Tạo hành lang pháp lý hợp lý, đảm bảo hiệu quả đầu tư PPP

10/5/2017

Sau 2 năm triển khai Quyết định 71/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm đầu tư theo mô hình đối tác công - tư (PPP), số dự án, công trình giao thông đã thực hiện theo hình thức này vẫn đếm trên đầu ngón tay.

 

Cho đến thời điểm này, gần như mới chỉ có đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết với số vốn khoảng 23.223 tỷ đồng được chấp thuận đầu tư, còn lại khoảng 15 dự án vẫn đang triển khai nghiên cứu. Chính vì vậy, việc thúc đẩy tiến trình triển khai, đồng thời hoàn thiện cơ chế chính sách, khắc phục những bất cập của hành lang pháp lý xung quanh việc thực hiện các dự án theo mô hình này là việc làm hết sức bức thiết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại một cuộc hội thảo mới đây do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan phát triển Pháp, Bộ Phát triển Vương quốc Anh tổ chức Hội thảo hoàn thiện dự thảo liên quan đến việc sửa đổi Quyết định 71/2010/QĐ-TTg về Quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức PPP, những vấn đề này đã được mổ xẻ, nghiên cứu một cách hết sức nghiêm túc. Nhiều chuyên gia đã thẳng thắn phân tích những bất cập trong việc thí điểm triển khai mô hình đầu tư PPP thời gian qua, trong đó có thể kể đến như: chất lượng chuẩn bị dự án còn kém, vướng mắc trong việc lựa chọn lĩnh vực thí điểm và tiêu chí lựa chọn dự án; bố trí vốn cho công tác chuẩn bị dự án... Cùng với đó là những quy định giới hạn phần vốn tham gia của Nhà nước mà không tính tới đặc thù của từng dự án, khiến một số dự án PPP tiềm năng rất khó triển khai vào thực tiễn.

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, việc cấp thiết nhất hiện nay là phải sớm khắc phục được những bất cập, tạo hành lang pháp lý hợp lý để cho các dự án PPP đảm bảo hiệu quả, có khả năng hoàn vốn cao, đủ sức hấp dẫn chủ đầu tư, từ đó thu hút đầu tư khu vực tư nhân. Bên cạnh đó, phải đảm bảo đấu thầu công bằng, minh bạch hóa quá trình đấu thầu để các nhà đầu tư yên tâm bỏ vốn đầu tư xây dựng công trình. Chính vì vậy, các cơ chế, chính sách liên quan đến PPP trong thời gian tới cần tránh tối đa trường hợp “thông thầu”, hoặc không tổ chức đấu thầu cạnh tranh.

Nguyễn Thắng-Theo Báo điện tử GTVT

Thống kê truy cập