Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế sớm bàn giao mặt bằng cho dự án La Sơn - Túy Loan
Ngày 1/12, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đoàn công tác của Bộ GTVT trực tiếp làm việc với lãnh đạo hai địa phương Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế về công tácGPMB, xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng dự án La Sơn - Túy Loan.
Theo ông Nguyễn Vũ Quý, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM, Trưởng ban QLDA đường HCM đoạn La Sơn - Túy Loan, thống kê đoạn dự án qua Đà Nẵng còn vướng mặt bằng với tổng chiều dài 3,26km chủ yếu thuộc diện di dời mồ mả, công trình công cộng. Tại Thừa Thiên - Huế phạm vi còn vướng mặt bằng hơn 4/35,5km, tập trung các công trình đường điện 35KV, các hộ dân huyện Phú Lộc; đáng kể còn hơn 30 hộ xã Hương Phú (huyện Nam Đông) không nhận tiền đền bù, cản trở thi công.
Hiện Đà Nẵng tiếp tục phải lùi thời hạn bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết chỉ đạo, các địa phương, ngành chức năng tập trung phối hợp, rốt ráo giải quyết các công việc, mặt bằng còn tồn đọng; tuyên truyền vận động dân, tiến hành song song việc san lấp mặt bằng nghĩa trang mới, phân lô mộ trên giấy, áp giá đền bù; tổ chức hộ dân thuê, ở nhờ nhà người thân… Mục tiêu ra Tết Âm lịch 2016, dự án qua Đà Nẵng cơ bản có mặt bằng sạch.
Ông Đinh Khắc Đính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, huyện, tỉnh đã cam kết với Bộ nhiều lần, đúng ra giờ phải có mặt bằng sạch cho dự án triển khai thi công. Những vướng mắc còn lại trên địa bàn huyện Nam Đông, ông Đính chỉ đạo huyện tăng cường công tác tuyên truyền vận động, lên chương trình kế hoạch cụ thể hàng tuần, tháng “chốt lần cuối” xử lý dứt điểm mặt bằng chậm nhất đến 31/12/2015.
Tại cuộc họp, ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM kiến nghị, mặt bằng phải xong trước Tết Âm lịch 2016 mới tận dụng được mùa khô, đẩy nhanh tiến độ dự án. Nếu không, dự án khó cán đích vào đầu năm 2017.
Về những khó khăn trong công tác GPMB của Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban QLDA, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hoàn thành sớm GPMB. Theo Thứ trưởng Trường, tiến độ dự án chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, trong đó có nguyên nhân về vướng mắc mặt bằng. Dự án sắp bước vào mùa khô nên phải sẵn sàng các điều kiện để “tổng lực” thi công. Mặt bằng chậm ngày nào sẽ gây áp lực lớn chừng đó.
Trả lời ý kiến của lãnh đạo huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) về việc nhiều đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng nhưng “vắng bóng” đơn vị thi công, Thứ trưởng Trường chia sẻ, đặc thù dự án qua địa hình hiểm trở, phải làm đường công vụ, tập kết vật liệu… nên các nhà thầu tập trung triển khai các hạng mục này trước khi thi công trên toàn tuyến. Đến nay, các nhà thầu đều tổ chức thi công toàn tuyến dự án, tập trung những đoạn tuyến được bàn giao mặt bằng sớm, sạch. “Dự án đặt mục tiêu bù phụ tiến độ vào mùa khô tới”, Thứ trưởng Trường nói.
Báo Giao thông