VietnamFinance bình chọn 10 sự kiện đáng chú ý ngành giao thông năm 2019

30/12/2019

Kết thúc năm 2019, bên cạnh những dấu ấn về các hoạt động, ngành Giao thông vận tải (GTVT) vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết, nhiều dự án gây bức xúc dư luận và chưa nhận được sự đồng thuận cao. Cùng VietnamFinance điểm lại 10 sự kiện GTVT đáng chú ý trong năm 2019.

VietnamFinance bình chọn 10 sự kiện đáng chú ý ngành giao thông năm 2019

10 sự kiện Giao thông vận tải đáng chú ý trong năm 2019

Hoàn thành nhiều dự án trọng điểm

Trong năm 2019, Bộ GTVT đã hoàn thành nhiều dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư lớn. Có thể kể đến như hầm Cù Mông khởi công tháng 9/2015, điểm đầu tại km 1239+119 quốc lộ 1 (Bình Định), điểm cuối tại km 1247+739 quốc lộ 1 (Phú Yên); tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng theo hình thức BOT.

Cầu Vàm Cống dài 2,97 km, đường dẫn 5,88 km, được thiết kế dây văng, nhịp chính dài 450 m, với 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ. Đây là cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hậu sau cầu Cần Thơ; cách cầu Cần Thơ khoảng 48 km và bến phà Vàm Cống khoảng 3 km.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn rộng 25 m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án bao gồm xây mới tuyến cao tốc và cải tạo mặt đường quốc lộ 1 là 12.188 tỷ đồng theo hình thức BOT, khởi công từ tháng 10/2015.

Đường vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội) dưới thấp dài 5,5 km, điểm đầu từ ngã tư Mai Dịch, điểm cuối là cầu Thăng Long. Tuyến đường có mặt cắt ngang từ 56 đến 93 m, gồm hai làn đường, mỗi bên có 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp), mở rộng gấp 3 lần so đường cũ. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.113 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.824 tỷ đồng.

Khởi công dự án đầu tiên thuộc cao tốc Bắc - Nam

Ngày 16/9, tại Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chính thức "ấn nút" khởi công cao tốc Bắc - Nam. Đây là dự án thành phần đầu tiên trong 11 dự án thành phần tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Theo thiết kế, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98 km, đoạn đi qua Quảng Trị dài hơn 37 km và đoạn đi qua tỉnh Thừa Thiên - Huế là trên 61 km.

Trong giai đoạn đầu, tuyến đường có 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn tiếp theo có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành vào năm 2021. Khi hoàn thành cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan sẽ tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của Quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và hầm Hải Vân có sự cố; góp phần giữ vững an ninh quốc phòng trong thời bình và khi có chiến tranh xảy ra...

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan, tiếp cận cao nhất với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng trong thời bình và khi có chiến tranh xảy ra, góp phần tạo động lực phát triển cho cả miền Trung.

Hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc - Nam

Ngày 24/9, Bộ GTVT phát thông cáo về sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu quốc tế, đối với 8 dự án thành phần theo hình thức đối tác công - tư (PPP) của tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Tính đến cuối tháng 7/2019, sau 2 tháng kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, bên mời thầu (các Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải) đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển.

Theo kết quả đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có từ 2 nhà đầu tư và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.

Đáng chú ý, sau khi đánh giá trách nhiệm pháp lý quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế đã phát hành và Luật Đấu thầu, trên cơ sở thống nhất của các cơ quan liên quan, Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Quyết định này của Bộ GTVT nhận được sự ủng hộ từ dư luận. Nhiều chuyên gia nhận định việc hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc - Nam sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước có cơ hội thực hiện dự án này. Đồng thời việc đóng cửa đấu thầu quốc tế trong bối cảnh có rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm dự án sẽ giúp loại bỏ nguy cơ lặp lại một dự án tương tự như đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp lúc lỡ hẹn

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành khối lượng xây dựng và đang trong quá trình nghiệm thu từng phần. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày về đích

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng. Dự án dài hơn 13km và 12 nhà ga trên cao, dự án chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống vào tháng 9/2018. Sau khi kết thúc 6 tháng thử nghiệm, dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4/2019, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục bị vỡ tiến độ là vấn đề khiến dư luận bức xúc. Trả lời Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi thị sát, kiểm tra dự án hồi tháng 10/2019, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án Cát Linh - Hà Đông (Tổng thầu Trung Quốc) nói: "Tất cả những hồ sơ liên quan, những yêu cầu của tư vấn, chúng tôi đều cung cấp để phục vụ đánh giá dự án. Nếu cần cung cấp hồ sơ, cần giải trình, tài liệu, chúng tôi đều đáp ứng và đang đợi ý kiến cuối cùng của tư vấn độc lập".

Cũng theo phía tổng thầu Trung Quốc, Việt Nam lần đầu tiên có đường sắt trên cao nên các trình tự trong quá trình thực hiện dự án còn nhiều vướng mắc, nhiều cái mới mẻ, các bên cũng chưa có kinh nghiệm để thực hiện đầy đủ.

Lý giải với Phó thủ tướng, Giám đốc tổng thầu cho biết dự án đang gặp vướng mắc vì đơn vị đánh giá an toàn hệ thống tàu vào dự án muộn. Theo quy định, đơn vị đánh giá phải vào ngay từ khi xây dựng dự án, nhưng tư vấn vào dự án năm 2016 và lúc này tất cả các hạng mục dự án đã cơ bản hoàn thành.

"Khi họ vào dự án và yêu cầu chúng tôi cung cấp một số hồ sơ nhưng có những hồ sơ thời gian đã qua rồi nên không bổ sung được. Vướng ở đó, chủ yếu là về hồ sơ. Chúng tôi ở đây càng kéo dài thời gian thì lợi nhuận cũng như thành quả càng kém, vì vậy cũng muốn hoàn thành nhanh để bàn giao, để giảm chi phí cho nhà thầu", ông Hồng nói.

Lúc này, Phó thủ tướng tiếp tục đặt câu hỏi: "Các ông hứa bao giờ làm xong?". Giám đốc tổng thầu trả lời: "Bao giờ vận hành chính thức thì không phải do nhà thầu chúng tôi quyết định mà do chủ đầu tư quyết định".

Lùi tiến độ thu phí không dừng

Theo báo cáo của Bộ GTVT gửi Chính phủ, trong số 5 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, mới có tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đang lắp đặt thiết bị thu phí không dừng, dự kiến vận hành cuối năm 2019. Các tuyến còn lại chưa thể triển khai do vướng mắc về nguồn vốn nên không thể hoàn thành trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng. 

Nguyên nhân mà Bộ GTVT đưa ra là nguồn vốn để đầu tư hệ thống thiết bị không dừng (ETC) tại các trạm này không có trong khi hiệp định vay vốn đã hết. Việc chuyển VEC về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước khiến việc phân cấp quản lý với Bộ Giao thông Vận tải không rõ ràng, cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai hệ thống ETC. 

Một lý do nữa là số lượng phương tiện dán thẻ thu phí tự động hiện mới đạt khoảng 800.000 trong tổng số 3,5 triệu phương tiện là chưa đạt được như mục tiêu. 

Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép gia hạn tiến độ hoàn thành thu phí tự động không dừng tại các dự án cao tốc do VEC quản lý sang năm 2020.

Dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 có 44 trạm, gồm 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác. Đến nay, đã có 38 trạm lắp đặt thiết bị, triển khai thu phí tự động.

Dự án giai đoạn 2 sẽ triển khai trong năm 2020 có 33 trạm, bao gồm 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác. 

Hàng không xuất hiện nhiều "tân binh"

Năm 2019 là năm chứng kiến sự xuất hiện của nhiều tân binh trên bầu trời Việt. Bên cạnh Bamboo Airways có bay chuyến bay thương mại đầu tiên, nhiều hãng hàng không cũng đang chờ Thủ tướng phê duyệt.

Chuyến bay thương mại đầu tiên cất cánh từ TP. HCM của hãng hàng không Bamboo Airways đã chính thức hạ cánh tại sân bay Nội Bài, Hà Nội lúc 13 giờ chiều ngày 16/1.

Liên tục trong 1 năm qua, Bamboo Airways liên tục gặt hái được nhiều thành tích và được khách hàng đánh giá có chất lượng tốt. Mới đây, hãng hàng không này đã chính thức đón máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Sự kiện này đưa Bamboo Airways trở thành hãng hàng không tư nhân Việt Nam đầu tiên khai thác máy bay thân rộng.

Bamboo Airways trở thành hãng hàng không tư nhân Việt Nam đầu tiên khai thác máy bay thân rộng

Ngoài Bamboo Airways, trong năm 2019, thị trường hàng không xuất hiện thêm nhiều tên tuổi mới đang chờ ngày cất cánh. Cụ thể, ngày 29/5/2019, phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP. Hà Nội đã cấp đăng ký thay đổi cho Công ty Cổ phần Phát triển thương mại và dịch vụ VinAsia đổi tên thành Công ty Cổ phần Hàng không Vinpearl Air với số vốn điều lệ là 1.300 tỷ đồng.

Đến ngày 22/8, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá hồ sơ của Vinpearl Air đủ điều kiện để báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt đầu tư. 

Theo hồ sơ, Vinpearl Air dự kiến bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7/2020 với đội máy bay 6 chiếc. Trung bình hàng năm Vinpearl sẽ đưa vào khai thác 6 máy bay và đến năm 2025 đội bay đạt 36 chiếc. Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng quy mô đội bay của Vinpearl Air nên ở mức 30 máy bay vào năm 2025 là phù hợp.

Hãng hàng không khác là Vietravel Airlines cũng đặt mục tiêu bay vào tháng 10/2020. Tổng mức đầu tư ban đầu của Vietravel Airlines là 700 tỷ đồng được huy động 100% bằng vốn chủ sở hữu. Nếu huy động thành công thêm 700 tỷ đồng bằng nguồn trái phiếu, tổng mức đầu tư của Vietravel Airlines sẽ tăng lên 1.400 tỷ đồng. Khi đó, Vietravel Airlines có thể đáp ứng quy định có vốn đăng ký từ 1.300 tỷ đồng, được phép khai thác trên 30 máy bay và có bay quốc tế.

Tương tự như Vinpearl Air, Vietravel Airlines mới đây cũng đã được Cục Hàng không Việt Nam nhận định đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng phê duyệt đầu tư. Theo hồ sơ của doanh nghiệp, trong năm đầu tiên, Vietravel Airlines dự kiến khai thác 3 máy bay dòng Airbus A320 hay Boeing 737 hoặc tương đương. Đến năm thứ 5, hãng sẽ nâng tổng số máy bay khai thác lên 8 chiếc.

Vừa điền tên mình vào danh sách các "tân binh" của hàng không Việt chính là KiteAir của Thiên Minh Group. Cụ thể, Công ty Cổ phần hàng không Thiên Minh thuộc Thiên Minh Group vừa gửi hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam đề xuất thành lập hãng hàng không Cánh Diều (KiteAir) tại cảng hàng không Chu Lai (Quảng Nam) trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực.

Về quy mô dự án, Thiên Minh đề xuất đầu tư tổng cộng 30 máy bay tới năm 2024, trong đó có 15 máy bay ATR72 và 15 máy bay A320/A321 (hoặc dòng máy bay có năng lực tương đương).

Ngay trong năm đầu tiên hoạt động, Thiên Minh sẽ đầu tư 6 máy bay ATR72. Số máy bay này sẽ tăng gấp đôi ngay trong năm thứ hai. Sang năm thứ ba, Thiên Minh dự kiến khai thác 15 tàu ATR72 và 5 tàu bay A320/A321. Tiếp đó mỗi năm, Thiên Minh sẽ dưa thêm 5 tàu bay A320/A321 hoặc tương đương vào khai thác.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào diện Ban chỉ đạo chống tham nhũng theo dõi

Liên quan đến những sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mới đây, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng thống nhất bổ sung vụ án vào diện theo dõi.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp.

Ngày 2/9/2018, Bộ GTVT phối hợp với UBND Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi chính thức thông xe và đưa vào khai thác dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng khoảng một tháng, cao tốc này xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ trâu". Đơn vị quản lý đã cho sửa chữa, tuy nhiên đến nay cao tốc tiếp tục xuất hiện hư hỏng.

Ngày 14/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với 4 bị can là lãnh đạo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và một số nhà thầu đề điều tra tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo kiểm toán về hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (tính đến ngày 31/3/2017 và các thời kỳ trước, sau có liên quan). Báo cáo chỉ ra nhiều vi phạm, kiến nghị xử lý tài chính hơn 410 tỷ đồng.

Giao Chính phủ chọn nhà đầu tư, quyết định tổng mức đầu tư sân bay Long Thành

Sau 2 phiên Quốc hội thảo luận tại tổ và hội trường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Tại các phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội đã đưa ra nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này: có ý kiến đề nghị giao doanh nghiệp nhà nước có năng lực, uy tín, kinh nghiệm là nhà đầu tư do yêu cầu bảo đảm an ninh, quốc phòng, lợi ích quốc gia và đặc thù của công trình cảng hàng không quốc tế; có ý kiến đề nghị đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư.

Phối cảnh sân bay Long Thành

Lại có ý kiến đề nghị không quy định nguyên tắc “Sử dụng vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ; không làm tác động đến nợ công” trong dự thảo nghị quyết.

Có ý kiến cho rằng Quốc hội nên xem xét đưa ra một số tiêu chí mang tính định hướng như quốc phòng, an ninh, tính đồng bộ trong khai thác, lợi ích quốc gia và năng lực nhà đầu tư để Chính phủ thực hiện.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng dự án sân bay Long Thành là công trình quan trọng quốc gia, liên quan mật thiết đến lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh nên việc lựa chọn nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm cơ sở pháp lý. Luật Đấu thầu đã quy định rõ các hình thức lựa chọn nhà đầu tư, việc lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, có kinh nghiệm quản lý, vận hành cảng hàng không thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, việc xác định tổng mức đầu tư sẽ giao cho Chính phủ xem xét, quyết định. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư này (toàn dự án, cả 3 giai đoạn) không vượt quá tổng mức đầu tư quy định tại Khoản 3 Điều 2 Nghị quyết 94.

Lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo quyết định thành lập này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ làm Chủ tịch hội đồng. Thứ trưởng Bộ KH-ĐT sẽ làm Phó chủ tịch hội đồng. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ, ngành: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP. HCM.

Hội đồng này sẽ được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập dự án để thẩm tra báo cáo dự án theo đúng quy định. Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.

Trước đó, Bộ GTVT từng đề xuất đầu tư mới tuyến đường sắt tốc độ cao đường đôi, tốc độ chạy tàu 350 km/giờ, tổng vốn xây dựng lên tới khoảng 58,7 tỷ USD. Thời gian dự kiến xây dựng khoảng 30 năm, từ 2020 - 2050.

Sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo gửi Thủ tướng về phương án thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Cơ quan này đưa ra phương án đầu tư tiết kiệm hơn so với phương án trước đó Bộ Giao thông vận tải đã trình. Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng dẫn phân tích của các chuyên gia Đức và Hà Lan cho rằng với chiều dài hàng ngàn km, tốc độ chạy tàu trên trục Bắc - Nam khoảng 200 km/giờ là hiệu quả, tổng mức đầu tư dự án khoảng 26 tỷ USD.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được "giải cứu"

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài toàn tuyến 51,1 km, với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Dự án được khởi công lần đầu vào ngày 29/11/2009 nhưng không được thi công. Đến ngày 7/2/2015 mới tái khởi công lần 2 nhưng tiến độ cũng rất chậm chạp. Tháng 6/2017, Bộ GTVT có quyết định điều chỉnh dự án với tổng vốn 9.668 tỷ đồng. Mới đây, dự án tiếp tục được điều chỉnh vốn đầu tư lên khoảng 12.500 tỷ đồng, tăng hơn 2.833 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư theo quyết định của Bộ GTVT vào năm 2017.

Dự án cao tốc cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đã gặp nhiều khó khăn hơn 10 năm qua, thậm chí vào tháng 1/2019, Bộ GTVT từng đề xuất Chính phủ thu hồi dự án, thanh lý hợp đồng, xử lý tranh chấp...

Đến ngày 22/3/2019, Bộ GTVT đã ký biên bản bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về tỉnh Tiền Giang. Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thay thế Bộ GTVT trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để tháo gỡ khó khăn này, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang nhiều lần làm việc với các bộ ngành, ngân hàng yêu cầu sớm giải ngân cho nhà thầu. Tuy nhiên, với nhiều tính toán về tính khả thi nên phía ngân hàng vẫn chần chừ.

Đầu tháng 12/2019, Nhà nước đã chi 1.390 ỷỉ đồng trong tổng số 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án này. Chỉ 2 tuần sau khi được "bơm" vốn, cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục nhận được tin vui khi ngày 16/12, các ngân hàng hợp vốn cho vay gồm: Vietinbank, BIDV, VPbank và Agribank dự kiến sẽ đồng ý ký hợp đồng cho dự án vay vốn. Ngày 16/12, doanh nghiệp dự án và các ngân hàng đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 6.686 tỷ đồng, tháo gỡ nút thắt cuối cùng cho dự án.

 

VietnamFinance
Thống kê truy cập