Đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông

27/12/2019

Chiều nay (23/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ, các Ban QLDA, đại diện một số Sở GTVT có dự án đi qua về tình hình triển khai các Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe lãnh đạo các đơn vị, các Ban QLDA báo cáo tiến độ cũng như khó khăn, vướng mắc từng dự án cụ thể trong quá trình triển khai công trình trọng điểm này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị tham gia.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nghe lãnh đạo các cơ quan của Bộ
báo cáo tình hình triển khai Dự án Bắc - Nam phía Đông

Bộ trưởng cho rằng, các đơn vị đã phối hợp khá chặt chẽ, tuy nhiên đối với tiến độ chung của 11 dự án thành phần chưa đạt được tiến độ như mong muốn.

“Các đơn vị tham gia phải nỗ lực hơn nữa mới có thể hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể một lần nữa khẳng định, đây là dự án trọng điểm quốc gia nên chất lượng và tiến độ đều quan trọng như nhau, điều đó yêu cầu đặc biệt cao đối với các Ban QLDA tham gia.

“Và vì vậy, không ai ngoài lãnh đạo các Ban QLDA phải chịu trách nhiệm chính trong quá trình triển khai. Phải bám sát từng khâu trong quá trình triển khai, lãnh đạo Ban phải biết khó ở đâu, vướng chỗ nào để đề nghị Bộ cũng như địa phương hoặc các Bộ ngành liên quan hỗ trợ giải quyết”, Bộ trưởng chỉ rõ.

Bộ trưởng cũng giao Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực chỉ đạo các  đơn vị liên quan rà soát tiến độ toàn bộ dự án, trong đó đặc biệt quan tâm đến 3 dự án đầu tư công; rà soát tiến độ giải phóng mặt bằng, khối lượng giải ngân cho giải phóng mặt bằng; việc sơ tuyển các nhà đầu tư…

“Yêu cầu các Ban QLDA hết sức quan tâm, phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án thành phần. Bên cạnh đó, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên các hạng mục đã hoàn thành để đảm bảo chất lượng công trình. Mọi công đoạn phải được làm công khai, minh bạch, theo đúng các quy định của pháp luật và các tiêu chuẩn kỹ thuật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Trước đó, tại buổi làm việc, Cục trưởng  Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành; Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, giám đốc các Ban QLDA.

Theo ông Lê Kim Thành, về công tác GPMB, hiện tại các địa phương có dự án đi qua đã thành lập xong 100% các Hội đồng GPMB;  653,41/653,41km (100%) đã hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB ngoài thực địa cũng như bàn giao cho địa phương.

Về triển khai công tác GPMB tại địa phương, cũng theo Cục trưởng Cục QLXDCL&CTGT cho biét, 11/11 dự án đã dự kiến bố trí 90 khu tái định cư tập trung cho khoảng 3.743 hộ dân; 11/11 dự án đang triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm để lập, phê duyệt phương án hỗ trợ, đền bù GPMB. Trong đó một số dự án cơ bản đã hoàn thành công tác đo đạc kiểm đếm như Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn – QL45; Nghi Sơn-Diễn Châu; Diễn Châu – Bãi Vọt; Cam Lộ - La Sơn; Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

mt.gov.vn
Thống kê truy cập