Không để “xin - cho” khi giao dự án cao tốc Bắc - Nam

21/3/2018

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vào hôm qua (20/3).

1

Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn nằm trong 11dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam sẽ được triển khai trong thời gian tới - Ảnh: Tạ Tôn

Kỷ luật lãnh đạo PMU điều hành chậm chạp

Tại cuộc họp, đề cập đến vấn đề vừa qua trên một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin: “Có hiện tượng xin - cho trong việc giao dự án cao tốc Bắc - Nam hay không?”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn nói: “Việc giao các dự án cao tốc Bắc - Nam cho các đơn vị được Bộ GTVT thực hiện rất công tâm, khách quan chứ không có chuyện xin - cho trong việc giao các dự án này”.

Theo Bộ trưởng, việc giao các dự án cao tốc Bắc - Nam cho các ban QLDA thực hiện được căn cứ dựa trên 3 tiêu chí. Đầu tiên, những ban QLDA đã tham gia nghiên cứu dự án từ những năm trước, đến giờ dự án đến giai đoạn thực hiện sẽ được ưu tiên. Nếu giao dự án cho ban QLDA mới sẽ không thể làm được.

"Những ban ít công việc nhưng sắp tới vẫn điều hành chậm chạp, Bộ GTVT sẽ thu hồi dự án giao cho ban khác và kỷ luật lãnh đạo ban. Đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, ban nào được giao nhiệm vụ quản lý dự án phải đảm bảo tiến độ, gói thầu nào chậm sẽ “trảm” luôn”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Thứ hai, căn cứ vào năng lực, uy tín của các ban QLDA. “Đây là tuyến đường cao tốc trọng điểm của quốc gia. Ban nào làm có uy tín với Bộ GTVT qua những công trình trọng điểm từng triển khai như QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, thể hiện được năng lực điều hành tốt, được Bộ GTVT đánh giá cao cũng sẽ được ưu tiên giao nhiệm vụ tại các dự án cao tốc Bắc - Nam”, Bộ trưởng nói và cho biết, tiêu chí cuối cùng là căn cứ vào các công trình giao thông nằm ở những địa bàn khác, nguồn vốn khác ngoài dự án cao tốc Bắc - Nam để Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho các ban QLDA.

“Những ban ít việc nhưng sắp tới vẫn điều hành chậm chạp, Bộ GTVT sẽ thu hồi dự án giao cho ban khác và sẽ kỷ luật lãnh đạo ban”, Bộ trưởng quyết liệt chỉ đạo, đối với các dự án đường cao tốc phải đảm bảo đúng tiến độ, gói thầu nào bị chậm sẽ xử lý ngay tức khắc.

Liên quan đến tiến độ chuẩn bị triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ Đối tác công - tư (PPP) phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện văn bản về cơ chế chính sách đặc thù của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông phục vụ kỳ họp sắp tới của Chính phủ.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành công tác điều chỉnh quy hoạch QL1. “Đây là vấn đề được Quốc hội rất quan tâm. Chúng ta phải làm ngay để khi phê duyệt các dự án cao tốc Bắc - Nam là đã có điều chỉnh quy hoạch QL1. Từ đó, chúng ta biết được đoạn nào 6 làn, 8 làn, 10 làn để chính quyền địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng một lần”, Bộ trưởng nói và yêu cầu các ban QLDA khẩn trương nghiên cứu quy hoạch sử dụng đất của các dự án để các địa phương sớm trình HĐND thông qua. Các ban QLDA phải đề nghị địa phương thành lập Ban Chỉ đạo GPMB đường cao tốc phía Đông, việc này làm càng sớm, càng tốt.

“Công tác đền bù, GPMB phụ thuộc nhiều vào địa phương. Các ban QLDA phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện. Trong quá trình điều chỉnh hướng tuyến đặc biệt lưu ý tránh các khu dân cư, chướng ngại… tạo thuận lợi nhất cho công tác GPMB”, Bộ trưởng yêu cầu và chỉ đạo các đơn vị hoàn thành kết cấu mẫu của mặt đường, thuê tư vấn hỗ trợ kỹ thuật, pháp lý cho dự án…

2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Khởi công gói thầu đầu tiên năm 2018

Trước đó, ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, công tác chuẩn bị đầu tư 3 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện bằng hình thức đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2) hiện cơ bản đáp ứng theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Trong đó, dự án Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh dự án trong tháng 5.

Cụ thể, với dự án Cam Lộ - La Sơn, ông Lâm cho biết, dự kiến sẽ hoàn thành công tác phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 5, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cho gói thầu đầu tiên trong tháng 10. “Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động triển khai các công việc tiếp theo, phấn đấu khởi công gói thầu đầu tiên trong năm 2018”, ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, công tác chuẩn bị đầu tư dự án cầu Mỹ Thuận 2 hiện cũng cơ bản đáp ứng theo chỉ đạo của Bộ GTVT. “Ban QLDA7 sẽ trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào đầu tháng 7 và hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trong tháng 9”, ông Lâm cho biết.

Liên quan đến tiến độ hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi của 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư đánh giá, với 3 dự án nhóm 1 đoạn Mai Sơn - Nghi Sơn và Dầu Giây - Phan Thiết, chỉ có dự án QL45 - Nghi Sơn đáp ứng tiến độ yêu cầu trình Bộ GTVT trong tháng 3, hai dự án còn lại (Mai Sơn - QL45 và Dầu Giây - Phan Thiết) tiến độ trình Bộ GTVT chậm khoảng 1 tháng so với yêu cầu.

“Đối với 5 dự án nhóm 2, có hai dự án đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt dự kiến trình Bộ GTVT ngày 16/5. Còn lại 3 dự án đoạn Nha Trang - Phan Thiết do phải điều chỉnh hướng tuyến, các Ban QLDA cam kết trình Bộ GTVT khoảng cuối tháng 5”, ông Huy cho biết.

Báo Giao thông
Thống kê truy cập