Thứ trưởng Bộ GTVT: Tăng điều phối, bứt phá tiến độ cao tốc Cam Lộ - La Sơn

22/8/2022

Chỉ đạo được Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh khi trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn chiều nay (22/3). Nguồn: Báo Giao thông

 

Ghi nhận trên công trường dự án, tranh thủ thời tiết thuận lợi, toàn bộ các gói thầu xây lắp cao tốc Cam Lộ - La Sơn tập trung triển khai cao độ. Nhiều đoạn tuyến hoàn thành nền đường, tập trung công tác rải thảm cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đại trà.

So với thời điểm trước và sau Tết bị ảnh hưởng mưa kéo dài, đến nay công trường đang chuyển biến tích cực, khởi sắc từng ngày.

thứ trưởng bộ gtvt: tăng điều phối, bứt phá tiến độ cao tốc cam lộ - la sơn

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Ban QLDA, các đơn vị chức năng tập trung thi công, đẩy tiến độ cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngay khi thời tiết thuận lợi

 

Thi công xuyên đêm, đẩy tiến độ

Vừa kết thúc ca làm việc buổi sáng, anh Bùi Uy Tín (35 tuổi, quê Quảng Bình, nhà thầu Sơn Hải) tranh thủ ăn cơm trưa công trường trước khi vào ca lái máy đào tại gói thầu XL07 (đoạn Km60- Km69, cao tốc Cam Lộ - La Sơn). Bên cạnh, anh Nguyễn Văn Hải (40 tuổi, quê Quảng Bình) cũng tất bật vào ca lái máy ủi.

Trời nắng ráo, 5 mũi thi công của nhà thầu Sơn Hải đồng loạt triển khai các hạng mục đắp đất K95, rải cấp phối đá dăm, gia cố mái taluy... trên gói thầu số 7. Nhịp điệu thi công thêm hối hả.

Ông Nguyễn Hữu Quyến, kỹ thuật điều hành xe máy nhà thầu Sơn Hải cho hay, ngay khi thời tiết thuận lợi, từ đầu tháng 3 đến nay, Sơn Hải huy động trang thiết bị, xe máy, nhân lực tăng ca, triển khai thi công xuyên đêm trên công trường.

Theo đó, mỗi ngày hơn 30 đầu thiết bị cùng gần 200 nhân lực, chia 5 mũi thi công, triển khai 24/24 giờ mỗi ngày. Ông Quyến cho hay, đến nay khối lượng đào, hạ cốt nền đường chỉ còn 6-7000 khối. Đơn vị đang tập trung để hoàn thành sớm nhất trong thời gian tới.

Không riêng gói thầu số 7, trên toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhiều nhà thầu tăng ca, thi công đêm, bù phụ tiến độ sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, mưa lũ kéo dài.

thứ trưởng bộ gtvt: tăng điều phối, bứt phá tiến độ cao tốc cam lộ - la sơn

Theo Ban QLDA đường HCM, nhiều đơn vị thi công gặp áp lực khi thời tiết Quảng Trị vẫn còn mưa bất thường

thứ trưởng bộ gtvt: tăng điều phối, bứt phá tiến độ cao tốc cam lộ - la sơn

Dự án vào cao điểm thảm cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đại trà

Báo cáo với Thứ trưởng, ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay: Ngay khi thời tiết thuận lợi, các nhà thầu tập trung thi công, tăng cường trang thiết bị, nhân lực, tăng ca, nhiều gói thầu thi công liên tục trong những ngày qua. Đến nay, 7/11 gói thầu đã cơ bản thi công xong nền đang đồng loạt triển khai thi công móng, mặt đường.

Bên cạnh đó, toàn tuyến hoàn thành khoảng 70/94km cấp phối đá dăm loại 2, hơn 50% khối lượng lớp cấp phối đá dăm loại 1. Riêng bê tông nhựa lớp 1 đạt hơn 20km.

Đáng kể, gói thầu XL10 phía cuối tuyến dự án đã cơ bản hoàn thành lớp bê tông nhựa lớp 1, tập trung đẩy tiến độ triển khai lớp bê tông nhựa lớp 2. So với các gói thầu phía Bắc đang tập trung công tác nền móng, nhiều gói thầu phía Nam dự án đã hình hài mặt đường.

"Canh trời" thi công, khắc phục khó khăn vật liệu

Theo ông Lê Văn Sáu, các gói thầu XL8, XL10 hiện đạt 86%, 92% tiến độ, còn lại hầu hết đạt trên mức bình quân chung cả dự án (77%), như các gói thầu XL1, XL2, XL4, XL8, XL10. Riêng 2 gói thầu XL5, XL6 qua Thừa Thiên - Huế dù nỗ lực đẩy tiến độ nhưng sản lượng trung bình vẫn còn thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do hai gói thầu này có khối lượng đắp nền đường là chủ yếu và trước đây có khó khăn trong công tác tìm nguồn vật liệu đất đắp.

thứ trưởng bộ gtvt: tăng điều phối, bứt phá tiến độ cao tốc cam lộ - la sơn

Nhiều gói thầu phía Nam dự án (đoạn La Sơn) cơ bản hoàn thành bê tông nhựa lớp 1

thứ trưởng bộ gtvt: tăng điều phối, bứt phá tiến độ cao tốc cam lộ - la sơn

Hình hài tầm vóc, quy mô cao tốc nối Quảng Trị - Huế

Thời gian qua, Ban tận dụng điều phối nguồn vật liệu từ các gói thầu XL4, XL8 và các mỏ hiện có để giảm nỗi lo vật liệu đất đắp cho 2 gói XL05,06, nhưng vẫn còn thiếu khoảng 370.000m3. Bộ GTVT và địa phương cùng Ban QLDA đang tập trung tháo gỡ, mục tiêu cuối tháng 3, tình trạng này sẽ được giải quyết dứt điểm khi Thừa Thiên - Huế chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với mỏ Động Đá và việc nâng công suất mỏ Hiền Sỹ.

Theo lãnh đạo Ban QLDA đường HCM, dù dự án nỗ lực vượt khó, bù phụ tiến độ thời gian qua, tuy nhiên sau áp lực thời tiết, một số vướng mắc GPMB tồn đọng trên tuyến chính và những vị trí phát sinh do điều chỉnh kỹ thuật đang là thách thức không nhỏ, khiến nhà thầu gặp khó khi thi công, bố trí mũi triển khai.

Ngay thời điểm đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra hiện trường thi công, trời Quảng Trị bất ngờ đổ mưa, khiến nhiều mũi thi công tạm ngưng. Ông Nguyễn Văn Phan, Trưởng phòng điều hành dự án 3 (Ban QLDA đường HCM, phụ trách gói thầu XL1,2,3) cho hay, từ đầu tháng 3, thời tiết thuận lợi hơn nhưng những cơn mưa trái mùa vẫn còn, chỉ một ngày mưa sẽ khiến công trường thêm nhiều ngày không thể triển khai công tác thảm bê tông nhưa. Các đơn vị chức năng, nhà thầu liên tục "canh trời" để có giải pháp thi công phù hợp, hiệu quả.

Tăng cường điều phối nhà thầu, đột phá tiến độ

Thị sát toàn tuyến dự án Cam Lộ - La Sơn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận nỗ lực triển khai dự án của Ban QLDA đường HCM, nhà thầu, các đơn vị chức năng. Đặc biệt, Thứ trưởng biểu dương các nhà thầu gói thầu XL10, 11... bứt phá tiến độ thảm bê tông nhựa, đảm bảo chất lượng mặt đường.

Tại gói thầu XL07, Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực triển khai của nhà thầu Sơn Hải, Tổng Thành An... Theo Thứ trưởng, khối lượng đào đất đá còn lại của Sơn Hải không nhiều, cần hoàn thành dứt điểm trong vòng 10 ngày tới.

thứ trưởng bộ gtvt: tăng điều phối, bứt phá tiến độ cao tốc cam lộ - la sơn

Thứ trưởng "đặt hàng" nhà thầu Sơn Hải xử lý dứt điểm khối lượng đào đất nền đường, đồng thời hỗ trợ cho nhà thầu khác trên tuyến để cùng bứt phá tiến độ.

thứ trưởng bộ gtvt: tăng điều phối, bứt phá tiến độ cao tốc cam lộ - la sơn

Công nhân, người lao động tranh thủ nghỉ ngơi ngay tại công trường để bắt tay vào kíp làm mới.

Biểu dương các nhà thầu có "điểm sáng" tiến độ, Thứ trưởng lưu ý vẫn còn gói thầu XL03, XL05, XL06 chưa bứt phá thi công, mới đang tập trung công tác nền đường.

"Những khó khăn tại các gói thầu này đã được lường trước và tập trung xử lý, đến nay gói thầu XL05, 06 đã có diện thi công tốt, nhưng các đơn vị phải tập trung tối đa, tăng cường nhân vật lực, tăng ca, tăng kíp để đẩy tiến độ. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo, Ban QLDA được giao thẩm quyền, cần tăng cường điều phối giữa các nhà thầu trên tuyến. Đơn vị mạnh phải hỗ trợ đơn vị yếu. Nhà thầu chậm tiến độ sẽ bị cắt chuyển khối lượng cho đơn vị mạnh để "giải cứu" triển khai.

Ngay tại hiện trường, Thứ trưởng "đặt hàng" nhà thầu Công ty 68, Sơn Hải, Tổng Thành An... có giải pháp hỗ trợ trang thiết bị, vật liệu để tăng cường cho các nhà thầu chậm tiến độ.

"Cuối tháng 3 này, nhà thầu gói thầu XL03 phải xong công tác nền đường, đồng thời xử lý dứt điểm các vị trí sụt trượt. Ban cử cán bộ bám công trường. Lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra, ít nhất 1 tuần 1 lần, nếu nhà thầu, các đơn vị chức năng không tăng cường thi công sẽ bị xử lý nghiêm", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, các đoạn tuyến vào công đoạn móng mặt đường phải thi công gọn gàng, tuyệt đối đảm bảo chất lượng bê tông nhựa, êm thuận mặt đường. Dự án phải tạo bức phá khối lượng thi công hàng ngày ngay trong giai đoạn này.

Rút ngắn tiến độ về đích sớm 30 ngày

Thống kê đến nay toàn dự án đạt tiến độ gần 80%, cơ bản đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT.

Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay: Theo dự kiến, toàn bộ dự án cán đích vào ngày 31/10/2022. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về rút ngắn thời gian dự án, Ban đã làm việc với các nhà thầu, và báo cáo Bộ GTVT triển khai các giải pháp để rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án vào cuối tháng 9/2022, rút ngắn 30 ngày so với dự kiến.

Cụ thể, các đơn vị chức năng, thi công điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu gói thầu XL7 bằng lớp đệm cát kết hợp lưới địa ba trục; tăng gia tải để xử lý đất yếu bằng giếng cát, cọc cát đầm tại gói thầu XL08… Đáng kể, dù có điều chỉnh về giải pháp thi công nhưng không làm phát sinh về chi phí dự án.

 

Báo Giao thông
Thống kê truy cập