Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thúc tiến độ các dự án giao thông tại Ninh Bình

25/5/2017

Sáng nay (24/5), Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT cùng lãnh đạo tỉnh Ninh Bình kiểm tra, rà soát, đốc thúc tiến độ các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đang triển khai tại địa phương do Bộ GTVT quyết định đầu tư như cầu Gián Khẩu; QL12B đoạn Tam Điệp – Nho Quan; đường nối đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và Đoàn công tác Bộ GTVT làm việc
với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về các dự án giao thông đang triển khai tại địa phương

Ngay sau khi thị sát tại công trường, lãnh đạo Bộ GTVT và tỉnh Ninh Bình đã có buổi họp tìm cách tháo gỡ khó khăn của các dự án.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Thăng Long Vũ Ngọc Dương cho biết, đối với Dự án đầu tư xây dựng 01 đơn nguyên bên phải cầu Gián Khẩu tại Km255 +434,8,  Quốc lộ 1, tỉnh Ninh Bình tại huyện Hoa Lư và huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình do Ban QLDA Thăng Long quản lý, dự án được triển khai từ nguồn vốn TPCP còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp QL1, khởi công ngày 02/11/2016, dự kiến hoàn thành 02/09/2017 hiện đã hoàn thành 100% công tác GPMB, ký biên bản bàn giao cho nhà thầu thi công toàn bộ phần mặt bằng nằm trong chỉ giới GPMB tại huyện Hoa Lư và Gia Viễn; Đã hoàn thành 100% công tác GPMB, ký biên bản bàn giao cho nhà thầu thi công toàn bộ phần mặt bằng nằm trong chỉ giới GPMB.


Phó TGĐ Ban QLDA Thăng Long báo cáo Thứ trưởng về tình hình thực hiện dự án cầu Gián Khẩu

Về tình hình triển khai các gói thầu, Cienco1 đã hoàn thành hơn 54,4%; Liên danh CTy CP 473 - Cty CP ĐT & XL An Đông hoàn thành hơn 58,3%.

Đối với Dự án này, ngay sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long về các vướng mắc trong quá trình thi công gói thầu cọc khoan nhồi trụ T2 do địa chất có hang Karst; phát sinh hạng mục kè bờ sông, đại diện Cục QLXD&CL CTGT cho biết có, do đó, Cục đang yêu cầu các đơn vị rà soát, lập hồ sơ TK chi tiết trình Bộ xem xét, quyết định.

Báo cáo tình hình thực hiện Dự án xây dựng QL12B đoạn Tam Điệp – Nho Quan, tỉnh Ninh Bình tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh Dương Hồ Minh cho biết, cơ bản đã hoàn thành công tác kiểm kê và trình UBND tỉnh giá đất đoạn qua địa phận thành phố Tam Điệp để hoàn chỉnh phương án bồi thường GPMB; Đoạn qua địa phận huyện Nho Quan đã bàn giao được 12,5km mặt bằng phần tuyến chính. Đoạn còn lại cơ bản đã hoàn thành kiểm kê và trình UBND tỉnh giá đất để hoàn chỉnh phương án bồi thường.

"Theo kế hoạch, địa phương sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 3/2017. Tuy nhiên do bố trí vốn năm 2017 chậm trễ nên đến nay chưa hoàn thành. Bộ GTVT đã có Văn bản số 4907/BGTVT-CQLXD ngày 08/5/2017 đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình tạo điều kiện hỗ trợ công tác GPMB và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo tiến độ dự án“, lãnh đạo Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh đề xuất.

Báo cáo về  tình hình triển khai thi công, đại diện Ban Quản lý dự án cũng cho biết, phần tuyến chính: Nhà thầu đã triển khai 03 mũi thi công, hoàn thành phần nền K95, K98 thuộc phần tuyến đã bàn giao mặt bằng. Cơ bản xong phần cống và móng CPĐD (phần mở rộng), đang triển khai thi công dầm và hạ bộ các cầu Mí, Sui, Láo và Vĩnh Khương.


Thứ trưởng kiểm tra dự án do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh quản lý

Báo cáo về những tồn tại, vướng mắc, Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh cho biết đang gặp khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu cát đen san lấp; đồng thời nguồn cát vàng đổ bê tông từ Thanh Hóa không có như trong thông báo giá của địa phương. Do đó, Ban kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng vật liệu Đôlômít để đắp nền đường phần tuyến tránh và sử dụng vật liệu cát vàng đổ bê tông có nguồn dốc từ Việt Trì - Phú Thọ. Đồng thời đề nghị xem xét chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh thiết kế, bổ sung xây mới rãnh dọc các đoạn từ Km27+760-Km29+164 (hai bên tuyến) do rãnh hiện hữu bằng đá hộc xây đã xuống cấp; bổ sung rãnh dọc phía trái tuyến từ Km26+500 - Km27+740 để đảm bảo thoát nước.

Đối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1 (Giai đoạn II) do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, báo cáo tại buổi làm việc đại diện Xuân Trường cho biết, Dự án gồm 01 gói thầu xây lắp do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thi công. Khối lượng thực hiện được 411/885 tỷ, đạt 46,4%; tiến độ giải ngân được 792 tỷ/862 tỷ đồng, đạt 92% kế hoạch vốn đã được cấp.

Doanh nghiệp Xuân Trường đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án; Hiện tại còn vướng 0,73 km/10,94km (trong đó huyện Hoa Lư vướng 80m do chưa di chuyển tái định cư 05 hộ dân +01 trường mầm non; huyện Yên Mô vướng 0,65km (xôi đỗ) do chưa di chuyển tái định cư cho 48 hộ dân).

Doanh nghiệp cũng đề nghị Bộ, địa phương hỗ trợ đề xuất bố trí cấp vốn sớm để đáp ứng tiến độ chung của dự án.

Tại buổi làm việc, ông Phan Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý XD & CL CTGT cũng cho biết, Sở GTVT Ninh Bình có văn bản số 413/SGTVT-TĐ ngày 28/02/2017 về việc  điều chỉnh dự án đầu tư tuyến theo quy mô cao tốc (liên quan trực tiếp đến việc thực hiện các hạng mục thuộc dự án để đồng bộ với đường cao tốc). Hiện Vụ KHĐT đang rà soát và trình Bộ xem xét, quyết định, làm cơ sở triển khai các công việc tiếp theo tiết kiệm chi phí, phát huy hiệu quả đầu tư.

Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý XD & CL CTGT cũng yêu cầu Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, vật liệu tăng ca, tăng mũi thi công (đặc biệt là việc xử lý đất yếu vị trí sau mố các cầu) đáp ứng tiến độ chung của dự án, dự kiến hoàn thành 31/12/2017.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá cao sự quan tâm của địa phương, sự nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư, các ban ngành địa phương cùng các nhà thầu thi công trong việc triển khai thực hiện các quan trọng này trong phát triển hạ tầng GTVT nói riêng và động lực phát triển KTXH của Ninh Bình.


Công trường cầu Gián Khẩu

Để các dự án được triển khai đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị Lãnh đạo Tỉnh tiếp tục đôn đốc các địa phương, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn  bàn giao mốc mặt bằng cũng như mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công.

“Đối với một số vướng mắc của Dự án xây dựng QL12B đoạn Tam Điệp-Nho Quan về thiết kế, thay đổi vật liệu, đơn giá vật tư... yêu cầu chủ đầu tư và các địa phương tiếp tục rà soát, có văn bản trình Bộ xem xét, Bộ sẽ giao cho Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông rà soát lại, thống nhất, trình lãnh đạo Bộ để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ công trình”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu.

“Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn vốn NSNN gặp nhiều khó khăn, cần nâng cao tiêu chí tiết kiệm nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng. Quan điểm của Bộ GTVT là luôn đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển trong lĩnh vực GTVT nhưng phải theo mọi quy định của Nhà nước và pháp luật. Đặc biệt, bên cạnh việc triển khai công trình đúng tiến độ, chất lượng thì các Ban QLDA, các đơn vị tham gia thi công phải đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông trong vùng công trình cũng như đảm bảo an toàn lao động, môi trường, cảnh quan và không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh. 

mt.gov.vn
Thống kê truy cập