|
Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra dự án cầu Bình Ca. Ảnh: VGP/Phan Trang |
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang vào sáng 18/9.
Tại buổi làm việc, ông Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, tổng chiều dài hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh là 6.138,28km (chưa kể đường thôn, bản), trong đó có 7 tuyến quốc lộ (QL2, QL2C, QL2D, QL279, QL280, QL37, QL3B) đã được nhựa hoá 100% và 4 tuyến đường tỉnh (185, 186, 188, 189) đã được nhựa hoá, bê tông hoá 87,67%.
Tuy nhiên, ông Phạm Minh Huấn cũng nhận định, cơ sở hạ tầng giao thông của Tuyên Quang chưa đồng bộ, quy mô, tiêu chuẩn còn ở mức thấp, giao thông kết nối khu vực còn hạn chế nhất là kết nối với các tỉnh lân cận, các khu, cụm công nghiệp, khu du lịch… Việc cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh hệ thống quốc lộ, các tuyến đường tỉnh, đường huyện, xây dựng ác cầu vượt sông lớn tại các vị trí trọng yếu chưa được đầu tư do thiếu kinh phí thực hiện.
“Đề nghị Bộ GTVT ưu tiên sớm đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ Chợ Chu (huyện Định Hoá, Thái Nguyên) đến ngã ba Trung Sơn (huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) dài 29,76km bằng nguồn vốn dự phòng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Khi tuyến này được đầu tư sẽ nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang và tạo thành tuyến liên kết vùng đi các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Phú Thọ…”, ông Phạm Minh Huấn phát biểu.
Đồng thời, giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp với tỉnh Tuyên Quang thực hiện nghiên cứu điều chỉnh phương án thiết kế nhằm hạn chế cua gấp tay áo, bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn, hạn chế giải phóng mặt bằng vào những khu vực di tích kháng chiến.
Tỉnh Tuyên Quang cũng đề nghị Bộ GTVT ủng hộ tỉnh về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, kết nối với cao tốc Hà Nội-Lào Cai theo hình thức BOT để tỉnh hoàn thiện các thủ tục đầu tư; bổ sung vào danh mục đầu điểm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; sử dụng ngân sách Trung ương (nguồn vốn thu hồi của dự án chống ngập thành phố Hồ Chí Minh) để hỗ trợ Tỉnh bồi thường giải phóng mặt bằng với kinh phí khoảng 511 tỷ đồng.
Về việc kéo dài tuyến QL2C và QL2D đi qua các khu di tích, khu du lịch, khu công nghiệp, ông Phạm Minh Huấn đề nghị Bộ GTVT cho phép kéo dài tuyến QL2C từ Km250+990 (thị trấn Na Hang) đi thị trấn huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) qua huyện Vị Xuyên (Hà Giang) và đấu nối vào Km4+050, QL34 (Hà Giang) với tổng chiều dài 127,1km.
“Tuyến đường này đi qua vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang. Đồng thời, tuyến đường cũng góp phần phát triển kinh tế du lịch khi nối liền các khu di sản thiên nhiên Na Hang, khu bảo tồn Na Hang-Lâm Bình, khu cao nguyên đá Đồng Văn… Mặt khác tuyến đường này sẽ hình thành trục đường kết nối liên kết vùng giữa tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang theo trục song song và phá vỡ thế độc đạo của tuyến QL2 hiện tại”, ông Phạm Minh Huấn cho hay.
Tuyến QL2D khi được kéo dài theo tuyến đường tỉnh ĐT.185, ĐT.186 qua TP. Tuyên Quang, Khu Công nghiệp Long Bình An và đấu nối vào Km10+00 trên QL2B huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) với tổng chiều dài 94km. Tuyến này sẽ khai thác tiềm năng phát triển huyện Sơn Dương và khu công nghiệp Long Bình An.
|
Cầu Bình Ca đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: VGP/Phan Trang |
Đối với đề nghị hoàn chỉnh tuyến đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, đường Hồ Chí Minh là một trong 4 tuyến đường huyết mạch chạy dọc đất nước và cũng là tuyến đường duy nhất trên lãnh thổ Việt Nam mang tên của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Do đó, yêu cầu các đơn vị ưu tiên nghiên cứu phương án hoàn chỉnh để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang – vùng thủ đô kháng chiến – để tạo thành tuyến liên kết vùng đi qua các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Phú Thọ….
“Vụ Kế hoạch đầu tư tập trung các kiến nghị của địa phương liên quan đến đường Hồ Chí Minh, ưu tiên đoạn qua Tuyên Quang để báo cáo lên Quốc hội. Đoạn này nằm trên vùng thủ đô kháng chiến, cái nôi của cách mạng nên phải ưu tiên số một. Sau khi hoàn thành Bộ GTVT sẽ báo cáo Quốc hội bố trí vốn trung hạn để thông đường Hồ Chí Minh. Trường hợp quá khó khăn về vốn, Bộ sẽ đề xuất từng đoạn”, Bộ trưởng yêu cầu.
Với đề xuất làm cao tốc kết nối Tuyên Quang-Phú Thọ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự đồng tình cao và yêu cầu Vụ Đối tác công tư (PPP) ưu tiên thẩm định, thẩm tra đẩy nhanh tiến độ dự án. Bộ trưởng khẳng định Bộ GTVT sẽ hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang tối đa về mặt kỹ thuật và thủ tục.
Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra các tiêu chí, hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang hoàn thành thủ tục chuyển các đoạn kéo dài của QL2C và QL2D từ đường ��ịa phương lên quốc lộ sau khi địa phương triển khai xử lý xong 12km đường đá và các điểm tràn đang tồn tại.
Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tới kiểm tra hiện trường thi công dự án đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Tuyên Quang.
Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Tuyên Quang dài khoảng 59km từ Đèo Muồng đến giáp danh huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Trong đó, đi trùng QL2C và QL2 là 29km, đã đầu tư 13km đoạn từ Ngã ba Phú Thịnh đến Ngã ba Bình Ca (dự án cầu Bình Ca và đường dẫn), còn lại 17km đoạn từ Đèo Muồng đến ngã ba Trung Sơn chưa đầu tư.
Trong đó, dự án cầu Bình Ca dài 4,5km do Sở GTVT Tuyên Quang làm chủ đầu tư, khởi công cuối năm 2015, sản lượng đến nay đạt 93%, dự kiến hoàn thành tháng 10/2018.