Để xảy ra hằn lún, lãnh đạo ban QLDA sẽ bị cách chức

26/6/2014

Tại cuộc họp Ban cán sự Bộ GTVT diễn ra sáng nay (26/6), Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo, dự án nào để chất lượng công trình kém sẽ xử lý lãnh đạo ban QLDA làm gương. Từ giờ đến cuối năm, ban QLDA nào để dự án bị hằn lún sẽ cách chức lãnh đạo ban đó.

 
Bộ trưởng chỉ đạo không thể để mãi tình trạng tất cả đều đúng, chỉ mỗi cầu sai, đường sai
6 tháng cuối năm hoàn thành gần 50 công trình, dự án
Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Văn Lưu cho biết, 6 tháng cuối năm, Bộ GTVT sẽ tiếp tục khởi công 32 dự án, công trình giao thông. Cùng đó, Bộ phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác 49 công trình, dự án khác. “Công tác kiểm tra hiện trường, kiểm định, kiểm soát hệ thống quản lý chất lượng tại các dự án tiếp tục được tăng cường. Bộ đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục triệt để các khiếm khuyết về chất lượng công trình, đặc biệt là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa. Đặc biệt, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát quy mô, tổng mức đầu tư các dự án đầu tư, thực hiện rà soát thiết kế, lựa chọn giải pháp kỹ thuật, công nghệ hợp lý kiểm tra cầu cũ nhằm lựa chọn phương án tối ưu. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng tăng cường quản lý công tác đấu thầu, rà soát lại hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật xây dựng không phù hợp với thực tế.” – ông Lưu nói.
Trước đó, trong 6 tháng đầu năm, Bộ đã hoàn thành và đưa vào khai thác 30 công trình, dự án, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân như: QL3 mới, Hà Nội – Thái Nguyên, 20km đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, 173km đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tuyến tránh Tắc Cậu – đường hành lang ven biển phía Nam, cầu Vĩnh Thịnh, Nhà ga hành khách T1 mở rộng… Bên cạnh đó, Bộ cũng tập trung, khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công, triển khai thi công mới 30 công trình dự án trong đó có nhiều công trình, dự án trọng điểm như: đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, cầu Long Bình – Chrey Thom, cầu Mỹ Lợi, Hòa lạc - Hòa Bình, Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu…
Được biết, trong 6 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã hoàn thành rà soát, kiểm tra, thị sát hiện trường đánh giá khả năng khai thác của 131 cầu cũ thuộc 10 dự án đang triển khai, đồng thời áp dụng giải pháp sửa chữa, gia cường để giữ lại 56/131 cầu, tiết giảm chi phí đầu tư ban đầu khoảng 1.530 tỷ đồng. Bộ cũng đã huy động được hơn 20,5 nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình theo hình thức BOT, đạt 64% kế hoạch năm 2014.
Liên quan đến chất lượng, tiến độ dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Dự án nào để chất lượng công trình kém, xử lý lãnh đạo ban QLDA làm gương. Siết hoạt động ban quản lý, chất lượng tư vấn thiết kế sẽ được nâng lên, nhà thầu cũng sẽ làm tốt. Từ giờ đến cuối năm, ban QLDA nào để dự án bị hằn lún sẽ cách chức lãnh đạo Ban đó. Không thể để mãi tình trạng tất cả đều đúng, chỉ mỗi cầu sai, đường sai” – Bộ trưởng chỉ đạo.
Tiếp tục quyết liệt cân xe
Quyết liệt kiểm soát tải trọng xe, từ 1/4/2014, Bộ GTVT và các địa phương trên cả nước đồng loạt triển khai kiểm tra tải trọng xe (KTTTX). Đến hết 31/5/2014, lực lượng chức năng đã dừng, kiểm tra hơn 103 nghìn xe, lập biên bản hơn 24.800 trường hợp vi phạm (tương đương 24%), tạm giữ 536 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX hơn 14 nghìn trường hợp, hạ tải hơn 7.200 phương tiện vi phạm với gần 33 nghìn tấn hàng. Cùng với đó, Bộ đã tiến hành rà soát, đánh giá, xử lý các phương tiện tự ý hoán cải trái quy định, kiểm tra đơn vị kinh doanh vận tải, cơ sở đóng thùng xe sai quy định, xử lý nghiêm chủ xe vi phạm, xử lý các cơ sở vi phạm về việc đóng thùng hàng không đúng thiết kế…
“Bộ GTVT đã có văn bản gửi các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, khai thác mỏ, các nhà máy, xí nghiệp, nông trường, lầm trường, cảng, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn để tuyên truyền và yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô trong khu vực do đơn vị mình quản lý. Các đơn vị có số lượng xe vận tải lớn, các cảng biển, cảng sông, nhà gà đường sắt đều được yêu cầu thực hiện xếp hàng hóa lên xe ô tô đúng quy định về tải trọng” – ông Nguyễn Văn Lưu cho biết.
Để giảm tải cho đường bộ, Bộ GTVT đã đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch hành động tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải khối lượng lớn khác như đường biển, đường thủy nội địa, đường sắt… để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản, thực phẩm đồng thời giảm áp lực vận tải đường bộ, góp phần thiết lập lại thị trường vận tải bình đẳng và có cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo, trong 6 tháng cuối năm phải tiếp tục triển khai mạnh mẽ, quyết liệt việc KTTTX. Cùng đó, phải đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch hành động tăng cường năng lực và hiệu quả các phương thức vận tải khối lượng lớn, tăng cường kết nối các phương thức vận tải, giảm áp lực cho vận tải đường bộ, từng bước tái cơ cấu thị phần và thiết lập thị trường vận tải cạnh tranh bình đẳng giữa các phương tức, kéo giảm và từng bước giải quyết dứt điểm tình trạng hoạt động KT - XH bị phụ thuộc vào vận chuyển đường bộ.
Theo Báo GTVT
Thống kê truy cập