Nhà thầu Thuận Đức thảm BTN gói thầu 11
Gói thầu số 11 (Km 1187+500 - Km 1192+700) của liên danh nhà thầu Công ty TNHH Nhật Minh, Công ty TNHH XD Thuận Đức (Bình Định)… đang hoàn thiện khâu đoạn cuối cùng, trở thành gói thầu đầu tiên cán đích dự án QL1 TPCP Bình Định vào cuối tháng 8, đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngành GTVT.
Nhà thầu Thuận Đức: "Điểm nhắn" BTN
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trung tuần tháng 8, dự án QL1 TPCP Bình Định (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư) vào cao điểm thảm BTN đại trà, thi công nước rút. Đặc biệt, dọc gói thầu số 11, mặt đường hầu hết phủ kín lớp BTN C12.5. Đây cũng là gói thầu tiên phong lắp đặt hệ thống dải phân cách, sơn kẻ vạch đường, hình hài diện mạo QL1 khang trang, rộng đẹp, tiện ích. Theo lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu Công ty TNHH XD Thuận Đức (Công ty Thuận Đức), Công ty TNHH Nhật Minh (Công ty Nhật Minh)… hoàn thiện sớm công tác xây lắp, đặt dải phân cách, giúp triển khai gói ATGT đầu tiên toàn dự án QL1 Bình Định.
Ông Nguyễn Việt Dũng (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh), Giám đốc Ban QLDA QL1 TPCP các gói thầu phía Nam đánh giá: Ngay khi triển khai dự án, các nhà thầu Thuận Đức, Nhật Minh tập trung tập kết vật liệu, trong đó nhà thầu Thuận Đức có ưu thế dây chuyền thảm tốt, chuyên nghiệp, góp phần chủ động kiểm soát tiến độ cả dự án. Cuối tháng 8, gói thầu 11 tiên phong cán đích toàn dự án, có ý nghĩa rất lớn, đốc thúc các gói thầu chạy đua tiến độ giai đoạn cán đích.
|
Tham gia gói 11 từ tháng 2/2014 với vai trò nhà thầu liên danh, Công ty Thuận Đức đẩy nhanh các mũi thi công cấp phối đá dăm, hoàn thành công địa và tổ chức mẻ BTN C19 đầu tiên từ tháng 4/2015. Chưa đầy hai tháng sau, cuối tháng 5, nhà thầu Thuận Đức thảm xong lớp BTN C12.5 đoạn tuyến gói 11, hoàn thành BTN đầu tiên trong số các nhà thầu dự án QL1 Bình Định. Với ưu thế trạm trộn BTN (tại Km1216) công suất 110 tấn/giờ, hoạt động ổn định, tự sản xuất đá tại mỏ Thuận Đức với ba dây chuyền nghiền sàng, Thuận Đức được chọn đảm trách thảm phần BTN cho hầu hết các nhà thầu khác của gói 11. Ông Huỳnh Ngọc Duy, Chỉ huy trưởng nhà thầu Thuận Đức cho hay: Trong tổng số hơn 33 nghìn tấn BTN hai lớp của gói 11, đơn vị trực tiếp thảm 28-29 nghìn tấn. Mỗi ngày, Thuận Đức ra đều đặn đưa 600-700 tấn BTN ra hiện trường dự án.
Không chỉ đảm bảo tiến độ, Thuận Đức phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia, Ban QLDA đường HCM, tư vấn dự án kiểm soát quy trình nhập vật liệu, trộn, thảm. Ông Trần Đình Thuận, Giám đốc Công ty Thuận Đức cho hay: Việc ổn định nguồn tập kết đá BTN, nhựa đường giúp nhà thầu đảm bảo chất lượng dự án. Đánh giá của tư vấn giám sát (TVGS) Thăng Long, mặt đường BTN của Thuận Đức đảm bảo, ổn định.
Tháng 6, khi gói 10 có nguy cơ mất đà tiến độ thảm BTN, Thuận Đức là cái tên được Ban QLDA đường HCM tin tưởng, chọn “giải cứu” khối lượng thảm BTN 2 km đoạn Km1184 - Km1185 và Km 1181+600 - Km1182+600. Ngay lập tức, Công ty Thuận Đức tập trung triển khai dây chuyền, mũi thảm BTN. Đến đầu tháng 8, 2 km này cơ bản hoàn thành các lớp BTN, khối lượng 3 nghìn tấn BTN còn lại, sớm giải quyết dứt điểm vào cuối tháng 8, khi mặt bằng, điều kiện thi công thuận lợi. Theo ông Trần Đình Thuận, có được kết quả này do đơn vị nỗ lực tập trung thi công, tăng ca, tăng kíp, chủ động nguồn vật liệu đầu vào. Phát huy ưu thế nhà thầu chuyên thảm BTN, Thuận Đức được mời tăng cường cho một số nhà thầu dự án BOT Nam Bình Định.
Nhà thầu Nhật Minh tăng cường trang thiết bị máy móc, đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu 11
Nhà thầu Nhật Minh: Bứt phá nước rút
Anh Phạm Văn Toàn (Công ty Nhật Minh), Chỉ huy trưởng gói 11, tất bật chỉ huy một số mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ xử lý dứt điểm một số điểm đầu cầu. “Hai cầu Mỹ Hòa, Khánh Phước đã xong, toàn bộ phần thảm lớp mặt BTN cơ bản hoàn thành”, anh Toàn nói. Dự kiến cuối tháng 8, công tác xây lắp của Nhật Minh và các nhà thầu liên danh chính thức hoàn thành, đưa gói thầu 11 cán đích sớm nhất toàn dự án.
Đảm trách vai trò nhà thầu chính trong liên danh ba nhà thầu gói 11, ngay từ khi triển khai, Công ty Nhật Minh nỗ lực tăng cường trang thiết bị, tập kết vật tư, huy động nhân công. Theo ông Nguyễn Thanh Phương, Phó giám đốc Công ty Nhật Minh, lúc cao điểm, các gói thầu Nhật Minh tại dự án QL1 Bình Định huy động 150-200 CBCNV “trực chiến”. Gần chục mũi được tổ chức thi công đồng loạt. Đặc biệt, vào thời điểm thảm BTN đại trà, Nhật Minh có hai trạm trộn, bốn dây chuyền thảm tăng cường cho các gói thầu, đẩy nhanh tiến độ. Theo anh Dương Đình Giác (Công ty Nhật Minh), Phó chỉ huy công trường gói 11, ngày nào đơn vị cũng tăng ca, tăng kíp, thi công 11-12 giờ đêm.
“Áp lực thời tiết, một số phát sinh mặt bằng bất lợi thời gian đầu ảnh hưởng đến khối lượng thi công. Nhưng những tháng cao điểm vừa qua, đơn vị tập trung, dồn lực thi công, bù phụ tiến độ và bứt phá giai đoạn nước rút”, ông Võ Văn Hai, Giám đốc Công ty Nhật Minh đánh giá. Tương tự, tại gói thầu số 8 (QL1 TPCP) Nhật Minh hoàn thiện cơ bản lớp BTN C12.5 cho đoạn tuyến Km1161+600 - Km1162+383. Chính thức tiếp nhận khối lượng gói 8 từ tháng 12/2014, chỉ sau thời gian ngắn thi công, Công ty Nhật Minh xới xáo công trường, tạo chuyển biến đáng kể. Anh Phan Vinh Thọ, cán bộ phụ trách của nhà thầu Nhật Minh (gói 8) cho hay: Đến nay, chỉ còn một vài vị trí nhỏ đang tập trung hoàn thiện.
Tròn 15 năm thành lập, kinh nghiệm thi công vượt tiến độ ở dự án đê kè biển (Phú Yên), hồ chứa nước, các công trình xây dựng giao thông trên địa bàn, giúp Nhật Minh hòa nhịp thi công dự án QL1 trọng điểm. Ngoài vai trò “thầu chính” gói 11 (QL1 TPCP), Nhật Minh còn trực tiếp thi công gói 3 (đoạn Km1216-Km1218+850 và cầu ông Đô), gói 5B (dự án QL1 BOT Nam Bình Định); gói 7A (QL1 BOT Bắc Bình Định). Theo ông Hai, kết thúc sớm các gói thầu dự án QL1 TPCP, Nhật Minh tiếp tục “dồn quân” cho các gói còn lại, đảm bảo cán đích đúng thời hạn.
Một đoạn gói 11 đã hoàn thành
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Duy Huyên (TVGS Thăng Long), Tư vấn trưởng gói 10, gói 14 (QL1 TPCP Bình Định) đánh giá: Gói 11 của nhà thầu Nhật Minh, Thuận Đức… tạo “điểm nhấn” cho tiến độ cả dự án. Các nhà thầu vào cuộc quyết tâm cao, chủ động trạm trộn, vật liệu, tăng cường trang thiết bị, nhân vật lực. Bên cạnh đó, vướng mắc mặt bằng cũng được địa phương, Ban QLDA nhanh chóng tháo gỡ tạo điều kiện gói thầu đẩy nhanh tiến độ cán đích.
Nguồn Báo Giao Thông