Phó TGĐ Dương Hồ Minh kiểm tra và họp giao ban tháng 11/2015 dự án BOT Nam Bình Định và Phú Yên

10/5/2017

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như với vai trò của Tư vấn QLDA. Ngày 01/12/2015, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã đi kiểm tra hiện trường và tổ chức cuộc họp về công tác kiểm điểm tiến độ hoàn thiện công trình, hồ sơ hoàn công (HSHC) và giải quyết các khó khăn tồn tại, vướng mắc của Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km1212+400 – Km1265+00, tỉnh Bình Định và Phú Yên theo hình thức hợp đồng BOT.

Phó TGĐ Dương Hồ Minh kiểm tra dự án BOT Nam Bình Định và Phú Yên

Qua kiểm tra hiện trường và báo cáo của các bên liên quan, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đánh giá: Kể từ khi thông xe kỹ thuật dự án đến nay, công tác triển khai hoàn thiện tại các gói thầu rất chậm (kể cả việc khắc phục các hư hỏng), nguyên nhân khách quan là do thời tiết mưa nhiều, xong nguyên nhân chủ quan cũng là nguyên nhân chính là do một số nhà thầu không quyết liệt triển khai kể cả việc hoàn thiện HSHC; một số nhà thầu khó khăn về mặt tài chính do không có hồ sơ nghiệm thu thanh toán vì Nhà đầu tư (NĐT) không duyệt dự toán chính thức hoặc nhà thầu không kịp hoàn thiện hồ sơ chất lượng theo yêu cầu; người dân cản trở thi công do NĐT chậm giải quyết các trường hợp phát sinh về khiếu kiện về lu rung nứt nhà... Từ việc chậm trễ trên, Ban nhận thấy nếu các đơn vị liên quan không thực sự quyết tâm trong việc hoàn thiện hiện trường và HSHC thì việc nghiệm thu cơ sở, đưa dự án vào khai thác sử dụng trong tháng 12/2015 sẽ không thực hiện được.

Để đảm bảo tiến độ và chất lư��ng yêu cầu, Phó Tổng Giám đốc Dương Hồ Minh đã chỉ đạo NĐT, Tư vấn quản lý dự án (TVQLDA), Tư vấn giám sát (TVGS), Tư vấn kiểm định (TVKĐ), Tư vấn thiết kế (TVTK) và các nhà thầu khẩn trương giải quyết một số công việc như sau:

- TVGS và các nhà thầu: Phối hợp khẩn trương hoàn thiện các tồn tại về hiện trường và HSHC trước ngày 20/12/2015. Đặc biệt, phải đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu ATGT và công tác hoàn thiện đoạn đường cong số 25 tại gói thầu số 6 để tránh gây mất ATGT do tuyến đường đã được thông xe chính thức; Đối với các vị trí dân cản trở không cho thi công, các bên tiến hành lập biên bản hiện trường có chữ kỹ của các hộ cản trở để báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết hoặc xem xét cắt giảm khối lượng nếu như không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

- Đối với việc khắc phục các hư hỏng tại các gói thầu: Các nhà thầu cần chuẩn bị sẵn nhân vật lực, thiết bị để triển khai ngay khi thời tiết thuận lợi nhằm hoàn thiện trong thời gian sớm nhất. Việc sửa chữa phải triệt để và trong phạm vi cả làn đường để đảm bảo mỹ quan.

- Yêu cầu các nhà thầu quan tâm hơn nữa đến công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ, VSMT trong quá trình thi công, đặc biệt là đảm bảo giao thông tại đảo xoay, khu vực nút giao QL19 thuộc gói thầu số 5B và các vị trí bị hư hỏng đang thi công khắc phục.

- Yêu cầu các đơn vị TVTK: Hoàn thiện hồ sơ thiết kế và dự toán các khối lượng bổ sung, phát sinh đã được Bộ GTVT chấp thuận của các gói thầu cũng như việc điều chỉnh rãnh bổ sung tại gói thầu số 5B cho phù hợp với thực tế hiện trường và thiết kế bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng cầu vượt và nút giao cầu vượt QL19 với QL1.

- Đề nghị NĐT Kiến Hoàng và nhà thầu Công ty TNHH Nhật Minh phối hợp xử lý dứt điểm kiến nghị của cử tri thôn Mỹ Điền, thị trấn Tuy Phước về việc làm đường tạm thi công cầu Ông Đô ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Hoàn thành trước ngày 15/12/2015.

- Đề nghị các NĐT phối hợp cùng đơn vị bảo hiểm và chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các tồn tại về khiếu kiện của nhân dân do ảnh hưởng thi công làm nứt nhà. Hoàn thành trước ngày 20/12/2015; sớm phê duyệt chính thức dự toán các gói thầu còn lại (gói 1, 2 và 8) đã được TVQLDA thẩm định. Trường hợp NĐT không thống nhất với ý kiến thẩm định của Ban, đề nghị NĐT báo cáo Bộ GTVT giải quyết.

- Đề nghị ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Tài quan tâm hỗ trợ các nhà thầu trong công tác giải ngân thanh toán.

 

Thống kê truy cập