.798 tỉ đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, dự án được chia thành 03 dự án thành phần: Dự án đầu tư bằng nguồn vốn TPCP (Km1153 - Km1212+400 tỉnh Bình Định) do Ban làm đại diện chủ đầu tư có chiều dài 57km; TMĐT khoảng 4.109 tỷ đồng. Dự án BOT thuộc phía Bắc tỉnh Bình Định dài 23,5km; TMĐT khoảng 1.644 tỷ đồng do Liên danh nhà đầu tư Cty VINACONEX PVC, Cty Long Trung Sơn, Cty CP Bắc Ái, Tổng Cty Thành An làm Chủ đầu tư dự án. Dự án BOT phía Nam tỉnh Bình Định từ Km1212+400 - Km1265 chạy qua 2 tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên, dài khoảng 40,6km, TMĐT khoảng 2.045 tỷ đồng, Chủ đầu tư là Liên danh các Nhà đầu tư Cty CP Đầu tư Kiến Hoàng và Cty CPĐT Năng lượng XDTM Hoàng Sơn. Hai dự án BOT này được Bộ GTVT giao cho Ban QLDA đường HCM làm đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Toàn tuyến được thiết kế theo quy mô đoạn ngoài đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, rộng 20,5m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tốc độ 80km/h; đoạn qua khu đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, rộng từ 21,5 - 24m, tốc độ 60km/h, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; các đoạn tuyến tránh có bề rộng nền đường 12m; bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.
Ông Nguyễn Văn Huấn - Phó TGĐ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh báo cáo quá trình thực hiện Dự án
Dự án được khởi công năm 2013, đến nay đã cơ bản hoàn thành thông xe toàn tuyến sớm hơn 3 tháng so với yêu cầu của Bộ GTVT và 15 tháng so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời phục vụ cho bà con nhân dân đi lại thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các địa phương có dự án đi qua" - Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Huấn cho biết.
Đồng chí Ngô Đông Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định biểu tại buổi lễ
Đồng chí Ngô Đông Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định: Đối với tỉnh Bình Định, QL1 được nâng cấp, mở rộng sẽ là trục giao thông hiện đại, đồng bộ, liên hoàn xuyên suốt từ Bắc đến Nam tỉnh, đồng thời tạo cơ sở để hoàn chỉnh hệ thống giao thông nội tỉnh, nâng cao năng lực giao thông đối ngoại của tỉnh, tăng cường kết nối với trục hành lang kinh tế Đông - Tây, các tuyến QL19, 19B, 19C và các tuyến tỉnh lộ trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Bình Định và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Thay mặt Lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương Ban QLDA đường Hồ Chí Minh - một trong những Ban QLDA chủ lực của Bộ - đã hoàn thành xuất sắc công trình này; biểu dương sự nỗ lực của các nhà thầu đã tập trung nguồn lực, khắc phục khó khăn, vướng mắc, hoàn thành toàn bộ các gói thầu đúng tiến độ. Thứ trưởng cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, đặc biệt của nhân dân trong vùng dự án vì lợi ích chung của quốc gia, của khu vực đã ủng hộ di dời nhà cửa, nhường đất đai, tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng để triển khai thi công hoàn thành Dự án này.
Để khai thác tốt nhất công trình này, Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh, các cấp chính quyền huyện, xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ; đề ra các chủ trương để khai thác tiềm năng thế mạnh của Dự án bằng cách phát triển những quốc lộ, tỉnh lộ kết nối đồng bộ với QL1, thu hút nhà đầu tư đến Bình Định để đầu tư xây dựng công trình, dự án giúp giải quyết công ăn việc làm cho người lao động cũng như phát triển tỉnh ngày càng tốt hơn.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo ban ngành Trung ương và tỉnh Phú Yên
cắt băng thông xe, đưa vào khai thác toàn tuyến Dự án mở rộng QL1 qua Phú Yên
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 17 tập thể và 20 cá nhân đã có nhiều thành tích tham gia thực hiện Dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định.
mt.gov.vn