Rốt ráo GPMB, mở đường công vụ ngay trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn

14/1/2020

Chỉ đạo được Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh khi thị sát hiện trường thi công các gói thầu đầu tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn chiều nay (13/1).

Keyword đầu tiên có dấu
Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM báo cáo Thứ trưởng tiến độ triển khai các gói thầu thuộc dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Các gói thầu đạt khoảng 10% tiến độ sau 3 tháng triển khai

Đoàn trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công tại các gói thầu XL1, XL2; nhà xưởng, công tác GPMB...

Báo cáo với Thứ trưởng, ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT, sự vào cuộc rốt ráo của các địa phương Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, hiện công tác GPMB đạt kết quả cơ bản. Trong đó, đoạn tuyến qua Quảng Trị đã bàn giao mặt bằng 30km/37,3km (đạt 80%). Riêng, 2 gói thầu khởi công đã có mặt bằng 20km/26,5km (76%).

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Ban QLDA đường HCM, "đường găng" mặt bằng còn lại chủ yếu 2,5km qua huyện Cam Lộ do vướng mắc rừng thực nghiệm của Bộ NN&PTNT. Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã gửi văn bản kiến nghị Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ NN&PTNT phối hợp với tỉnh này tổ chức thực hiện công tác bồi thường, sớm bàn giao mặt bằng sạch đoạn tuyến này cho dự án...

"Tiến độ GPMB ảnh hưởng lớn đến công địa thi công toàn tuyến, đặc biệt giải pháp mở đường công vụ để tiếp cận các gói thầu trên tuyến, gây khó khăn cho các nhà thầu, tiến độ dự án", ông Quý báo cáo.

Theo ông Lê Đức Tiến, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị, mục tiêu đến quý I/2020 sẽ hoàn thành dứt điểm công tác GPMB cho dự án.

Keyword đầu tiên có dấu
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra tiến độ thực hiện tại công trường
Keyword đầu tiên có dấu
Các đơn vị rốt ráo thi công

Theo thống kê của Ban điều hành dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, sau 3 tháng triển khai, đến nay, các gói thầu cơ bản đạt khoảng 10% tiến độ, chủ yếu tập trung công tác mở, triển khai nền đường, đào đất, đá, chuẩn bị các điều kiện để thi công đại trà vào đầu năm 2020. Trong đó, gói thầu XL1 đào đất hơn 124.000m3, đào đá trên 227.000m3, đắp K49 hơn 11.000m3; gói thầu XL2 đào đất được hơn 80.000m3, đào đá gần 8.000m3, đắp K95 gần 20.000m3, đúc cống 564 đốt...

"Dự án lập "ma trận" để kiểm soát từng hạng mục, tiến độ các hạng mục triển khai; có biện pháp để theo dõi, đánh giá trách nhiệm cụ thể của các đơn vị tham gia dự án", ông Quý nhấn mạnh.

Keyword đầu tiên có dấu
Thứ trưởng trao quà của Bộ GTVT cho các đơn vị thi công dịp Xuân 2020

Hoàn thiện GPMB trong thời gian nhanh nhất

Thị sát hiện trường dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ biểu dương, ghi nhận nỗ lực triển khai dự án của Ban QLDA, các đơn vị chức năng khắc phục khó khăn thời tiết, áp lực địa hình để đưa dự án đạt kết quả tích cực giai đoạn đầu. Theo Thứ trưởng, các đơn vị cần phải tập trung cao độ, đảm bảo hoàn thành khối lượng lẫn chất lượng của công trình.

Trực tiếp kiểm tra văn phòng hiện trường của nhà thầu Tổng công ty Thành An (Binh Đoàn 11), Thứ trưởng yêu cầu nhà thầu bổ sung câu khẩu hiệu kiểm soát tiến độ, chất lượng dự án bên cạnh khẩu hiệu "đoàn kết, kỷ luật..." như quyết tâm "sống còn" cho từng nhiệm vụ triển khai công trình.

Thứ trưởng đặc biệt lưu ý công tác GPMB phải được tiến hành khẩn trương, rốt ráo và sớm hoàn thiện trong thời gian nhanh nhất. Các vướng mắc, tồn đọng mặt bằng, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo giám đốc Sở GTVT Quảng Trị có tham mưu kịp thời, hiệu quả cho tỉnh. Đồng thời, Ban QLDA đường HCM phối hợp với tỉnh để tháo gỡ, có giải pháp phù hợp, hạn chế tối đa việc cưỡng chế...

"Rút kinh nghiệm từ những dự án giao thông trước, mặt bằng là tiền đề quan trọng cho việc triển khai thi công, kiểm soát tiến độ, chất lượng.... Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Sở GTVT cần phối hợp với chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ những vướng mắc mặt bằng còn lại, giải phóng đúng tiến độ và bàn giao trong thời gian sớm nhất để các nhà thầu triển khai thi công; cắm mốc khoanh rào để tránh những tranh chấp sau này", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Keyword đầu tiên có dấu
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác chụp hình lưu niệm với các đơn vị

Theo Thứ trưởng, nếu sớm có mặt bằng sạch toàn tuyến, dự án mở đường công vụ đi dọc tuyến nhằm tránh ảnh hưởng đến đường dân sinh và đời sống của người dân sống quanh khu vực dự án cao tốc đi qua. Bộ GTVT đánh giá cao giải pháp thi công, mở đường công vụ này của Ban QLDA, các nhà thầu... Điều này khắc phục việc mượn, hoàn trả đường công vụ về sau, hạn chế tối đa ảnh hưởng việc thi công đến đời sống, sản xuất của người dân vùng dự án. Muốn triển khai giải pháp này, công tác GPMB đóng vai trò quan trọng, tiên quyết.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban QLDA, TVGS, đơn vị chức năng thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, không được chủ quan, lơ là trong từng hạng mục triển khai. Trong đó, lực lượng tư vấn cần phải phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của mình để góp phần kiểm soát, đảm bảo chất lượng dự án.

Báo Giao thông
Thống kê truy cập