Phó Thủ tướng: Tập trung giải quyết triệt để vướng mắc của cao tốc Bắc - Nam

22/10/2021

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Chiều 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Tham dự có lãnh đạo một số bộ, ngành và 13 địa phương có dự án đi qua, các nhà thầu, đơn vị thi công. Đây là hội nghị trực tuyến thứ 3 của Phó Thủ tướng về dự án này trong vòng 4 tháng qua.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đến nay công tác giải phóng mặt bằng các dự án thành phần đã bàn giao hơn 645km/652,86km (đạt 98,8%). Tính từ cuộc họp ngày 14/9 đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho Dự án thêm gần 3km, phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao khoảng 7,6 km tại 8 tỉnh, trong đó khối lượng còn lại lớn tập trung tại 2 tỉnh (Nghệ An còn lại 5,58km, Khánh Hòa còn lại 1 km). Về di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường ống nước, cáp viễn thông) hiện khối lượng còn lại tập trung tại 4 tỉnh chưa hoàn thành.

Về nguồn vật liệu đất đắp nền đường phục vụ thi công Dự án, thực hiện Nghị quyết số 60, các địa phương đã cấp phép mới đối 7 mỏ đất và chuẩn bị cấp phép khai thác mới đối với 11 mỏ đất; nâng thêm 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác đối với 11 mỏ đất. Tuy nhiên, tại các dự án vẫn còn thiếu hụt khoảng 22 triệu m3  tại 7 dự án thành phần do sau khi thử nghiệm đã loại bớt một số mỏ đất không đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Ông Dương Văn Mậu, Phó Tổng giám đốc công ty Vinaconex nêu ý kiến: “Nếu theo Nghị quyết 133 mà triển khai song song các thủ tục thì chúng ta có thể đáp ứng được trong tiến độ có thể 2 tháng là hoàn thành thủ tục cấp phép xong. Khi đó, nhà thầu sẽ chủ động được nguồn nguyên liệu để tham gia thi công dự án; sẽ tăng nhiều mũi thi công, đảm bảo đúng tiến độ của dự án. Tổng công ty Vinaconex kính mong các tỉnh tiếp tục hỗ trợ và tháo gỡ các khó khăn về nguồn vật liệu cho dự án để các nhà thầu chủ động triển khai”.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, đây là công trình trọng điểm quốc gia trong 5 năm tới, Bộ Chính trị đã chỉ đạo phải ưu tiên mọi nguồn lực cho dự án này. Những khó khăn, vướng mắc như vấn đề giá cả, mỏ vật liệu được giải quyết kịp thời. Từ chỗ thiếu hụt tới 65 triệu m3, tới nay đã khắc phục được hơn 45 triệu m3 và đã có kế hoạch giải quyết 10 triệu m3 thiếu hụt nữa. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của công trình cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng nêu rõ tiếp tục tập trung giải quyết triệt để các tồn tại, hạn chế để xong sớm giai đoạn 1 của dự án.

Về vấn đề mỏ vật liệu xây dựng, Phó Thủ tướng đề nghị dứt khoát phải bảo đảm có đủ mỏ vật liệu cho dự án: “Tôi đề nghị các địa phương ưu tiên cho cấp phép. Đối với những mỏ mà theo Nghị quyết 133 của Chính phủ mới ký thì tạo điều kiện cho các nhà thầu và các nhà đầu tư để vừa tăng công suất của các mỏ đã có vừa triển khai rút ngắn tiến độ cấp thêm các mỏ. Từ bài học mà chúng ta họp hôm nay, liên quan tới vật liệu, tôi cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông và Bộ Xây dựng bắt đầu nghiên cứu dần mỏ cho đường phía Đông giai đoạn 2 cũng còn 700 km nữa”.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, địa phương cần đốc thúc các doanh nghiệp liên quan khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật như đường điện, đường ống nước, cáp viễn thông. Với các dự án chuẩn bị triển khai, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần lựa chọn các nhà thầu tiêu biểu cho các dự án tiếp theo, tránh tình trạng trung ương dồn toàn lực nhưng công trình không thực hiện được./.

Báo VOV
Thống kê truy cập