Ban QLDA đường HCM báo cáo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về việc hoàn thành dự án BOT qua Bình Phước
Trước kia, đường HCM qua Bình Phước là đoạn phức tạp nhất. Từ khi Ban QLDA đường HCM tiếp nhận quản lý điều hành đẩy nhanh tiến độ đã gặp phải những khó khăn gì, thưa ông?
Sau khi được chuyển giao từ UBND tỉnh Bình Phước về Bộ GTVT (tháng 10/2013), thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA đường HCM đã khẩn trương hoàn tất các thủ tục và chính thức triển khai thi công toàn tuyến từ tháng 4/2014. Như mọi năm, đến khoảng cuối tháng 5 mới bắt đầu vào mùa mưa, tuy nhiên mùa mưa năm 2014 đến sớm và kết thúc muộn hơn nên việc đẩy nhanh tiến độ gặp nhiều khó khăn; các dự án này không thể thảm bê tông nhựa (BTN) sớm được. Nhiều đoạn chuyển giao từ hình thức đầu tư BOT sang TPCP khi kiểm đếm thì chất lượng lớp cấp phối đá dăm vẫn tốt, nhưng qua mùa mưa bị hỏng nên phải bóc hết đi trải lại, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Một vấn đề khó khăn nữa là việc cung cấp vật liệu đá. Tại điểm bắt đầu thi công, nhiều mỏ đá trên địa bàn Bình Phước đã hết hạn khai thác hoặc công suất khai thác nhỏ, do vậy nguồn cung cấp đá không đáp ứng được nhu cầu của dự án; việc làm thủ tục gia hạn nhanh nhất cũng mất từ 4-6 tháng.
Khó khăn là thế, Ban QLDA đường HCM đã có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ?
Để có đủ đá cho thi công ngay sau khi mùa mưa kết thúc, Ban QLDA đã chỉ đạo các nhà thầu lập tiến độ tập kết vật liệu đá trong mùa mưa; chỉ đạo TVGS, bộ phận điều hành dự án thực hiện việc kiểm điểm tiến độ tập kết theo tuần, tháng làm cơ sở nghiệm thu và làm thủ tục cho nhà thầu ứng tối đa 80% kinh phí để thanh toán cho các chủ mỏ đá.
Đối với các mỏ đá đã hết thời hạn khai thác hoặc phải làm thủ tục tăng công suất, Ban QLDA đã đề xuất Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh và Bộ TN&MT để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện cho các mỏ đá trong quá trình đợi được cấp phép vẫn được khai thác với mục đích cung cấp vật liệu đẩy nhanh tiến độ. Đoạn giáp với tỉnh Đắk Nông, Bộ GTVT đã chấp thuận các nhà thầu sang các mỏ đá tại Đắk Nông để hợp đồng mua đá. Thậm chí, thời gian cao điểm có nhà thầu còn xuống các mỏ của Đồng Nai để mua đá.
Khi mùa mưa kết thúc, Ban QLDA đường HCM chỉ đạo các nhà thầu thi công bổ sung thêm thiết bị so với yêu cầu; tổ chức thi công ba ca để bù lại tiến độ đã bị chậm. Khi ấy, anh em Ban QLDA đường HCM cũng thường trực bám sát hiện trường cùng TVGS và nhà thầu thúc đẩy tiến độ, rà soát lại những điểm hư hỏng để khắc phục ngay lập tức, bảo đảm chất lượng công trình theo đúng quy định. Đối với các nhà thầu nguy cơ cao chậm tiến độ, Ban QLDA đã kịp thời tăng cường nhà thầu nhằm đảm bảo hoàn thành đồng bộ các gói thầu theo đúng tiến độ.
Được biết, dự án BOT do Đức Thành Gia Lai làm chủ đầu tư đã hoàn thành và chuẩn bị nghiệm thu bàn giao, Ban QLDA đường HCM đã có những giải pháp gì để thúc đẩy dự án này về đích sớm?
Khi tiếp nhận dự án, ngay lập tức, Ban đã rà soát lại tổng thể. Tuy nhiên đến mùa mưa 2014, vẫn lo dự án BOT do Đức Thành Gia Lai đầu tư sẽ chậm tiến độ. Khi ấy, anh em Ban QLDA đường HCM phải cùng với Đức Thành thúc đẩy nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, rà soát lại những điểm hư hỏng để khắc phục ngay lập tức, bảo đảm chất lượng công trình theo đúng quy định.
Điều đáng ghi nhận, ngay sau khi mùa mưa kết thúc, nhà đầu tư đã chỉ đạo cho các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ. Ban QLDA đường HCM đã yêu cầu TVGS phải bố trí cán bộ bám sát hiện trường cùng nhà đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công đạt chất lượng tốt nhất, đặc biệt tại các mũi thi công trong đêm phải đảm bảo đủ ánh sáng, tăng cường hệ thống đảm bảo giao thông, an toàn lao động… Đến ngày 21/3/2015 dự án này thảm xong BTN. Trong tháng 4, Ban QLDA đường HCM cùng Cục QLXD&CLCTGT đã tiến hành kiểm tra tổng thể toàn bộ dự án. Xét về tổng thể dự án BOT đoạn Cầu 38 - Đồng Xoài của nhà đầu tư Đức Thành đã hoàn thiện cơ bản đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu.