Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cà Mau cần phát triển đồng độ hạ tầng giao thông

26/9/2018

Chiều 25/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc tại tỉnh Cà Mau về vấn đề phát triển hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau

Cà Mau hiện có 219,89 km đường quốc lộ được nhựa hóa; 284,7 km tỉnh lộ nhựa hóa, đạt 95,1%; 776,6 km đường liên huyện nhựa hóa, đạt 50,4%; 5113,4 km đường giao thông nông thôn với kết cấu mặt đường bê tông; 211,78 km đường đô thị với kết cấu mặt đường thảm bê tông nhựa và láng nhựa; đường ô tô đến trung tâm xã đạt 81/82 xã; có 6 tuyến xe buýt; 1 bến xe loại 2; 2 bến xe loại 4; 1 bến xe loại 5 và 3 bến xe loại 6.

Về đường thủy, tổng chiều dài các tuyến sông, kinh khoảng 10.000 km. Trong đó, khoảng 626 km có thể đảm bảo cho phương tiện thủy từ 10 tấn trở lên lưu thông. Số còn lại chủ yếu là các kinh rạch nhỏ, đảm bảo cho phương tiện nhỏ lưu thông phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản.

Giao thông đường biển chưa phát huy được lợi thế do một số cửa biển bị bồi lấp; chưa hình thành các tuyến vận tải sông ra biển; chưa có cảng nước sâu. Phần lớn hàng hóa của tỉnh phải di chuyển về TP. Hồ Chí Minh để đi tiếp, trong đó đa phần phải sử dụng đường bộ, làm tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế…

Hạ tầng giao thông là đoàn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, thời gian qua Cà Mau luôn quan tâm, đẩy mạnh thực hiện các dự án không chỉ từ nguồn ngân sách mà còn huy động các nguồn lực, nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước thông qua hình thức đối tác công tư (PPP). Công tác bảo trì, quản lý, khai thác hạ tầng giao thông nông thôn được quan tâm nhưng do quy mô phát triển ngày càng lớn, nhất là các phương tiện giao thông có trọng tải lớn cùng với kết cấu hạ tầng giao thông chưa đảm bảo tính đồng bộ và kết nối nên nảy sinh nhiều bất cập.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kiến nghị đến Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về việc cần ưu tiên cho Cà Mau thực hiện sớm 3 dự án giao thông trọng điểm gồm: tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Cà Mau; tuyến nối từ Quốc lộ 1 đến đầu dự án đường hành lang ven biển phía Nam và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn TP. Cà Mau đến thị trấn Năm Căn. 

Theo đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm như: dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 63; tuyến đường Quản lộ - Phụng Hiệp; đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn - Đất Mũi... cần được đầu tư nâng cấp để địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các bộ ngành liên quan cần quan tâm giúp đỡ Cà Mau về các dự án giao thông trọng điểm. Riêng dự án tuyến đường Quản lộ - Phụng Hiệp, Bộ trưởng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần rút ngắn các thủ tục có liên quan để sớm triển khai dự án này. Về dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng cho rằng không phải là tuyến đường riêng của Cà Mau mà là của chung 63 tỉnh thành. Đây là con đường mang tên Bác, mang biểu tượng thiêng liêng. Điểm cuối là cực Nam Tổ quốc, ai cũng muốn đến, cũng đi qua đoạn đường này. Do đó Trung ương sẽ tập trung tìm các giải pháp cùng địa phương sớm triển triển khai hoàn thiện dự án này trong thời gian sớm nhất có thể.

Báo Cà Mau
Thống kê truy cập