Nhiều nhà thầu “gác nghỉ lễ” nối nhịp thi công, bù phụ tiến độ do mưa bất lợi trên công trường cao tốc Cam Lộ -La Sơn.
Xế trưa, ông Tạ Gia Mạnh Hưng - Trưởng phòng Điều hành dự án 2 (Ban QLDA đường HCM) trực tiếp kiểm đếm công tác thi công trên các gói thầu XL05, 06, 07 (cao tốc Cam Lộ - La Sơn). Mặc không khí nghỉ lễ Giỗ tổ 10/3 trên địa bàn sôi động, nhịp điệu thi công công trường vẫn hối hả, tích cực.
Tại Km 65-66 (Gói thầu XL07), nhà thầu Tổng Thành An huy động mũi thi công tưới nhựa dính bám, sẵn sàng cho những ca thảm bê tông nhựa (BTN) đầu tiên ở đoạn tuyến do Ban Điều hành dự án 2 đảm trách.
Hết khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp, các gói thầu XL05,06 đang tạo đà bứt phá triển khai công tác nền đường, cơ bản hoàn thành từ cuối tháng 5/2022 tới.
Theo ông Phan Đình Dũng, Chỉ huy trưởng nhà thầu Tổng Thành An (gói thầu XL07), mỗi ngày đơn vị huy động 3 mũi thi công, tập trung công tác thảm bê tông nhựa và một số hạng mục phụ trợ. “Ngay từ đầu đơn vị xác định không nghỉ lễ Giỗ tổ, 30/4… để tập trung thi công, đẩy tiến độ”, ông Dũng nói.
“
Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay: Ban tăng cường công tác kiểm đếm tiến độ công trường hàng ngày, hàng tuần, kịp thời đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các vấn đề phát sinh. Các nhà thầu tăng ca, kíp, thi công đêm và không nghỉ lễ. Hiện, dự án cơ bản xong công tác nền đường và đang vào cao điểm thảm bê tông nhựa, từ tháng 6/2022 tới, một số gói thầu cơ bản cán đích và hoàn thành toàn dự án vào cuối tháng 9/2022, rút ngắn 30 ngày so với dự kiến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng GTVT.
”
Tương tự, đoạn tuyến Km 60 - Km 69, gói thầu XL07 do nhà thầu Sơn Hải thi công cũng tăng cường triển khai liên tục trong ngày. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, 5 mũi thi công của nhà thầu Sơn Hải đồng loạt triển khai các hạng mục đắp đất K95, rải cấp phối đá dăm, gia cố mái taluy...
Ông Nguyễn Hữu Quyến, kỹ thuật điều hành xe máy nhà thầu Sơn Hải cho hay, công nhân hầu hết quê Quảng Bình, không xa so với công trường, nhưng đơn vị “gác lễ” để tập trung thi công, đẩy tiến độ. Theo ông Quyến, hơn tháng nay, khi thời tiết nắng ráo hơn, Sơn Hải huy động trang thiết bị, xe máy, nhân lực tăng ca, triển khai thi công xuyên đêm trên công trường.
Theo đó, mỗi ngày hơn 30 đầu thiết bị cùng gần 200 nhân lực, chia 5 mũi thi công, triển khai 24/24 giờ mỗi ngày. Ông Quyến cho hay, sau buổi thị sát, chỉ đạo trên công trường cao tốc Cam Lộ - La Sơn của Thứ trưởng Lê Đình Thọ mới đây, Sơn Hải tăng cường các mũi thi công, đẩy tiến độ đào, hạ cốt nền đường đoạn 200m theo đúng chỉ đạo, hiện cơ bản hoàn thành.
Tương tự, tại gói thầu XL05, XL06, các nhà thầu không để “đứt nhịp” thi công vì nghỉ lễ 10/3 âm lịch. Ghi nhận PV, trong 2 ngày 10 và 11/4, nhà thầu Tân Nam tăng cường rải cấp phối đá dăm (CPĐD) loại 2 trên đoạn Km 53+124 - Km 53+527,97, đổ bê tông lan can cầu Ồ Ồ.
Nhà thầu "gác nghỉ lễ", đẩy tiến độ thi công. Nắng mưa thất thường khiến nhiều công nhân phải "giảm nóng" bằng cây rừng nhưng nhiều khi bị gián đoạn vì mưa chiều.
Dù có "bước chạy đà" thấp do thiếu vật liệu và mưa kéo dài, nhưng đến nay công trường gói thầu XL05,06 đang chuyển biến rõ nét
Bên cạnh đó, nhà thầu Đèo Cả, tăng cường các mũi thi công san gạt lu lèn đất k95 lớp 3 từ Km53+753-Km53+895; san gạt đất k98 lớp 1 từ Km54+627-Km54+737; san gạt lu lèn đất k95 lớp đỉnh từ Km53+527-Km53...
Nhà thầu Nhạc Sơn triển khai 3 mũi thi công đào bóc hữu cơ đường cầu vượt Thanh Tân; san gạt lu lèn K95 và đúc tấm đan rãnh dọc.
Đáng kể, gần chục mũi thi công được nhà thầu Tổng 36 hủy động, đồng loạt triển khai trên công trường, tập trung công tác đắp nền K95, khoan cọc xi măng đất, thi công đá kê gối, san ủi mặt bằng cẩu lắp dầm cầu vượt và đúc tấm ốp mái ta luy...
Trao đổi với PV, ông Tạ Gia Mạnh Hưng cho hay, các đơn vị triển khai dự án tranh thủ từng giờ khi thời tiết thuận lợi để đẩy tiến độ. Nhiều tháng qua, do ảnh hưởng mưa kéo dài, khan hiếm vật liệu đất đắp (gần 400.000m3) khiến khối lượng thi công bị sụt giảm nghiêm trọng.
Tuy nhiên từ đầu tháng 3 đến nay, thời tiết trên công trường đã nắng ráo hơn. Đặc biệt, việc vào cuộc tích cực của chính quyền Thừa Thiên-Huế, sự phối hợp Bộ GTVT, Ban QLDA đường HCM... đã “thông” đường găng khan hiếm vật liệu, tháo gỡ nguồn đất đắp còn thiếu. Từ cuối tháng 3 đến nay, nhà thầu tập trung khai thác, tăng khối lượng đất đắp, với mục tiêu cơ bản hoàn thành nền đường toàn tuyến các gói thầu XL05,06 còn lại từ cuối tháng 5/2022 tới.
Nhiều gói thầu "chong đèn" thi công đêm
“Các hạng mục triển khai song song, vừa đẩy tiến độ nền đường, vừa tăng cường rải CPĐD, thảm BTN... đồng thời triển khai thi công đêm, để bù phụ tiến độ, tạo bứt phá rõ nét trên công trường”, ông Hưng nói.
Thống kê Phòng Điều hành dự án 2, hiện gói 7 đạt tiến độ hơn 75%. Riêng 2 gói thầu XL05,06 đạt trung bình 60% và đang chuyển biến tích cực. Theo ông Hưng, lo nhất là vấn đề thời tiết, mưa bất thường vẫn còn xảy ra. Một số nhà thầu thảm nhựa dính bám nhưng chưa thể đẩy khối lượng BTN do mưa chiều trên công trường.
Ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM cho hay: Ngay khi thời tiết thuận lợi, các nhà thầu tập trung thi công, tăng cường trang thiết bị, nhân lực, tăng ca, nhiều gói thầu thi công liên tục trong những ngày qua và không nghỉ lễ 10/3 âm lịch. Đến nay, dự án vào cao điểm triển khai công tác bê tông nhựa. Đáng kể, gói thầu XL10 phía cuối tuyến dự án đã cơ bản hoàn thành lớp bê tông nhựa lớp 1, tập trung đẩy tiến độ triển khai lớp bê tông nhựa lớp 2
>>>> Chùm ảnh bứt phá nền đường đoạn cao tốc qua Huế:
Từ cuối tháng 3/2022, Thừa Thiên - Huế cấp phép nâng công suất các mỏ trên địa bàn, bổ sung nguồn đất đắp còn thiếu (khoảng 400.000m3) cho các gói thầu XL05,06
Công tác nền đường được đẩy tiến độ
Ngay trong những ngày nghỉ lễ Giỗ tổ 10/3, các nhà thầu vẫn nối nhịp thi công, đẩy tiến độ
Thông số (thời gian, vị trí thi công) được đơn vị chức năng lưu giữ trên công trường
Các mũi thi công đồng loạt triển khai
Đổ bê tông ATGT
Và trồng cỏ trước thời điểm nắng nóng...
Tăng cường thảm CPĐD
Những mét thảm BTN đầu tiên trên đoạn tuyến gói thầu XL05,06,07 đang được nối dài