Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước

15/12/2015

Chiều nay (14/12), tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước về một số vấn đề liên quan đến công tác phát triển GTVT của địa phương.

 
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo của tỉnh Bình Phước trong công tác đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại địa phương bằng các nguồn vốn ngoài ngân sách, TPCP.

“Trong quá trình quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT trên địa bàn, tỉnh đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ GTVT để đem lại những hiệu quả rất rõ rệt trên các lĩnh vực từ đầu tư kết cấu hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng, hoạt động quản lý kinh doanh vận tải,… đến công tác đảm bảo trật tự ATGT”, Bộ trưởng nói và khẳng định các đề xuất để phát triển GTVT tới trên địa bàn trong thời gian của lãnh đạo tỉnh Bình Phước là hoàn toàn chính đáng.

Ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cảm ơn lãnh đạo Bộ GTVTtrong những năm qua luôn dành sự quan tâm đến công tác đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn. Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Bình Phước mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ để phát triển hệ thống GTVT tại địa phương.

Thông tin về các vấn đề cụ thể, ông Trăm cho biết, được sự chấp chuận của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bình Phước đang triển khai lập đề án quy hoạch khu đô thị - công nghiệp – dịch vụ huyện Đồng Phú với quy mô khoảng 14.500ha để trình Bộ KH-ĐT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch các khu công nghiệp của cả nước.

Trong đó, tỉnh Bình Phước dự kiến đầu tư trục giao thông chính của khu vực là tuyến đường Đồng Phú – Bình Dương với chiều dài khoảng 42km, dự kiến được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 3.951 tỷ đồng. “Chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận để tỉnh Bình Phước đầu tư dự án theo hình thức BOT”, ông Trăm đề xuất.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, phương án tuyến của dự án đi qua khoảng 16km đất công do Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước quản lý. Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã có chủ trương giao cho Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước thực hiện các thủ tục chuẩn bị dự án để làm cơ sở sớm triển khai theo quy định khi được cấp thẩm quyền chấp thuận.

“Để phát huy hiệu quả các nguồn vốn và quỹ đất dọc tuyến, chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chỉ định Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước làm nhà đầu tư thực hiện trước 16km và phối hợp với các cổ đông hợp pháp khác triển khai thi công để sớm hoàn thành dự án theo quy định”, ông Trăm nói.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Bình Phước đề xuất Bộ GTVT hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn từ ngã ba Lộc Tấn đến cửa khẩu quốc tế Hoa Lư; Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan triển khai thực hiện 4km đường Hồ Chí Minh đoạn qua nội ô thị xã Đồng Xoài; Bộ GTVT hỗ trợ đầu tư nâng cấp ĐT.759B,…

Trả lời các kiến nghị của lãnh đạo Bình Phước, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ với đề xuất đầu tư dự án đường Đồng Phú – Bình Dương theo hình thức BOT. “Trong ngày mai, Bộ GTVT sẽ có văn bản để trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bằng hình thức BOT và cơ chế chỉ định nhà đầu tư theo đề nghị của tỉnh Bình Phước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về đề xuất nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn ngã ba Lộc Tấn đến cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: Đây là dự án thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ GTVT và Bộ sẽ báo cáo Chính phủ đưa công trình này vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn TPCP giai đoạn 2016-2020.

Đối với việc triển khai thực hiện 4km đường Hồ Chí Minh đoạn qua nội ô Tx. Đồng Xoài, Bộ trưởng chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm trong quý 2/2016. Đồng thời, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rà soát, kiểm đếm và giao trách nhiệm cho các chủ đầu tư hoàn trả các tuyến đường của địa phương phục vụ quá trình triển khai xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Bình Phước và phải hoàn thành trong quý 2/2016.

Liên quan đến kiến nghị hỗ trợ vốn đầu tư nâng cấp ĐT759B, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Việc đầu tư tuyến đường này là rất cần thiết. Theo phân cấp, dự án này thuộc thẩm quyền của tỉnh và Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh ghi vào dự án sử dụng vốn TPCP giai đoạn 2016-2020”.

Cuối cùng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị tỉnh Bình Phước quan tâm chỉ đạo công tác GPMB khi dự án đường cao tốc chạy song song QL14 được quy hoạch và triển khai xây dựng qua địa bàn Bình Phước. Đồng thời, chính quyền địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe; siết chặt công tác quản lý kinh doanh vận tải theo các quy định của pháp luật; các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT nhất là trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2016 để tiếp tục kiếm chế và giảm thiểu TNGT theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. 
 

Báo Giao Thông

Thống kê truy cập