Sáng 14/4, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với Nhà đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan về một số yêu cầu chung trong quá trình xây dựng và quản lý các trạm thu phí hoàn vốn trên Quốc lộ (QL) 1 và QL14.
Thời gian qua, phần đóng góp của ngân sách nhà nước và các ngân hàng thương mại trong tổng vốn đầu tư kết cấu hạ tầng là khá nhỏ, vì vậy việc huy động vốn bổ sung từ nguồn đầu tư tư nhân trong nước là hết sức quan trọng thông qua hình các thức hợp tác PPP (công tư), BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), BTO (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh) đang được coi là hướng đi thích hợp nhất trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành tái cấu trúc đầu tư công, giảm dần nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư để giảm bội chi ngân sách.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Đặc biệt, đối với các dự án kết cấu hạ tầng đường bộ, phương án hoàn vốn cho các dự án trên được thực hiện qua các trạm thu phí bằng cách lập trạm mới hoặc sử dụng lại các trạm bán quyền thu phí đã hết hạn. Việc xây dựng và quản lý trạm thu phí hoàn vốn trên QL1 và QL14 là hết sức cần thiết để đáp ứng lộ trình phát triển hạ tầng giao thông nói chung, vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các nhà đầu tư vào các công trình giao thông giao thông vận tải đường bộ và các doanh nghiệp vận tải, các chủ phương tiện sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ không để phí chồng phí.
Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo, ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh đến trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước để giảm tối đa phiền hà cho người dân, nhưng cũng phải đảm bảo quyền lợi cho Nhà đầu tư. Thứ trưởng cho biết để thực hiện chủ trương này, từ nay đến kết thúc các dự án quốc lộ phải hoàn tất trạm thu phí BOT bằng công nghệ hiện đại, khoa học và kiểm soát mọi hoạt động xe đi lại (kiểm soát về loại xe, biển số xe; thu phí và tải trọng), việc kiểm soát này phải được đưa về trung tâm quản lý điều hành đường bộ, làm cơ sở pháp lý để xử lý những vấn đề phát sinh.
Thứ trưởng giao Tổng cục ĐBVN cùng với Vụ Pháp chế, Tài chính, Vận tải tham mưu ban hành các văn bản để điều chỉnh việc thực hiện thu phí qua các trạm BOT trên QL1, QL14; cụ thể Tổng cục ĐBVN phối hợp với đơn vị liên quan xây dựng ban hành quy chuẩn về thu phí trên các trạm thu phí BOT của QL1, QL14; bên cạnh đó xây dựng ban hành văn bản về tiến hành cân tải trọng xe bằng cân động tại các trạm thu phí đồng thời kết hợp cân tĩnh để xử lý vi phạm; quy định về việc triển khai hệ thống thu phí tự động tại các trạm thu phí tự động, kết hợp triển khai thu phí dừng với tự động.
Thứ trưởng thống nhất về mặt quy định cho tất cả các trạm BOT xây dựng mới trên QL1, QL14 phải được xây dựng theo quy định mới (về tiêu chuẩn, kiến trúc) nhưng ít nhất phải có một làn tự động và có thể kết hợp giữa hai làn xe với nhau. Thứ trưởng cũng thống nhất vừa thực hiện thí điểm, vừa xây dựng lộ trình; đối với QL1 thí điểm 2 trạm (Đèo Cả và cầu Giát), QL14 thí điểm 1 trạm; Thứ trưởng giao Tổng cục ĐBVN phối hợp với Ban PPP, Vụ KHCN và Nhà đầu tư xây dựng thiết kế chi tiết 3 trạm mẫu này để Cục QLXD&CLCTGT thẩm định, Bộ phê duyệt. “Chậm nhất đến 30/6/2014 phải hoàn thiện thiết kế 3 trạm thu phí mẫu này, sau 30/6 ban hành thiết kế mẫu để các Nhà đầu tư triển khai thực hiện” - Thứ trưởng nhấn mạnh.