Đợt kiểm tra cuối tháng 9/2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng hài lòng tiến độ dự án, biểu dương Ban, nhà đầu tư, nhà thầu… triển khai tốt dự án QL1 Bình Định.
Vượt tiến độ 3 tháng
Dự án BOT Nam Bình Định - Phú Yên (Km 1212+400 - Km1265) có chiều dài toàn tuyến 40,6 km với tổng mức đầu tư là 2.044 tỷ đồng do công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định làm chủ đầu tư, công ty CPĐT Năng lượng Xây dựng TM Hoàng Sơn và công ty CPĐT Kiến Hoàng là nhà đầu tư (NĐT). Ngân hàng TM CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam là đơn vị tài trợ vốn. Đây là công trình trọng điểm quốc qia được các cấp, các ngành quan tâm đặc biệt. Bộ GTVT đã yêu cầu dự án phải hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Thanh, Tổng giám đốc Công ty BOT Bình Định cho hay: với yêu cầu trên, nhà tài trợ vốn, NĐT, chủ đầu tư, Ban QLDA, cùng TVGS, nhà thầu thi công… đã huy động tối đa mọi nguồn lực, nâng cao tinh thần trách nhiệm ngày đêm bám sát công trường nhằm đạt được mục tiêu cao nhất về chất lượng cũng như tiến độ thi công.
Dự án BOT Nam Bình Định - Phú Yên đã hoàn thành vượt tiến độ đề ra ba tháng so với hợp đồng, 1 năm so với chỉ đạo của Chính phủ. Dự án vừa được lãnh đạo Bộ GTVT, tỉnh Bình Định, nhà đầu tư… chính thức thông xe, đưa vào khai thác (14/10). Ông Nguyễn Thanh Thanh trân trọng cảm ơn sự quan tâm tạo điều kiện của Bộ GTVT, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên. Đặc biệt, thành công đến ngày hôm nay có sự giúp đỡ tận tình của NH BIDV - Chi nhánh Phú Tài, Ban QLDA đường HCM.
Vượt khó, tháo gỡ“ đường găng”, vật liệu...
Vướng mắc mặt bằng, thời tiết bất lợi cùng thực trạng thi công trên mặt đường cũ đang khai thác… là những áp lực lớn ngay từ đầu triển khai dự án. Đặc thù của dự án BOT Nam Bình Định - Phú Yên có nhiều đoạn tuyến, đường đèo chỉ thảm tăng cường trên mặt đường cũ, diện thi công hạn chế. Đứng trước tình thế nguồn vật liệu (cấp phối đá dăm và bê tông nhựa) khan hiếm và kém chất lượng, do cùng một thời điểm 3 dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định vào giai đoạn thi công cao trào, lãnh đạo Công ty BOT Bình Định chủ động tìm kiếm các nguồn cung mới, huy động trang thiết bị máy móc, dây chuyền sản xuất.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Đinh La Thăng cho cán bộ công ty BOT Bình Định tại lễ thông xe QL1 Bình Định.
Để khắc phục thiếu nguồn cung cấp phối đá dăm, tổng giám đốc Công ty BOT Bình Định đã phối hợp với Ban QLDA đường HCM trực tiếp “thuyết trình” các cơ quan chức năng, lãnh đạo Bộ để chấp thuận thay đổi giải pháp kỹ thuật. Thực tế minh chứng, khoảng 100.000 khối CPĐD dự án được thay thế bằng 34.000 tấn đá dăm đen, không chỉ giải quyết vấn đề khan hiếm vật liệu mà còn giúp các gói thầu đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Đồng thời hạ đường đỏ xuống đúng tiêu chí 6112 của Bộ GTVT. “Không có giải pháp căn cơ này rất khó để dự án tạo đà cất cánh”, ông Thanh nói.
Kiểm tra gói thầu số 6 - đèo Cù Mông tại hiện trường, lãnh đạo Công ty BOT Bình Định mạnh dạn đề xuất lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (bộ GTVT) thay thế biện pháp tăng cường kết cấu mặt đường cũ từ cấp phối đá dăm sang công nghệ cào bóc tái sinh hiện đại, lần đầu áp dụng tại Việt Nam. Chưa đầy 4 tháng thực tế triển khai tại công trường bằng giải pháp này, nhà thầu Infrasol tạo chuyển biến quan trọng, giải quyết “đường găng” thi công đèo Cù Mông, lập “kỷ lục” thời gian cào bóc, tái sinh nhanh trước khi thảm BTN polymer mặt đường mới.
Triển khai xuất sắc dự án BOT Nam Bình Định - Phú Yên, tập thể, cán bộ lãnh đạo công ty BOT, NĐT Hoàng Sơn được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại lễ thông xe toàn tuyến QL1 Bình Định ngày 14/10.
|
“Công nghệ cào bóc tái sinh mang lại hiệu quả lớn không chỉ giảm thời gian triển khai mà khắc phục nguy cơ xảy ra hằn lún vệt bánh xe, đơn giá không tăng so với phương án truyền thống dù đây là đoạn đường đèo, đồi dốc, giao thông phức tạp”, ông Trần Đức Hiệp (ban QLDA đường HCM), Phó giám đốc PMC BOT Nam Bình Định - Phú Yên đánh giá. Theo tính toán của Infrasol - đơn vị tiên phong trong công nghệ cào bóc, tái sinh này, chi phí triển khai giảm ít nhất 15% so với giải pháp truyền thống.
“Cất cánh”về đích ngoạn mục
Vướng mắc mặt bằng, tổng giám đốc Thanh cùng lãnh đạo công ty tăng cường phối hợp cùng chính quyền địa phương Bình Định và Phú Yên, Ban QLDA rốt ráo giải quyết. Các kế hoạch thi công - bảo vệ được triển khai nhịp nhàng, hiệu quả. Công ty BOT Nam Bình Định chỉ đạo nhà thầu linh hoạt biện pháp thi công, có mặt đường đến đâu triển khai cuốn chiếu đến đó… Tháng 6, toàn công trường dự án BOT Nam Bình Định - Phú Yên vào guồng cao điểm thi công, thảm BTN. Tổng giám đốc Thanh trực tiếp kiểm đếm, lập biểu đồ tiến độ cụ thể, giao ban hàng tuần và áp dụng chính sách thưởng phạt nghiêm ngặt.
Ông Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT Năng lượng - Xây dựng - Thương mại Hoàng Sơn cho hay: giải pháp từ lãnh đạo công ty BOT, Ban QLDA đã thực sự khắc phục khó khăn, gỡ các nút thắt dự án. “Từ tháng 3 đến nay, mỗi tháng dự án tăng trưởng trung bình 10% tiến độ là con số kỷ lục”, ông Sơn nhấn mạnh.
Đầu tháng 8, gói thầu số 2 dự án tiên phong cán đích. Giữa tháng 9 nhà thầu Xí nghiệp cầu 17-Cienco1 bứt phá ngoạn mục, hoàn thành cơ bản cầu vượt QL19 tưởng chừng không thể hoàn thành kịp tiến độ. Nhà thầu Infrasol hợp long mẻ BTN polymer cuối cùng tại “đường găng” thi công khu vực đèo Cù Mông.
2 gói thầu 6-7 của Công ty CP 116-Cienco1 nối nhịp cán đích ngày 28/9… Ông Nguyễn Thanh Thanh cho hay: đến ngày 10/10, dự án cơ bản hoàn thành trước thời hạn thông xe. Không chỉ đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án được kiểm soát tối đa. Lãnh đạo công ty BOT mời đơn vị tư vấn kiểm định độc lập (Viện KHCN - Bộ GTVT) kiểm soát song song các khâu dự án, đặc biệt hạng mục BTN, hạn chế hằn lún vệt bánh xe. Theo TVGS APECO, mặt đường dự án đáp ứng quy trình nghiêm ngặt, ổn định sau thời gian khai thác.
Báo Giao thông