Đến năm 2022, cao tốc Bắc - Nam mới hoàn thành 573 km do thiếu vốn

12/5/2017

(NTD) - Vì nguồn vốn bị thiếu nên trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, TEDI đã tính toán và đưa ra mục tiêu hoàn thành 573km vào năm 2022 với nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng.

 Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết, trước đây trong Đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn Hà Nội-TP.HCM, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đặt mục tiêu đến năm 2022 hoàn thành đầu tư xây dựng 1.372km để nối thông toàn tuyến.

Cao to61c Bắc - Nam
Do thiếu vốn nên đến năm 2022 cao tốc Bắc - Nam mới hoàn thành gần 600 km. Ảnh:TTO.

Lúc đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ dành một gói ngân sách riêng khoảng 70.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho các dự án trên tuyến cao tốc Bắc-Nam thực hiện bằng hình thức PPP (công-tư). Tuy nhiên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, Bộ GTVT chỉ được phân bổ khoảng 70.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ trong 5 năm (2016-2020) cho tất cả dự án, bao gồm một số đoạn tuyến của cao tốc Bắc-Nam.

Cũng theo Tổng giám đốc TEDI, nếu dành toàn bộ nguồn tiền này để đầu tư cao tốc Bắc - Nam thì tất cả dự án khác sẽ phải dừng lại do không có tiền triển khai. Chính vì nguồn vốn bị thiếu nên trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, TEDI đã tính toán và đưa ra mục tiêu hoàn thành 573km vào năm 2022 với nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án cao tốc Bắc - Nam (từ năm 2017 đến năm 2022) khoảng 88.530 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng, chiếm 46,8% và nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư (vốn BOT) khoảng 47.116 tỷ đồng.

Trong giai đoạn này tận dụng các đoạn cao tốc đang khai thác gồm Pháp Vân-Cao Bồ, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và các đoạn cao tốc đang triển khai thi công gồm La Sơn -Túy Loan, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường Hồ Chí Minh (đoạn Bùng - Cam Lộ, Quảng Trị), đồng thời mở rộng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn quy mô 4 làn xe cao tốc và xây dựng mới đoạn Mai Sơn - Vinh, Vĩnh Hảo - Phan Thiết với quy mô 4 làn xe cao tốc và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

 

Đến năm 2022, đường cao tốc Bắc-Nam sẽ khai thác đoạn Pháp Vân - Vinh, Cam Lộ - Quảng Ngãi và Vĩnh Hảo - TP.HCM với tổng chiều dài 737km, trong đó chiều dài đầu tư xây dựng giai đoạn 1 khoảng 573km.

Giai đoạn 2 (từ năm 2023 đến năm 2025), tổng nhu cầu vốn khoảng 114.612 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ 34.340 tỷ đồng (chiếm 30%) và nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư khoảng 80.272 tỷ đồng.

Giai đoạn 3, sau năm 2025, đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.

Để từng bước đầu tư tuyến đường này, Bộ GTVT sẽ huy động nguồn lực từ các Nhà đầu tư trong và ngoài nước theo hình thức PPP và tiếp cận các nguồn vốn vay ODA để đầu tư. Để thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư. Bộ GTVT sẽ xây dựng một số cơ chế đặc thù về tài chính, đấu thầu, tổ chức thực hiện... các tuyến cao tốc. Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam có thể khởi công vào khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018.

Khánh Chi - www.nguoitieudung.com.vn

Thống kê truy cập